Trung Quốc ra mắt đường sắt cao tốc 350 km/h đầu tiên ở miền núi

Ngọc Vân |

Đường sắt cao tốc Quý Dương-Nam Ninh là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên có tốc độ thiết kế 350 km/h ở miền núi Trung Quốc.

Tân Hoa Xã đưa tin, một chuyến tàu cao tốc Phục Hưng đã khởi hành vào sáng 8.8 từ Quý Dương, thành phố thủ phủ của tỉnh Quý Châu phía tây nam Trung Quốc, đưa chặng Quý Dương-Lệ Ba của đường sắt cao tốc Quý Dương-Nam Ninh vào hoạt động đầy đủ.

Toàn tuyến đường sắt cao tốc Quý Dương-Nam Ninh có tổng chiều dài 512 km, trong đó 482 km xây mới. Đây là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên có tốc độ thiết kế 350 km/h cho cả tỉnh Quý Châu và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây phía nam Trung Quốc, với Nam Ninh là thành phố thủ phủ.

Lái tàu chuẩn bị khởi hành từ ga Bắc Quý Dương. Ảnh: Xinhua
Lái tàu chuẩn bị khởi hành từ ga Bắc Quý Dương. Ảnh: Xinhua

Do địa hình phức tạp dọc theo đoạn đường sắt, bao gồm cả núi cao và thung lũng dốc, đoạn Quý Dương-Lệ Ba bao gồm 86 cây cầu và 62 đường hầm. Quãng đường đi được của cầu và đường hầm chiếm 90% tổng chiều dài.

Trong số những hành khách đầu tiên của chuyến tàu có ông Xu Jiyou, 74 tuổi, một công nhân đường sắt đã nghỉ hưu. Ông Xu và vợ thực hiện chuyến đi nhân kỷ niệm 50 năm ngày cưới, tận hưởng cảm giác lãng mạn độc đáo.

"Chúng tôi đổ mồ hôi, công sức, cống hiến tuổi trẻ cho đường sắt. Hồi đó, chỉ có những chuyến tàu chậm sơn màu xanh lá cây. Nhưng bây giờ, chúng ta đã có tàu cao tốc rất tiện lợi và thoải mái” - ông Xu nói.

Khai trương tuyến đường sắt cao tốc Quý Dương-Nam Ninh 350km/h. Video: CCTV

Trước điều kiện địa chất phức tạp của vùng núi tây nam, đội ngũ thi công đã vượt qua muôn vàn khó khăn, trong đó có việc bảo vệ sinh thái và bảo tồn điểm du lịch.

Long Zongming - nhà thiết kế chính của đường sắt cao tốc Quý Dương-Nam Ninh - cho biết, tuyến đường sắt này đi qua khu vực dốc cao nguyên Vân Nam-Quý Châu với nhiều ngọn núi, nguồn nước dồi dào và nhiều điểm tham quan.

Nhân viên trong trang phục dân tộc truyền thống và nhân viên soát vé mặc đồng phục chào đón hành khách tại ga Lệ Ba. Ảnh: Xinhua
Nhân viên trong trang phục dân tộc truyền thống và đồng phục chào đón hành khách tại ga Lệ Ba. Ảnh: Xinhua

Ga cuối hiện tại của tuyến là ở huyện Lệ Ba, nơi tự hào có hai danh hiệu ấn tượng, đó là di sản thiên nhiên thế giới Karst Nam Trung Quốc và khu bảo tồn theo Chương trình Con người và Sinh quyển của UNESCO.

Lệ Ba là một trong những nơi có tài nguyên du lịch phong phú nhất ở Quý Châu, với 57 điểm tham quan.

Khi đi qua di sản thiên nhiên thế giới, tuyến đường sắt cao tốc chỉ đi qua vùng đệm của khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Maolan ở Quý Châu. Ngoài ra, những nỗ lực khác đã được thực hiện để giảm thiểu tác động trong quá trình xây dựng.

Giờ đây, bản thân tuyến đường sắt cao tốc đã trở thành một điểm du lịch mới, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho du khách.

Hành khách kiểm tra vé trước khi lên tàu tại ga Lệ Ba. Ảnh: Xinhua
Hành khách kiểm tra vé trước khi lên tàu tại ga Lệ Ba. Ảnh: Xinhua

"Trước đây, phải mất ít nhất hai ngày để sắp xếp một chuyến đi. Hiện giờ, việc này có thể được thực hiện trong một ngày" - Luo Jia, hướng dẫn viên du lịch đến từ Quý Châu, cho biết. Thời gian di chuyển từ Quý Dương đến Lệ Ba đã giảm từ hơn 3 giờ xuống còn 57 phút.

"Đây không chỉ là một huyết mạch giao thông chính mà còn là một kênh du lịch vàng" - Ding Yi, quan chức châu tự trị Miêu Kiềm Nam, nói. Theo ông, tuyến đường sắt sẽ có tác động đáng kể đến toàn bộ tỉnh, thúc đẩy sản lượng kinh tế tổng thể, thúc đẩy du lịch và tăng cường hợp tác khu vực.

Dữ liệu cho thấy, Lệ Ba đã đón hơn 14 triệu du khách trong năm nay, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái, tổng doanh thu du lịch đạt 1,89 tỉ USD, tăng 47,37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc công bố tổn thất trong đợt mưa lũ lịch sử ở Bắc Kinh

Khánh Minh |

Tổng cộng 33 người đã chết và 18 người khác mất tích trong đợt mưa lũ lịch sử ở Bắc Kinh.

Trung Quốc sắp hoàn thành đường sắt cao tốc đến biên giới Việt-Trung

Khánh Minh |

Tuyến đường sắt cao tốc trực tiếp đầu tiên đến biên giới Việt -Trung vừa được phía Trung Quốc lắp đường ray hôm 8.8.2023.

Trung Quốc vừa chiến đấu với lũ lụt vừa chuẩn bị hứng bão mới

Khánh Minh |

Phần lớn phía đông bắc Trung Quốc đã biến thành vùng lũ lụt, trong khi cơn bão mới chuẩn bị đổ bộ vào nước này.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.