Trung Quốc, Nhật Bản nối lại đối thoại an ninh sau 4 năm

Thanh Hà |

Nhật Bản và Trung Quốc nối lại đối thoại an ninh lần đầu sau 4 năm nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới.

"Tình hình an ninh quốc tế đã trải qua những thay đổi lớn và chúng ta đang chứng kiến sự quay trở lại của chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ và tâm lý Chiến tranh Lạnh" - Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông phát biểu khi bắt đầu cuộc gặp tại Tokyo với Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shigeo Yamada.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, chiếm khoảng 1/5 kim ngạch xuất khẩu và gần 1/4 kim ngạch nhập khẩu của nước này. Trung Quốc cũng là một cơ sở sản xuất chính cho các công ty Nhật Bản.

"Trong khi quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc có rất nhiều tiềm năng nhưng chúng ta cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề và nhiều mối quan tâm" - Thứ trưởng Nhật Bản Shigeo Yamada nói trong cuộc gặp ngày 22.2.

Trong thông cáo công bố sau cuộc họp cấp thứ trưởng, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, các bên đã nêu bật tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Hai nước cũng đồng ý nỗ lực thiết lập một đường dây nóng liên lạc trực tiếp "trong khoảng mùa xuân" và tăng cường đối thoại giữa các quan chức an ninh cấp cao.

Nhật Bản và Trung Quốc đối thoại an ninh trong bối cảnh quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến căng thẳng, từ xung đột Nga - Ukraina tới vấn đề Đài Loan (Trung Quốc).

Đầu tháng 12.2022, Nhật Bản thông báo tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng trong vòng 5 năm tới lên 2% GDP - tổng cộng là 320 tỉ USD.

Bên cạnh đó, Tokyo có kế hoạch mua các tên lửa tầm xa và tích trữ các vũ khí khác.

Về phần mình, Trung Quốc đã tăng chi tiêu quốc phòng lên 7,1% vào năm ngoái và Trung Quốc chi tiêu cho quốc phòng nhiều gấp 4 lần Nhật Bản.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Nhân tài Ấn Độ có thực sự coi Nhật Bản là miền đất hứa?

Thanh Hà |

Nhật Bản cần lao động trong lĩnh vực công nghệ từ Ấn Độ. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, những lao động này có thực sự cần Nhật Bản hay không, New York Times đặt câu hỏi.

Nhật Bản trước nguy cơ mất nhân tài cho Singapore, Hong Kong

Thanh Hà |

Nhật Bản sẽ mất những nhân tài hàng đầu về tay Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), London (Anh) vì đồng yên yếu và lương thấp hơn.

Những người Nhật Bản không muốn đi du lịch nước ngoài

Song Minh |

Nhiều người Nhật Bản cho biết đi du lịch nước ngoài không còn là ưu tiên của họ, theo một cuộc khảo sát mới.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.