Miễn phí và mất phí

Lê Vinh |

Người hâm mộ Việt Nam lại được xem ngày hội của bóng đá châu Âu miễn phí, nhưng vẫn có cảm giác… sao sao đó.

Rạng sáng 15.6 (giờ Việt Nam), Vòng chung kết EURO 2024 đã chính thức khai mạc, với trận khai mạc diễn ra giữa đội chủ nhà Đức và Đội tuyển Scotland. Người hâm mộ Việt Nam được xem miễn phí trên đài quốc gia, không chỉ trận khai mạc mà là toàn bộ các trận đấu tại giải đấu ở Đức.

Vấn đề ở chỗ, đài quốc gia không sở hữu bản quyền. Với EURO 2024, vấn đề bản quyền truyền hình không nóng như các sự kiện bóng đá lớn những năm gần đây khi đơn vị sở hữu bản quyền sớm công bố từ cuối năm ngoái. Tuy nhiên, đơn vị đó không phải kênh truyền hình quốc gia. Điều đó có nghĩa là, người hâm mộ muốn theo dõi giải đấu cần lắp đặt mới, đăng ký thuê bao hay nói chung là “bỏ tiền để xem”.

Truyền hình trả tiền hình thành và phát triển ở Việt Nam trong nhiều năm, khán giả cũng đã quen với chuyện trả tiền thuê bao hằng tháng, trả thêm nếu đăng ký thêm gói kênh của một đơn vị nào khác có trên sóng… Và chấp nhận như một sự phát triển trong cuộc sống hiện đại.

Nhưng bên cạnh đó, không thể không nhắc đến chuyện “xem lậu” lại được nhắc đến như một vấn đề nhức nhối, khi các cơ quan tìm mọi cách để ngăn chặn, xử lý, đơn vị sở hữu bản quyền thì lo ảnh hưởng quyền lợi. Vậy là, việc chia sẻ giữa đơn vị sở hữu bản quyền với đài quốc gia được hiểu là “có lợi cho tất cả các bên” - đài quốc gia có sóng để phục vụ người hâm mộ, đơn vị sở hữu bản quyền có điểm tựa để quảng bá và người hâm mộ được xem miễn phí.

Vậy, với những người đã trả phí để xem các kênh của đơn vị sở hữu bản quyền giải đấu thì sao? Họ cũng sẽ “chung mâm” với những người được xem miễn phí!? Đó chính là vấn đề mang đến cảm giác… “sao sao đó”, dù biết mục đích phục vụ công chúng là điều tốt.

Có thể thấy, công chúng sẵn sàng chi tiền để xem, nhưng tâm lý chung là cần xem những sản phẩm chất lượng. Trong khi lâu nay, các chương trình liên quan giải đấu đơn vị tự sản xuất không đủ sức thuyết phục, dẫn đến tình trạng “không xem các chương trình trước, giữa và sau trận” cũng như “xem trận đấu chứ không nghe bình luận”.

Hay là “miễn phí thì chỉ thế thôi!?”.

Lê Vinh
TIN LIÊN QUAN

Công cụ hỗ trợ đặc biệt của tuyển Anh tại EURO 2024

MINH PHONG |

Tại EURO 2024, đội tuyển Anh lựa chọn nhẫn Oura làm thiết bị hỗ trợ theo dõi sức khỏe cho cầu thủ và ban huấn luyện.

Mọi kỷ lục Cristiano Ronaldo có thể phá vỡ tại EURO 2024

An An |

Ở tuổi 39, Cristiano Ronaldo vẫn là trụ cột của đội tuyển Bồ Đào Nha tại EURO 2024.

Euro 2024, từ bóng đá đến văn hóa Đức

Bài và ảnh VIỆT THÁI (từ Munich) |

Có lẽ rất nhiều người trong số chúng ta đều sẽ nghĩ rằng những ngày này, khắp các thành phố chủ nhà EURO 2024 của Đức sẽ rất sôi nổi, cuồng nhiệt vì sự kiện bóng đá lớn nhất châu Âu bốn năm mới có 1 lần sắp sửa diễn ra trong ít phút tới. Nhưng, bạn sẽ gặp không ít bất ngờ...

Xem trọn vẹn vòng chung kết Euro 2024 trên truyền hình MyTV

Cao Hưng |

Kỳ UEFA EURO 2024 sắp khởi tranh tại Đức với những đội tuyển bóng đá mạnh nhất lục địa già. Người hâm mộ tại Việt Nam có thể xem trọn vẹn sự kiện bóng đá sôi động nhất mùa hè này trên truyền hình MyTV của Tập đoàn VNPT.

Giá trị đội hình của các đội bóng tham dự EURO 2024

VŨ LINH |

Cùng tìm hiểu giá trị đội hình của 24 đội tuyển góp mặt tại vòng chung kết EURO 2024.

Dự đoán kết quả Đức vs Scotland EURO 2024: Tỉ lệ thắng khó tin

NHÓM PV |

Dự đoán tỉ số Đức vs Scotland EURO 2024. Theo Sofascore, đội tuyển Đức có tỉ lệ dự đoán sẽ giành chiến thắng ở trận khai màn EURO 2024 áp đảo so với đối thủ Scotland.

Dự đoán đội hình trận Đức - Scotland, vòng bảng EURO 2024

An An |

Đội tuyển Đức và Scotland đều sẽ tung ra sân đội hình mạnh nhất nhằm hướng tới kết quả tốt trong trận mở màn EURO 2024.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.