Vẫn nên đặt niềm tin ở cầu thủ Việt Nam xuất ngoại

MINH PHONG |

Quang Hải, Công Phượng có thể kiếm được rất nhiều tiền nhờ việc thi đấu thường xuyên ở V.League, thay vì vất vả cạnh tranh ở nước ngoài.

Bước khỏi vùng an toàn

8 năm qua, số lượng cầu thủ Việt Nam xuất ngoại lên đến trên 10 trường hợp. Tính riêng các tuyển thủ quốc gia, những Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Lâm, Quang Hải, Văn Hậu… đã sang Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bỉ, Hà Lan hay Pháp chơi bóng. Họ không thành công như kỳ vọng, nhất là khi thi đấu tại các nền bóng đá có trình độ cao hơn Việt Nam.

“Không thành công” ở đây được lượng hóa bằng số trận ra sân thi đấu. Nếu như những cái tên kể trên có thể đá chính hơn 20 trận/mùa tại Việt Nam thì khi sang nước ngoài, số lần có mặt trên sân của họ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hiển nhiên, bất cứ cầu thủ Việt Nam nào khi xuất ngoại cũng hiểu rủi ro sẽ đến với mình. Nhưng họ vẫn chấp nhận bước ra khỏi vùng an toàn để đối diện với thách thức.

Cần nói thêm, việc ra sân thi đấu ít ỏi chỉ là 1 phần trong hàng loạt những khó khăn mà cầu thủ Việt Nam phải đối mặt. Không như quan điểm của số đông, chuyện “đi Tây” chẳng phải chuyến “du lịch” thú vị với các cầu thủ. Trong tâm thế một mình nơi xứ người, họ phải cố gắng thích nghi với cuộc sống mới, văn hóa mới, ngôn ngữ mới và môi trường bóng đá mới.

Văn Toàn từng thừa nhận rất cô đơn khi sang Hàn Quốc chơi bóng, Tuấn Anh bị ngợp bởi triết lý bóng đá kỷ luật tại Nhật Bản, Xuân Trường thừa nhận bản thân đã sai lầm thế nào khi không kiên nhẫn thích ứng với Incheon FC... hay chính Quang Hải cũng đã gồng mình để vượt qua khó khăn khi chơi bóng tại Pháp.

Nhưng không đi thì không thành đường. Khát vọng về việc nâng cao trình độ bản thân luôn thôi thúc họ đối diện với những thử thách mới. Xa hơn nữa, các cầu thủ Việt Nam đều mong rằng, khi trở lại quê nhà, họ sẽ có đóng góp cho đội tuyển quốc gia.

Như Công Phượng trong lần ra mắt Yokohama FC cách đây 1 năm đã chia sẻ: “Việc thi đấu ở Nhật Bản không chỉ để phát triển bản thân, mà còn vì tôi muốn đóng góp cho bóng đá Việt Nam”.

Cho đến nay, Công Phượng mới chỉ thi đấu 2 trận cho Yokohama FC. Vậy nhưng, quyết tâm bám trụ ở nước ngoài của anh chưa bao giờ cạn…

Và Quang Hải chấp nhận thử thách

Công Phượng sẽ không cô đơn trong thời gian tới, bởi Quang Hải nhiều khả năng sẽ đến Nhật Bản. Tiền vệ sinh năm 1997 quyết định xuất ngoại lần 2 sau khi V.League 2023-2024 khép lại, dù rằng cách đây 2 năm, Hải “con” từng trải qua quãng thời gian chìm nổi ở Pau FC (Pháp).

Thực tế, mọi thứ tại Pháp diễn ra khá suôn sẻ với tiền vệ sinh năm 1997. Anh được ra sân 12 trận và để lại dấu ấn bằng 1 bàn thắng. Không cầu thủ nam Việt Nam nào trước đó ghi bàn ở một hệ thống giải chuyên nghiệp quốc gia tại châu Âu như Quang Hải.

Nửa năm đầu ở Pháp được ví như “tuần trăng mật” với ngôi sao Việt Nam. Nhưng sau khi trở lại đất nước lục lăng hậu AFF Cup 2022, Quang Hải không còn chỗ đứng tại Pau FC.

Xuyên suốt giai đoạn năm 2023, Quang Hải được ra sân đúng 1 trận cho đội bóng này ở giải chính thức. Anh chuyển xuống thi đấu cho đội B của Pau FC trước khi đi đến quyết định kết thúc hợp đồng sớm 1 năm.

Với một số cầu thủ, khi không thành công ở nước ngoài, họ chấp nhận trở về nước và khép lại chuyến phiêu lưu của bản thân. Tuy nhiên, tương tự đàn anh Công Phượng, Quang Hải quyết định thử thách chính mình thêm một lần nữa. Trước sự quan tâm đến từ các đội bóng Nhật Bản, tiền vệ sinh năm 1997 chấp nhận rời khỏi vùng an toàn mang tên V.League, sau khi mùa giải với Công an Hà Nội khép lại.

Khi rời Việt Nam, đồng nghĩa với việc Quang Hải một lần nữa phải xa gia đình và người thân. Nên nhớ, so với 2 năm trước, tiền vệ sinh năm 1997 giờ đây đã lấy vợ và sắp sửa đón con trai đầu lòng chào đời. Hẳn nhiên, chuyện thi đấu ở một phương trời khác cũng là điều khiến Quang Hải suy tư, trăn trở một thời gian dài.

Bên cạnh đó, có thể Quang Hải sẽ không nhận chế độ đãi ngộ tốt như khi còn ở câu lạc bộ Công an Hà Nội. Trong 1 năm rưỡi vừa qua, cầu thủ này nhận khoảng 10 tỉ đồng tiền lót tay cùng mức lương dao động khoảng 100 triệu đồng/tháng. Song, ở Nhật Bản, Quang Hải khó nhận chế độ cao như vậy, nhất là khi vị thế của anh khiêm tốn hơn nhiều so với các đồng đội có mặt bằng trình độ tầm J.League.

Theo các nguồn tin, chân sút sinh năm 1997 dự kiến sẽ nhận được mức 60-70% so với tổng thu nhập mà anh đang có ở đội bóng ngành công an. Khó khăn là vậy, nhưng Quang Hải vẫn quyết tâm xuất ngoại. Anh muốn được kiểm chứng trình độ của bản thân thêm một lần nữa.

MINH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Cầu thủ Việt Nam xuất ngoại phải bắt đầu từ chi tiết nhỏ nhất

TAM NGUYÊN |

Cho đến lúc này, thật khó để thấy sự chuẩn bị sẵn sàng của các cầu thủ Việt Nam khi có ý tưởng xuất ngoại.

Trực tiếp bóng đá Tottenham 0-1 Arsenal: Gabriel mở tỉ số

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Tottenham vs Arsenal ở vòng 4 Premier League diễn ra vào lúc 20h00 ngày 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.

Hoàng Anh Gia Lai thắng đậm Quảng Nam trận ra quân V.League

Nhóm PV |

Chiều 15.9, Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai đã có chiến thắng 4-0 trước Quảng Nam tại vòng 1 LPBank V.League 2024-2025.

10 tỉ đồng nhóm cựu lãnh đạo Bắc Ninh nhận từ 2 doanh nghiệp

Việt Dũng |

Cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh, nguyên lãnh đạo sở của Bắc Ninh bị cáo buộc tạo điều kiện cho AIC, Sông Hồng trúng 6 gói thầu, nhận cảm ơn chục tỉ đồng.