Tổng thống Biden nói năm đầu nhiệm kỳ "đầy thách thức" và "tiến bộ lớn lao"

Thanh Hà |

Tổng thống Joe Biden nói rằng, năm đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống Mỹ của ông là năm đầy thách thức, nhưng cũng là năm của những tiến bộ lớn lao.

Tầm nhìn cho chương mới tại Nhà Trắng

Tổng thống Joe Biden đã nêu tầm nhìn cho chương tiếp theo trong nhiệm kỳ tổng thống Mỹ trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng kéo dài gần 2 giờ ngày 19.1. Ông cho biết đã chuẩn bị cho những thay đổi khi đối mặt với các cuộc khủng hoảng trong và ngoài nước.

Theo CNN, ông Joe Biden nói đã sẵn sàng chuyển đổi cách tiếp cận trong năm mới. Sau khi trải qua phần lớn thời gian trong năm đầu tiên nắm quyền tại Nhà Trắng hoặc ở nhà riêng tại Delaware, ông Joe Biden bày tỏ mong muốn thu hút thêm tiếp xúc với bên ngoài. Tổng thống Joe Biden đã ít đi công du các bang hơn những người tiền nhiệm do đại dịch và chỉ ra khỏi nước Mỹ 2 lần.

"Tôi sẽ ra ngoài và trò chuyện với công chúng. Tôi sẽ tổ chức các diễn đàn công khai, sẽ giao tiếp với công chúng" - ông nói.

Ông Biden cũng có kế hoạch tham gia nhiều hơn với các đảng viên Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra trong năm nay.

Dù có những thay đổi trong kế hoạch của bản thân, Tổng thống Joe Biden bảo vệ cách tiếp cận với nhiều vấn đề, trong đó kiên quyết không cần phải xin lỗi về quyết định rút khỏi Afghanistan đồng thời bác bỏ các câu hỏi về năng lực liên quan đến việc triển khai mạng 5G và ứng phó COVID-19.

Ông cũng bày tỏ sự hài lòng với đội ngũ phụ tá, trong đó xác nhận Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ là liên danh tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024, đồng thời ông cũng bảo vệ các quan chức y tế công cộng hàng đầu trong bối cảnh có nhiều quan điểm trái chiều về đại dịch. 

Tổng thống Joe Biden cho biết đang thay đổi cách tiếp cận để thực hiện mục tiêu lập pháp chủ đạo Build Back Better (Xây dựng lại Tốt hơn). "Đúng, tôi thấy rõ ràng là chúng ta sẽ phải chia tay nó” - ông nói.

Tôn vinh năm đầu đầy thách thức và tiến bộ

Trong phần mở đầu phát biểu, ông Joe Biden nói rằng "đó là một năm đầy thử thách, nhưng đó cũng là một năm của những tiến bộ to lớn".

Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh chính quyền đã đạt được những bước tiến trong tiêm vaccine COVID-19, mở cửa lại nền kinh tế, tạo việc làm và giảm tỉ lệ thất nghiệp. Ông cũng thừa nhận những thách thức mà chính quyền đối mặt khi bước vào năm thứ hai của nhiệm kỳ. Ông Biden nói rằng, tiếp tục có "sự thất vọng và mệt mỏi ở đất nước này" về COVID-19, đồng thời nhắc lại rằng "dù đó là lý do để lo lắng, nhưng không phải là lý do để hoảng sợ".

Tổng thống Joe Biden lưu ý: "Chúng ta đang ở một nơi tốt hơn, rõ ràng là tốt hơn một năm trước".

"Tôi sẽ không từ bỏ và chấp nhận mọi thứ như hiện tại. Một số người có thể gọi những gì đang xảy ra bây giờ là bình thường mới. Tôi gọi đó là công việc chưa hoàn tất mà còn có thể tốt hơn. Chúng ta đang tiến tới thời điểm COVID-19 sẽ không làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày" - ông nói thêm.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Joe Biden cũng đề cập đến những tác động kinh tế của đại dịch, bao gồm giá cả tăng cao với người tiêu dùng. "Chúng ta cần kiểm soát lạm phát" - ông nói.

Hồ sơ họp báo của tổng thống

Tổng thống Joe Biden thường xuyên trả lời các câu hỏi từ các phóng viên sau khi phát biểu và trong các chuyến rời đi và trở về Nhà Trắng nhưng ông đã không tổ chức nhiều cuộc họp báo chính thức trong năm đầu tiên cầm quyền.

Trong năm ngoái, ông Biden đã tổ chức tổng cộng 9 cuộc họp báo - 6 cuộc riêng và 3 cuộc họp chung - theo dữ liệu của Dự án Tổng thống Mỹ tại Đại học California, Santa Barbara. Lần gần đây nhất ông tổ chức một cuộc họp báo chính thức là tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 ở Glasgow, Scotland, vào tháng 11 năm ngoái.

Người tiền nhiệm của ông, Tổng thống Donald Trump, đã tổ chức 21 cuộc họp báo trong năm đầu tiên nắm quyền, nhưng chỉ 1 trong số đó là cuộc họp riêng và phần còn lại là các cuộc họp báo chung, thường là với các nhà lãnh đạo nước ngoài.

Tổng thống Barack Obama tổ chức 27 cuộc họp báo trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ - 11 cuộc họp riêng và 16 cuộc họp báo chung. Tổng thống George W. Bush đã tổ chức 19 cuộc họp báo - 5 cuộc riêng và 14 cuộc họp chung. Trong khi đó, Tổng thống Bill Clinton tổ chức 12 cuộc họp báo riêng và 26 cuộc họp báo chung và do vậy có 38 cuộc họp báo trong năm đầu tiên ông nắm quyền.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Ông Biden hé lộ ý định tái tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024

Hải Anh |

Tổng thống Joe Biden cho biết Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ là liên danh tranh cử nếu ông tái tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Tổng thống Biden và Air Force One mắc kẹt trong bão tuyết kỷ lục

Ngọc Vân |

Bão tuyết kỷ lục khiến Tổng thống Joe Biden mắc kẹt trong chuyên cơ Air Force One hơn nửa tiếng sau khi hạ cánh ở Washington D.C.

Nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên điện đàm với ông Biden năm 2022

Thanh Hà |

Tổng thống Joe Biden có kế hoạch trao đổi với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky vào ngày 2.1.2022.

Lào Cai thông tin về nhu cầu, đầu mối hỗ trợ bà con vùng lũ

Bảo Nguyên |

Tỉnh Lào Cai vừa thông tin cụ thể về nhu cầu hỗ trợ người dân vùng lũ và đầu mối tiếp nhận cứu trợ của các huyện, thị xã trên địa bàn.

Bắt nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm

HOÀI THANH |

Cơ quan chức năng vừa bắt nguyên Trưởng phòng và một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) để phục vụ công tác điều tra.

Bão số 3 Yagi - cơn bão khác thường mạnh nhất châu Á năm nay

Thanh Hà |

Bão Yagi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều quốc gia, bao gồm Philippines, Trung Quốc, Lào, Myanmar và Thái Lan, Việt Nam.

Một học sinh lớp 2 bị xe ôtô cán tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Một phụ huynh lái xe ôtô bán tải đã vô tình cán tử vong một nữ học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Đắk Nông điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

PHAN TUẤN |

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông vừa quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt.