Những vận động viên Việt Nam tuổi Rồng hứa hẹn bùng nổ năm 2024

MINH PHONG |

Nguyễn Huy Hoàng, Văn Vĩ Lương, Bạc Thị Khiêm… đều là những gương mặt tiềm năng của thể thao Việt Nam, hứa hẹn đột phá trong năm Giáp Thìn 2024.

Nguyễn Huy Hoàng (Bơi)

Nguyễn Huy Hoàng sinh ngày 10.7.2000 ở làng quê bên bờ sông Gianh thuộc thôn Thanh Tiến, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình.

Ngay từ khi còn nhỏ, kình ngư sinh này đã bộc lộ năng khiếu với bơi lội. Từ Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh Quảng Bình, Huy Hoàng gia nhập đội tuyển năng khiếu và tập luyện ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Quảng Bình.

Sau đó, nam vận động viên bắt đầu quá trình đào tạo ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia.

Trong các lần tham dự SEA Games, Nguyễn Huy Hoàng luôn thuộc top giành nhiều huy chương nhất cho đoàn thể thao Việt Nam. "Rái cá sông Gianh" cũng phá nhiều kỷ lục SEA Games, đặc biệt là SEA Games 31 trên sân nhà.

Kình ngư Huy Hoàng sẽ tham dự Olympic 2024 vào mùa hè năm nay. Ảnh: Nguyễn Đăng
Kình ngư Huy Hoàng sẽ tham dự Olympic 2024 vào mùa hè năm nay. Ảnh: Nguyễn Đăng

Trên đấu trường quốc tế, anh từng đạt huy chương đồng 800m tự do và huy chương bạc 1.500m tự do nam tại ASIAD 2018, huy chương vàng 800m tự do nam tại Thế vận hội trẻ 2018 Argentina.

Tại ASIAD 19, Huy Hoàng giành huy chương đồng 800m tự do, chính thức đạt chuẩn A tham dự Olympic Paris 2024.

Năm Giáp Thìn được dự đoán sẽ là một năm bùng nổ của kình ngư người Quảng Bình, với sự kỳ vọng vào màn thể hiện tại. Thế vận hội năm nay.

Văn Vĩ Lương (Thể dục dụng cụ)

Văn Vĩ Lương, chàng trai sinh năm 2000 có hơn 10 năm chinh chiến khắp các giải đấu trong nước và quốc tế. Ở độ tuổi còn khá trẻ, nam vận động viên thể dục dụng cụ đã gặt hái được những thành tích mà nhiều người mơ ước.

Vĩ Lương trưởng thành từ Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc Gia TPHCM. Với tiềm năng phát triển, anh từng được đơn vị gửi đi đào tạo 3 năm tại Hungary, tập huấn 2 năm ở Trung Quốc.

“Hot boy” thể dục dụng cụ Văn Vĩ Lương nỗ lực tranh vé dự Olympic 2024 sắp tới. Ảnh: Minh Quân
“Hot boy” thể dục dụng cụ Văn Vĩ Lương nỗ lực tranh vé dự Olympic 2024 sắp tới. Ảnh: Minh Quân

Chỉ vài năm thi đấu chuyên nghiệp, Văn Vĩ Lương đã giành được nhiều thành tích cao tại các đấu trường trong nước và quốc tế. Đáng chú ý, tại SEA Games 32, anh và các đồng đội giành 1 huy chương vàng ở nội dung toàn năng cho đoàn thể thao Việt Nam.

Vận động viên đến từ TPHCM được đánh giá là nhân tố triển vọng của bộ môn thể dục dụng cụ quốc gia. Trong năm 2024, Vĩ Văn Lương đặt mục tiêu tiếp tục cống hiến cho thể thao nước nhà, tham dự các giải đấu quốc tế và vòng loại Olympic với mục tiêu giành suất dự Olympic.

Bạc Thị Khiêm (Taekwondo)

Bạc Thị Khiêm sinh ra và lớn lên ở xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Dường như việc vận động từ nhỏ đã giúp võ sĩ sinh năm 2000 phát triển chiều cao và thể hình phù hợp với môn taekwondo.

