Trung Quốc: Cây đại thụ cao bằng tòa nhà 28 tầng tiếp tục cao thêm

Song Minh |

Các nhà khoa học Trung Quốc cập nhật chiều cao của cây đại thụ cao nhất nước này ở huyện Sát Ngung, khu tự trị Tây Tạng.

Chiều cao của cây đại thụ 380 tuổi này là  83,4 mét - tờ China Daily đưa tin. Được công nhận là cây cao nhất Trung Quốc, chiều cao của cây được đo vào tháng 5 là 83,2 mét - theo Viện Thực vật học của Học viện Khoa học Trung Quốc. Lần đo mới nhất được thực hiện vào tháng 8.

Với đường kính 207 cm và tuổi đời khoảng 380 năm, cây đại thụ này được gọi là Abies ernestii var. salouenensis - một loại linh sam.

Cây đại thụ được Guo Ke, một nhà nghiên cứu của Viện thực vật phát hiện vào tháng 5. Đây được xem là phát hiện quan trọng trong lĩnh vực khảo sát nghiên cứu khoa học của Trung Quốc về Cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng.

Cây cao nhất Trung Quốc, cao m. Ảnh: China Daily
Cây cao nhất Trung Quốc, cao 83,4 mét. Ảnh: China Daily

Các nhà nghiên cứu đo chiều cao của cây là 83,2 mét - cao hơn cây tuyết tùng Đài Loan (Taiwania flousiana) 72 mét ở tỉnh Vân Nam; cây thông Bhutan cao 76,8 mét ở hạt Metog của Tây Tạng và cây tùng bách Đài Loan 81 mét trên đảo Đài Loan (Trung Quốc). Nhóm của Guo cũng phát hiện nhiều cây cao hơn 75 mét.

Vào tháng 8, các nhà khảo sát đã thực hiện thêm chuyến thám hiểm khoa học đến huyện Sát Ngung một lần nữa để nghiên cứu chuyên nghiệp hơn về cây khổng lồ và đa dạng sinh học trong khu vực. Bằng cách tích hợp các phương pháp đo lường như leo cây thủ công và máy bay không người lái, chiều cao mới nhất của cây được đo là 83,4 mét.

Huyện Sát Ngung nằm trong khu vực thung lũng núi của vùng chuyển tiếp giữa dãy Himalaya và dãy núi Hoành Đoạn, với độ cao trung bình là 2.800 mét. Khí hậu ở đây rất độc đáo, phức tạp và đa dạng, với lượng mưa hàng năm dồi dào, thời tiết ôn hòa và nắng vừa phải.

Trung Quốc phát hiện cây cao nhất. Video: CGTN

Cuộc điều tra và khảo sát cũng phát hiện hơn 50 loài thực vật bậc cao mọc trên những thân cây cao nhất tại Trung Quốc, bao gồm dây leo, thực vật biểu sinh và thực vật ký sinh cùng nhiều loại khác, cho thấy sự đa dạng sinh học độc đáo.

Trong chuyến thám hiểm lần này, hai chi mới và hai loài mới cũng đã được tìm thấy ở Trung Quốc. Ngoài ra, hơn 200 mẫu vật, 50 hạt giống và vật liệu sinh học sống đã được thu thập phục vụ công tác nghiên cứu khoa học.

Nhà thám hiểm Liu Tuanxi và các thành viên trong nhóm đã leo lên phần ngọn cây để hoàn thành cuộc khảo sát. Ba người phải mất gần tám giờ đồng hồ mới đến được ngọn cây bằng dây thừng. Liu Tuanxi cho biết, tất cả các thiết bị đã được thu gom và mang đi mà không gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho cây.

"Khi gần chạm đến ngọn cây, tôi lo lắng cây sẽ bị gió làm gãy đổ vì nó cao bằng một tòa nhà 28 tầng. Tôi dần dần bình tĩnh lại và ngạc nhiên trước vẻ đẹp lộng lẫy và sự hùng vĩ của thiên nhiên" - Liu nói".

Cây cao nhất thế giới
Cây cao nhất thế giới là cây hồng sam ở California, Mỹ. Ảnh: Shine

Hiện cây cao nhất thế giới là cây hồng sam (Sequoia sempervirens) mọc ở California, Mỹ. Còn được biết đến với tên gọi Hyperion, cây cao 115,85 mét, tương đương với tòa nhà 40 tầng.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc đón cả không khí lạnh và nắng nóng bất thường

Ngọc Vân |

Một đợt không khí lạnh bất thường dự báo sẽ làm giảm nhiệt độ ở miền Đông và miền Trung Trung Quốc, dẫn đến tuyết sớm và mưa lớn, trong khi ở miền Nam đang trải qua nắng nóng.

Trung Quốc vận hành tàu lắp đặt điện gió ngoài khơi mạnh nhất thế giới

Song Minh |

Trung Quốc đưa tàu lắp đặt điện gió ngoài khơi loại 2.000 tấn đầu tiên trên thế giới vào hoạt động.

Trung Quốc nhân bản sói Bắc cực hoang dã đầu tiên thế giới

Khánh Minh |

Trung Quốc ra mắt con sói Bắc cực hoang dã được nhân bản đầu tiên trên thế giới, trở thành nước tiên phong về bảo tồn động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng bằng công nghệ nhân bản.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.