Trung Quốc điều binh đến căn cứ hải quân đầu tiên ở nước ngoài

V.A |

Tàu chở nhân viên quân sự đã rời Trung Quốc đến Djibouti ở vùng Sừng Châu Phi, để Bắc Kinh bắt đầu thành lập căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài.

Từ năm ngoái, Trung Quốc bắt đầu xây dựng một căn cứ hậu cần ở Djibouti, nước có vị trí chiến lược, nhằm cung cấp tiếp tế cho các tàu hải quân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình và nhân đạo ở ngoài khơi Yemen và Somalia.

Đây sẽ là căn cứ hải quân đầu tiên của Trung Quốc ở nước ngoài, mặc dù Bắc Kinh gọi tên chính thức là Cơ sở hậu cần.

Tân Hoa xã cuối ngày 11.7 cho biết, các con tàu đã rời cảng Trạm Giang ở miền nam Trung Quốc, lên đường đi Djibouti để thành lập "căn cứ hỗ trợ".

Tư lệnh hải quân Shen Jinlong "đọc chỉ thị về xây dựng căn cứ ở Djibouti", nhưng không cho biết thời điểm căn cứ chính thức hoạt động.

Tân Hoa xã cho hay, việc thành lập căn cứ dựa trên quyết định của cả hai nước, "sau các cuộc thảo luận thân thiện, phù hợp với mục đích chung của nhân dân hai nước".

"Căn cứ này giúp đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ của Trung Quốc như hộ tống, gìn giữ hòa bình và viện trợ nhân đạo ở Châu Phi, Tây Á" - Tân Hoa xã cho hay.

Trong một bài xã luận đăng tải ngày hôm nay (12.7), tờ Hoàn cầu thời báo viết, sẽ không sai khi nói đây là căn cứ quân sự, mặc dù nó được mô tả chính thức là căn cứ hậu cần.

"Chắc chắn đây là căn cứ đầu tiên của quân đội Trung Quốc ở nước ngoài, và chúng tôi sẽ điều quân đến đó. Đó không phải là điểm tiếp tế thương mại. Vì vậy, dư luận thế giới quan tâm đến vấn đề này là điều hợp lý" - tờ báo viết.

"Tuy nhiên, sự phát triển của quân đội Trung Quốc là nhằm bảo vệ an ninh của mình, chứ không phải tìm cách kiểm soát thế giới" - tờ báo nhấn mạnh.

Djibouti nằm ở lối vào phía nam Biển Đỏ trên tuyến đường tới kênh đào Suez. Quốc gia nhỏ bé, khô cằn bị kẹp giữa Ethiopia, Eritrea và Somalia là nơi đặt các căn cứ quân sự của Mỹ, Nhật và Pháp.

Giới ngoại giao cũng đồn đoán rằng Trung Quốc sẽ xây các căn cứ khác ở nước ngoài, chẳng hạn ở Pakistan, nhưng Bắc Kinh phủ nhận điều này.

V.A
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN tiếp xúc cử tri Ninh Thuận trước kỳ họp Quốc hội

Long Linh |

Ninh Thuận - Sáng 27.9, tại TP Phan Rang - Tháp Chàm, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV.

Lùm xùm đấu giá máy móc mía đường trị giá 37 tỉ ở Phú Yên

Hữu Long |

Một cuộc đấu giá tài sản ở Phú Yên hiện đang vấp phải đơn thư khiếu nại các nhà thầu tham dự, bởi các quy chế bị tố gây khó dễ, không khách quan.

Chuyện "check VAR" ở V.League

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 182 cùng BLV Hoàng Hải trao đổi về chuyện "check VAR" của trọng tài sau 2 vòng đầu LPBank V.League 2024-2025.

Tạm giữ thêm Phó TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị

NHÓM PV |

Thái Bình - Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục ra Lệnh tạm giữ hình sự Phó Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng 2 phóng viên.

Giá vàng tăng cao kỷ lục nhờ kích thích mới của Trung Quốc

Khương Duy (T/H) |

Theo Kitco, giá vàng tăng cao khi thị trường đón nhận thêm nhiều biện pháp kích thích kinh tế từ Trung Quốc. Nhu cầu trú ẩn an toàn đang hỗ trợ kim loại quý.

Cập nhật giá vàng sáng 27.9: Vàng nhẫn hừng hực tăng

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 27.9: Đà tăng giá của vàng chưa dừng lại. Vàng nhẫn tròn trơn 9999 phá đỉnh mới 83 triệu đồng/lượng.

Biểu tượng tâm linh 70 tỉ đồng đang thi công ở Lào Cai

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau khoảng 10 tháng thi công, dự án Tháp Kim Thành ở tỉnh biên giới Lào Cai đã thành hình.

Tại sao Man United từng từ chối Ivan Toney?

An An |

Ivan Toney từng được coi là bản hợp đồng lý tưởng với Man United nhưng cuối cùng, thương vụ này vẫn không thể xảy ra.