Trung Quốc giăng vệ tinh giám sát toàn bộ Biển Đông từ 2019

Song Minh |

Tỉnh Hải Nam của Trung Quốc sẽ phóng một loạt vệ tinh được thiết kế để giám sát Biển Đông từ năm 2019.

16 chùm vệ tinh Hải Nam sẽ được phóng đi, trong đó có sáu vệ tinh quang học, hai vệ tinh siêu phổ và hai vệ tinh radar - theo trang China News.

Chương trình này đang được thực hiện ở Trung tâm nghiên cứu Tam Á, thuộc Viện Viễn thám và Kỹ thuật số trái đất (RADI) của Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc (CAS).

Công việc trên nguyên mẫu của ba vệ tinh quang học đầu tiên đã được thực hiện, và chúng dự kiến được phóng lên quỹ đạo vào năm tới.

Ba vệ tinh quang học còn lại, cùng hai vệ tinh siêu phổ sẽ được phóng vào năm 2020, còn các vệ tinh radar dự kiến sẽ được đưa vào vũ trụ vào năm 2021.

Theo ông Yang Tianliang, giám đốc RADI, với sự trợ giúp của các vệ tinh, toàn bộ khu vực Biển Đông có thể được giám sát trong vài ngày, thay vì từ 2-3 tháng như hiện tại.

Từng rạn san hô và đảo, cũng như mỗi tàu thuyền ở Biển Đông sẽ được theo dõi bằng "mắt vũ trụ" - ông Yang cảnh báo.

Các vệ tinh cũng sẽ được sử dụng để theo dõi bề mặt nước biển và giao thông hàng hải, thăm dò biển, an ninh thủy sản nội địa và hợp tác với các nước láng giềng về những vấn đề trên biển - ông Chen Xiangmiao, một nhà nghiên cứu ở Hải Nam cho biết.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Sư trụ trì Trung Quốc bị tố cưỡng ép tình dục ni cô từ chức

Song Minh |

Hòa thượng Thích Học Thành từ chức Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc vì cáo buộc cưỡng ép 6 ni cô quan hệ tình dục.

Trung Quốc nổi giận vì dự luật quốc phòng mới của Mỹ

Vân Anh |

Trung Quốc tuyên bố "cực kỳ không hài lòng" với dự luật quốc phòng mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Điểm tin kinh tế: Chứng khoán tăng điểm mạnh; rời bỏ thị trường Trung Quốc, Samsung sẽ tập trung vào Việt Nam và Ấn Độ

Tu Anh |

Chứng khoán tăng mạnh bất chấp "tháng cố hồn"; Rời bỏ thị trường Trung Quốc, Samsung sẽ tập trung vào Việt Nam và Ấn Độ; Vàng dò đáy 18 tháng... là những tin kinh tế đáng chú ý sáng nay (15.8).

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.