WHO cảnh báo tình trạng Omicron ở Châu Âu, khuyến nghị biện pháp bảo vệ

Bảo Châu |

WHO khu vực Châu Âu cảnh báo các quốc gia phải chuẩn bị cho tình trạng biến thể Omicron gia tăng đáng kể, khuyến nghị bảo vệ bằng cách triển khai rộng rãi liều tăng cường vaccine.

Reuters đưa tin, trong cuộc họp báo ở Vienna, Áo ngày 21.12, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Châu Âu Hans Kluge cho biết biến thể Omicron kể từ khi xuất hiện vào cuối tháng 11 cho tới nay đã được phát hiện ở ít nhất 38 trong số 53 quốc gia trong khu vực Châu Âu của WHO. Biến thể mới đang chiếm ưu thế ở một số quốc gia như Đan Mạch, Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh.

Ông Kluge nói: “Chúng ta có thể thấy một cơn bão khác sắp đến. Trong vòng vài tuần, Omicron sẽ thống trị ở nhiều quốc gia hơn trong khu vực, đẩy các hệ thống y tế vốn đã căng thẳng đến bờ vực thẳm".

Khu vực Châu Âu của WHO cũng bao gồm Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ khác, cũng như Thổ Nhĩ Kỳ.

Dữ liệu của WHO cho thấy khu vực này trong những tuần gần đây đã báo cáo số ca COVID-19 cao nhất so với quy mô dân số ở bất kỳ đâu. Ngay cả trước khi có biến thể Omicron, các quan chức đã cảnh báo sẽ có thêm 700.000 ca tử vong liên quan đến COVID-19 vào tháng 3.2022.

Giám đốc Kluge kêu gọi mọi người tiêm chủng liều tăng cường vaccine vì đây là biện pháp bảo vệ quan trọng nhất chống lại biến thể mới.

Theo báo cáo, cho đến nay, khoảng 89% các ca nhiễm Omicron ban đầu ở Châu Âu có liên quan đến các triệu chứng COVID-19 phổ biến như ho, đau họng và sốt. Hầu hết các ca được báo cáo ở những người trưởng thành trong độ tuổi 20 và 30, lây lan chủ yếu tại các cuộc tụ tập xã hội và nơi làm việc ở thành thị.

Ông Kluge nói: “Số lượng lớn các ca nhiễm mới có thể dẫn đến nhiều ca nhập viện hơn và gián đoạn trên diện rộng đối với hệ thống y tế và các dịch vụ quan trọng khác”

"Các chính phủ và cơ quan chức năng cần chuẩn bị hệ thống ứng phó cho tình trạng  gia tăng đáng kể ca nhiễm biến thể Omicron" - Giám đốc WHO tại Châu Âu lưu ý.

Ngày 20.12, WHO đưa ra cảnh báo biến thể Omicron đang lây lan nhanh hơn so với biến thể Delta, lây nhiễm cho cả những người đã được tiêm phòng hoặc khỏi bệnh. Nhà khoa học trưởng của WHO cho rằng không nên dựa trên bằng chứng ban đầu vội vàng kết luận rằng Omicron là một biến thể nhẹ hơn những biến thể trước đó.

Bảo Châu
TIN LIÊN QUAN

WHO: Hủy lễ lạt tốt hơn hủy hoại cuộc đời

Ngọc Vân |

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi mọi người hủy bỏ một số kế hoạch nghỉ lễ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng khi biến thể Omicron lan rộng ra toàn cầu.

Biến thể Omicron đe dọa kỳ nghỉ lễ tại các nước phương Tây

Anh Vũ |

Biến thể Omicron đang đe dọa tới kỳ nghỉ lễ cuối năm tại các nước phương Tây khi số lượng người đi du lịch và thăm thân tăng cao.

Châu Âu đẩy nhanh tiêm chủng vaccine trẻ em giữa làn sóng biến thể Omicron

Phương Linh |

Các nước Châu Âu đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 5-11 tuổi giữa bối cảnh lây lan biến thể Omicron.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.