Tổng thống Nga Putin “bắt” Thủ tướng Nhật Abe chờ 2 tiếng rưỡi

Song Minh |

Tổng thống Nga Vladimir Putin đến cuộc gặp thượng đỉnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muộn 2 tiếng rưỡi.

Hãng tin Kyodo và tờ Yomiuri Shimbun cho hay, nhà lãnh đạo Nga khiến ông Abe phải chờ 2 tiếng rưỡi trong cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Nhật tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostock hôm 10.9.

Theo truyền thông Nhật, Thủ tướng Abe và các quan chức có lẽ đã không hài lòng vì sự chậm trễ của Tổng thống Nga.

Ông Putin “nổi tiếng” là người hay đến muộn. Tại một cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng 12.2016 ở Nhật Bản, ông Putin cũng đến muộn 3 tiếng so với lịch trình.

Năm 2014, nhà lãnh đạo Nga bắt Thủ tướng Đức Angela Merkel phải chờ 4 tiếng 15 phút. Tháng 7.2018, ông Putin đến muộn 35 phút trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Nga cũng đến trễ trong các cuộc họp với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, trong đó trễ 1 giờ 45 phút trong cuộc gặp cựu Tổng thống Park Geun-hye, muộn 34 phút trong cuộc gặp Tổng thống Moon Jae-in - theo Yonhap.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Nhật ngày 10.9, Thủ tướng Shinzo Abe kêu gọi chấm dứt tranh chấp trên quần đảo Kuril mà Nga gọi là Lãnh thổ phương Bắc. Trong khi đó, Tổng thống Putin nói rằng cần thận trọng để tìm ra giải pháp.

Phát biểu sau cuộc họp với Tổng thống Putin, Thủ tướng Abe cho biết, Nhật Bản và Nga đang cùng nỗ lực để tiến tới ký kết một thoả thuận hoà bình.

“Hơn 20 năm sau Thế chiến 2, vấn đề hiệp ước hoà bình giữa hai nước chúng tôi vẫn chưa được giải quyết. Chúng tôi và Tổng thống Putin đang nỗ lực để ký kết một thoả thuận hoà bình” - TASS dẫn lời ông Abe nói.

Kể từ giữa thế kỷ 20, Nga và Nhật Bản đã thảo luận về một hiệp ước hoà bình, nhưng bị trở ngại bởi tranh chấp đối với quần đảo Kuril/Lãnh thổ phương Bắc.

Thủ tướng Abe cho biết, Tổng thống Putin sẽ thăm chính thức Nhật Bản vào tháng 6.2019.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Putin kêu gọi "mau chóng" đưa Syria chuyển sang "đời sống hòa bình"

Phong Lâm |

Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi việc mang lại hòa bình cho Syria là nhiệm vụ tối thượng lúc này.

Phản ứng kiên quyết của Nga khi Tổng thống Pháp nói ông Putin ước muốn làm tan rã EU

Thanh Hà |

Nga quan tâm đến một Liên minh Châu Âu ổn định và có thể dự đoán được, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời câu hỏi của báo giới về tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong đó nói rằng người đồng cấp Nga Vladimir Putin muốn "tan rã EU".

Ông Vladimir Putin tiết lộ chưa từng mơ làm tổng thống Nga

Hải Anh |

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng chưa bao giờ mơ trở thành tổng thống. 

Người dân TPHCM bức xúc khi bị thu phí qua trạm BOT Phú Hữu

Tâm Tú |

TPHCM - Ngày 17.9, trạm BOT Phú Hữu (TP Thủ Đức) bắt đầu thu phí, nhiều hộ dân sống gần đó tỏ ra bức xúc, cho rằng việc thu phí khi qua trạm BOT chưa hợp lý.

Kiên quyết giải phóng mặt bằng thực hiện cao tốc Bắc - Nam

CÔNG SÁNG |

UBND huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) sẽ tiến hành cưỡng chế nếu các hộ dân không thực hiện đúng quy định, phương án giải phóng mặt bằng.

Thủy điện Tuyên Quang đóng toàn bộ 8 cửa xả đáy

Việt Bắc |

Đến sáng 17.9, Thủy điện Tuyên Quang đã đóng cửa xả đáy cuối cùng sau khi phải mở toàn bộ 8 cửa xả trước mưa lũ lịch sử.

Đại diện quán cơm bị tẩy chay ở Hạ Long xin lỗi khách hàng

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Thông tin từ UBND TP Hạ Long sáng 17.9, tại buổi làm việc giữa các bên hôm qua, đại diện quán Cơm sạch bà Liên đã lên tiếng xin lỗi khách hàng.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm thắng đương kim vô địch thế giới

tam nguyên |

Chiến thắng của Lê Quang Liêm giúp tuyển Việt Nam hòa tuyển Trung Quốc tại Olympiad Cờ vua 2024.