HLV Gong Oh-kyun và thực tế bóng đá Việt Nam

TAM NGUYÊN |

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đến Việt Nam với nhiều ý định, cùng nhiều khát khao, từ cá nhân cho đến mục tiêu chung của bóng đá ở đất nước hình chữ S. Cú sốc ở câu lạc bộ Công an Hà Nội có làm giảm đi khát khao của huấn luyện viên Gong Oh-kyun với bóng đá Việt Nam?

Từ thành công ban đầu đến cú sốc lớn

Ở nơi mà đồng hương Hàn Quốc là Park Hang-seo đã xây dựng cho mình một vị thế vững chắc trong lòng người hâm mộ, Gong Oh-kyun khẳng định rằng, thành công đó là sự mở đường mà ông có thể tiếp nối.

Thực tế là trong khát vọng cống hiến, muốn giúp bóng đá Việt Nam phát triển các tài năng trẻ, huấn luyện viên 49 tuổi đã có màn ra mắt ấn tượng cùng đội U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á năm 2022.

Việc U23 Việt Nam giành vé vào vòng tứ kết là một sự khẳng định ban đầu về khả năng của Gong Oh-kyun. Bên trong đó là những sáng tạo và sự linh hoạt khi áp dụng chiến thuật, lối chơi qua từng trận đấu…

Tuy nhiên, giấc mơ của ông với bóng đá Việt Nam bất ngờ dang dở chỉ sau 1 năm (hết hợp đồng tháng 3.2023). Vòng chung kết U23 châu Á trở thành giải đấu duy nhất ông làm việc với đội U23. Dẫu vậy, trong người hâm mộ Việt Nam, hình ảnh của Gong Oh-kyun vẫn rất đẹp, cùng mong muốn một ngày nào đó ông sẽ làm việc ở V.League. Tất cả là bởi tư tưởng, tinh thần và triết lý của ông thuyết phục được nhiều người (cùng một chút lợi thế khác là đồng hương với thầy Park).

Không quá nếu nói rằng, trong thời điểm huấn luyện viên Philippe Troussier tiếp quản đội tuyển quốc gia cũng như đội U23, sự chào đón và thiện cảm dành cho Gong Oh-kyun còn nhiều hơn.

Nhưng hành trình cuộc đời không đơn giản như thế. Trong thời gian gián đoạn, ông Gong - người dành phần lớn thời gian đã qua trong sự nghiệp ở vai trò trợ lý, hoàn tất quá trình học lấy bằng AFC Pro để có thể chính thức làm việc với bóng đá chuyên nghiệp.

Đồng hành vẫn là khát khao với bóng đá Việt Nam, để chính thức trở thành huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Công an Hà Nội ở V.League vào giữa tháng 11 vừa qua. Rồi chuyện gì xảy ra sau hơn 1 tháng, tất cả đều đã biết.

Còn giữ được khát khao?

Liệu đó có trở thành một cú sốc với cựu trợ lý của đội tuyển Indonesia? Liệu ông có còn giữ được khát khao với bóng đá Việt Nam, muốn làm việc với bóng đá Việt Nam?

Từng giới thiệu mình là mẫu người “luôn cố gắng bất chấp khó khăn, đứng dậy ngay khi thất bại và nếu chưa đạt được mục tiêu sẽ làm mọi cách để hoàn thành”, hẳn có thể nói rằng, chuyện ở câu lạc bộ Công an Hà Nội là một bài học lớn cho sự nghiệp cầm quân mới chỉ bắt đầu của Gong Oh-kyun.

Đó là sự khác biệt vô cùng lớn giữa bóng đá trẻ và bóng đá chuyên nghiệp, giữa làm việc với một đội tuyển và một câu lạc bộ, là sự khác biệt giữa “những đứa trẻ dễ bảo” với “tập thể toàn sao và đầy cá tính”. Cứ nhìn cách đội chủ sân Hàng Đẫy thắng 3-0 trước Bình Dương (dù 1 cầu thủ lẫn người tạm được chỉ định dẫn đội là Trần Tiến Đại, phải nhận thẻ đỏ) là đủ hiểu.

HLV Gong Oh-kyun có thể vẫn còn khát khao, nhưng thời gian này, huấn luyện viên người Hàn Quốc nên xem xét các khả năng ở một số giải vô địch quốc gia trong khu vực Đông Nam Á để phát triển. Dù sao cũng chưa nặng tình với bóng đá Việt Nam đến mức phải “cố sống, cố chết” chờ cơ hội. Ông vẫn có thể đi rồi quay lại…

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun và những vấn đề giống Erik Ten Hag

TAM NGUYÊN |

Dù ở cách xa nhau hơn 9.000km nhưng giữa 2 huấn luyện viên Gong Oh-kyun và Erik ten Hag đang có những điểm rất giống nhau.

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun và nguy cơ mất việc ở câu lạc bộ Công an Hà Nội

AN NGUYÊN |

Không loại trừ khả năng huấn luyện viên Gong Oh-kyun có thể chia tay câu lạc bộ Công an Hà Nội khi chưa thể giúp đội bóng giành chiến thắng kể từ vòng 4 V.League 2023-2024.

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun thất vọng sau trận hoà của đội Công an Hà Nội

HOÀNG HUÊ |

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun bày tỏ sự tiếc nuối và thất vọng khi chưa có niềm vui chiến thắng cùng đội Công an Hà Nội tại giải vô địch quốc gia Night Wolf V.League 2023-2024.

HLV Gong Oh-kyun thoát án phạt bổ sung, câu lạc bộ Bình Định bị phạt nặng

AN NGUYÊN |

Ngày 13.12, Ban Kỷ luật Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã ra quyết định xử phạt các cá nhân, tập thể của câu lạc bộ Bình Định, Thanh Hoá và Công an Hà Nội sau vòng 5 V.League 2023-2024.

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun và hậu vệ Văn Kiên bị đề nghị phạt bổ sung

AN NGUYÊN |

Ban tổ chức giải đề nghị Ban kỷ luật Liên đoàn bóng đá Việt Nam xem xét và đưa ra án phạt bổ sung cho huấn luyện viên Gong Oh-kyun và hậu vệ Trần Văn Kiên sau pha va chạm tại vòng 5 V.League.

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun khen ngợi Quang Hải sau trận hoà Nam Định

HOÀNG HUÊ |

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun của đội Công an Hà Nội đã dành nhiều lời khen ngợi cho tiền vệ Quang Hải sau trận hoà 2-2 Nam Định tại vòng 5 Night Wolf V.League 2023-2024.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.