Ngay từ khi còn học cấp 2, Bạc Thị Khiêm đã bén duyên với bộ môn taekwondo của tỉnh Sơn La. Sau khi đạt nhiều thành tích từ các giải trong nước, cô gái dân tộc Thái được triệu tập lên đội tuyển taekwondo quốc gia năm 2015.

Năm 19 tuổi, Bạc Thị Khiêm đã giành huy chương vàng SEA Games 30 ngay trong lần đầu tham dự giải đấu.

Nữ võ sĩ Bạc Thị Khiêm
Nữ võ sĩ Bạc Thị Khiêm hứa hẹn bùng nổ trong năm 2024. Ảnh: Bùi Lượng

Mới đây nhất, tại ASIAD 19, võ sĩ 24 tuổi cũng mang về tấm huy chương đồng cho đoàn thể thao Việt Nam khi hạ gục đối thủ top 3 thế giới.

Dù tuổi đời còn trẻ nhưng vận động viên quê Sơn La đã sở hữu bộ sưu tập danh hiệu danh hiệu lớn nhỏ trong nước, châu lục và quốc tế.

Năm 2024, với tài năng và sự chăm chỉ, Bạc Thị Khiêm hứa hẹn sẽ gặt hái nhiều thành tích cho tuyển taekwondo Việt Nam

Trần Thị Bích Thuỷ (Bóng chuyền)

Trần Thị Bích Thủy sinh ngày 11.11.2000 tại Ba Vì, Hà Nội. Phụ công 24 tuổi sở hữu chiều cao 1m84, là gương mặt trụ cột của Hóa chất Đức Giang Hà Nội.

Bích Thuỷ được đánh giá cao ở khả năng di chuyển thông minh, ra tay quyết liệt và nhãn quan chiến thuật tốt. Bên cạnh đó, nữ vận động viên còn có khả năng phán đoán và bám chắn tốt.

Cầu thủ Bích Thuỷ là trụ cột của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Ảnh: Bóng chuyền Việt Nam
Cầu thủ Bích Thuỷ là trụ cột của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Ảnh: Bóng chuyền Việt Nam

Trong màu áo đội bóng chủ quản, Bích Thuỷ cùng đồng đội đã vô địch Cúp Hùng Vương, Cúp Hoa Lư 2023 và giành ngôi Á quân giải vô địch quốc gia 2023.

Ngoài ra, năm 2023 cũng là một năm bùng nổ của Bích Thuỷ khi cô góp công lớn giúp đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch Cúp các câu lạc bộ nữ châu Á, vô địch AVC Challenge Cup, giành quyền tham dự FIVB Challenger Cup và FIVB Women's Club World Championship, top 4 giải vô địch châu Á, top 4 ASIAD 19...

Năm 2024, bóng chuyền Việt Nam không có nhiều giải đấu. Dù vậy, Bích Thuỷ vẫn được kì vọng sẽ toả sáng ở giải vô địch quốc gia cũng như trau dồi kỹ năng hướng đến những giải đấu khác trong tương lai.

Nguyễn Trung Cường (Điền kinh)

Ở tuổi 24, Nguyễn Trung Cường vẫn còn nhiều khao khát chinh phục những cột mốc mới của điền kinh, bù đắp lại quãng thời gian tạm nghỉ vì chấn thương. Vận động viên sinh năm 2000 được kỳ vọng sẽ có những bước tiến mới trong năm Giáp Thìn 2024.

Chân chạy quê Kỳ Anh (Hà Tĩnh) từng đạt được nhiều giải thưởng như 2 huy chương vàng giải trẻ Đông Nam Á 2017, huy chương bạc giải U18 châu Á 2017, huy chương đồng giải điền kinh trẻ châu Á 2018…

Thời điểm 2019, nam vận động viên gặp cú sốc khi để vụt mất huy chương vàng SEA Games 30 trên đất Philippine. Sau đó, vì chấn thương đeo bám, anh bị loại khỏi đội tuyển điền kinh quốc gia tham dự SEA Games 31.

