Xác định địa điểm đánh dấu chương mới trong lịch sử Trái đất

Thanh Hà |

Các nhà khoa học xác định được vị trí địa chất phản ánh tốt nhất kỷ nguyên mới của Trái đất - Anthropocene.

Thuật ngữ Anthropocene được đề xuất lần đầu vào năm 2000 để phản ánh việc thế giới đã thay đổi sâu sắc như thế nào do hoạt động của con người.

“Khi 8 tỉ người cùng tác động đến hành tinh, chắc chắn sẽ có hậu quả. Chúng ta đã chuyển sang trạng thái Trái đất mới này và điều đó sẽ được xác định bằng một kỷ nguyên địa chất mới" - Colin Waters, giáo sư danh dự tại Trường Địa lý, Địa chất và Môi trường tại Đại học Leicester, Chủ tịch của Anthropocene Working Group, cho biết.

Anthropocene Working Group là nhóm gồm 35 nhà địa chất hợp tác từ năm 2009 để đưa Anthropocene trở thành một phần trong dòng thời gian chính thức của Trái đất.

Năm 2016, Anthropocene Working Group xác định rằng, kỷ nguyên Anthropocene bắt đầu từ khoảng năm 1950 - thời điểm bắt đầu kỷ nguyên thử nghiệm vũ khí hạt nhân, với các dấu vết địa hóa học có thể được tìm thấy trên khắp thế giới.

Kể từ đó, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu 12 địa điểm có thể cung cấp những bằng chứng quan trọng để ủng hộ cho đề xuất, với 9 địa điểm trong số này được đưa ra bỏ phiếu.

Tuần này, các nhà khoa học công bố hồ Crawford ở Ontario, Canada là nơi ghi những tác động địa chất của Anthropocene một cách rõ ràng nhất.

Thang thời gian địa chất cung cấp khuôn khổ chính thức cho sự hiểu biết của nhân loại về lịch sử 4,5 tỉ năm của Trái đất. Nhân loại đang sống trong kỳ Meghalayan thuộc thế Holocene của kỷ Đệ Tứ. Thế Holocene bắt đầu vào cuối của kỷ băng hà cuối cùng cách đây 11.700 năm, khi các chỏm băng và sông băng bắt đầu tan.

Nếu được thông qua, Anthropocene sẽ là thế thứ ba của kỷ Đệ Tứ. Điều này cũng có nghĩa là thế Holocene đặc biệt ngắn bởi các thế khác thường kéo dài vài triệu năm.

Theo các nhà khoa học, trầm tích được lấy từ lòng hồ Crawford cho thấy, dấu vết địa hóa của các vụ thử bom hạt nhân, cụ thể là plutonium - một nguyên tố phóng xạ được phát hiện rộng rãi trên khắp thế giới trong các rạn san hô, lõi băng và đầm lầy gốc than bùn.

Hồ Crawford Lake giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu 3 vòng của Anthropocene Working Group nhằm chọn địa điểm thể hiện rõ ràng nhất cho thế Anthropocene.

Các địa điểm tiềm năng khác gồm bãi than bùn ở dãy núi Sudeten của Ba Lan, hồ Searsville ở California, Mỹ, một dải đáy biển ở biển Baltic, một vịnh ở Nhật Bản, một miệng núi lửa chứa đầy nước ở Trung Quốc, một lõi băng được khoan từ bán đảo Nam Cực và hai rạn san hô với một ở Australia và một ở Vịnh Mexico.

Hồ Crawford không lớn, có diện tích 2,4 ha nhưng đặc biệt sâu, gần 24 m, và trầm tích được tìm thấy ở đáy có thể được chia thành các lớp hàng năm để lấy mẫu cho các dấu hiệu địa hóa về hoạt động của con người.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Trục Trái đất nghiêng thêm vì nhân loại hút quá nhiều nước ngầm

Thanh Hà |

Nhân loại đã hút quá nhiều nước ngầm đến mức ảnh hưởng đến độ nghiêng của Trái đất, theo nghiên cứu mới.

EU cân nhắc biện pháp can thiệp thời tiết để hạ nhiệt Trái đất

Song Minh |

EU đang tìm kiếm đánh giá khoa học của phương pháp can thiệp thời tiết để làm mát Trái đất.

5 sự thật về điểm sâu nhất Trái đất

Thảo Phương |

Giống như bề mặt của Trái đất, thế giới đại dương cũng có các đỉnh và thung lũng khổng lồ.

Mực nước Thủy điện Hòa Bình ra sao sau mưa lớn?

Minh Nguyễn |

Sau mưa lớn, mực nước ở hồ Thủy điện Hòa Bình tiếp tục dâng cao so với thời điểm đóng cửa xả lũ.

Một học sinh lớp 2 bị xe ôtô cán tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Một phụ huynh lái xe ôtô bán tải đã vô tình cán tử vong một nữ học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Đắk Nông điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

PHAN TUẤN |

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông vừa quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt.

Quán cơm bình dân đông khách nhất Hạ Long bị tẩy chay

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long đã có công văn đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc vụ quán Cơm sạch bà Liên bị dư luận đề nghị tẩy chay.

Thượng Hải hứng bão mạnh nhất 75 năm

Thanh Hà |

Bão Bebinca đổ bộ Thượng Hải (Trung Quốc) sáng 16.9 với cường độ bão cấp 1, sức gió vượt qua cơn bão mạnh nhất tấn công thành phố này năm 1949.