Nguyễn Trung Cường duy trì phong độ cao trong một vài năm qua. Ảnh: Thanh Vũ
Nguyễn Trung Cường duy trì phong độ cao trong một vài năm qua. Ảnh: Thanh Vũ

Tại SEA Games 32 vừa qua, Trung Cường vừa giành tấm huy chương vàng nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật nam. Đây là kết quả cho hành trình 5 năm cố gắng vượt qua khó khăn, lận đận vì chấn thương đầu gối và cổ chân.

Ngoài ra, tại giải vô địch quốc gia 2023, anh một lần nữa chứng minh tài năng của mình khi "vô đối" trên đường chạy 3.000m chướng ngại vật.

Năm 2024, nam tuyển thủ tiếp tục hướng đến những mục tiêu cao hơn tại đấu trường quốc tế.

Nguyễn Thị Phương (Karate)

Võ sĩ Nguyễn Thị Phương là một trong những gương mặt nổi trội của bộ môn karate. Cô gái sinh năm 2000 là trụ cột là tuyển karate Việt Nam (biểu diễn).

Trước khi bén duyên với đấu trường quốc gia, quốc tế, Nguyễn Thị Phương từng là thành viên câu lạc bộ karate Mê Linh (Hà Nội). Với tiềm năng vốn có và những nỗ lực không ngừng, nữ võ sĩ được triệu tập lên đội tuyển quốc gia karate từ rất sớm.

Nguyễn Thị Phương gặt hái nhiều thành tích nổi bật. Ảnh: Bùi Lượng
Nguyễn Thị Phương gặt hái nhiều thành tích nổi bật. Ảnh: Bùi Lượng

Tại SEA Games 32, Nguyễn Thị Phương thi đấu xuất sắc để mang về 2 tấm huy chương vàng kata nội dung cá nhân và đồng đội. Đặc biệt, tại ASIAD 19, cô cùng các đồng đội tiếp tục mang về tấm huy chương vàng quý giá cho đoàn thể thao Việt Nam.

Sang năm mới 2024, vận động viên người Hà Nội đặt mục tiêu giữ vững phong độ và tiếp tục gặt hái nhiều thành tích cho karate Việt Nam nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung.

MINH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Lịch nghỉ Tết và tập Tết của các vận động viên thể thao quốc gia

HOÀI VIỆT |

Các đội thể thao vẫn tập trung tập luyện cao độ trước khi cùng được nghỉ Tết Nguyên Đán 2024.

Vận động viên tập luyện tối đa, chưa vội nghỉ Tết

HOÀI VIỆT |

Nhiều đội tuyển thể thao đang bước vào giai đoạn tập luyện những ngày cuối trước kì nghỉ Tết Nguyên Đán 2024.

Xuân đến sớm với cựu vận động viên đô vật Lê Thị Huệ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Biết được thông tin cựu nữ đô vật Lê Thị Huệ đang gặp khó khăn, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng cùng đoàn công tác đã về thăm hỏi, động viên và trao quà cho gia đình chị.

Tàn dư bão Yagi hồi sinh, đang hướng thẳng tới Ấn Độ

Thanh Hà |

Bão Yagi, cơn bão số 3 ở Biển Đông gây thiệt hại nặng nề ở Việt Nam, dự báo mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn ở Ấn Độ trong tuần tới.

Khách Tây xắn tay dọn dẹp đường phố Hà Nội sau bão Yagi

Nguyễn Đạt |

Khi hậu quả của bão số 3 Yagi còn hiện hữu, chương trình tình nguyện dọn dẹp đường phố Hà Nội thu hút sự tham gia của du khách quốc tế và người dân.

Giá vàng hôm nay 15.9: Lỗ nặng tới 2 triệu chỉ sau một tuần

Khương Duy (T/H) |

Giá vàng hôm nay 15.9: Sau một tuần mua vàng, nhà đầu tư trong nước lỗ tới 2 triệu đồng.

Tuyên Quang xét nghiệm nước gấp, nghi vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Việt Bắc |

Tỉnh Tuyên Quang đã lấy mẫu nước suối tại một số xã ở huyện (Chiêm Hóa) để xét nghiệm sau thông tin nghi vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở An Giang, Hà Giang, Gia Lai

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang và nhiều cán bộ bị kỷ luật... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (9.9-14.9).