Ý thức và tính khoa học

LÊ VINH |

Từ câu chuyện mới nhất về vụ cháy khiến 14 người thiệt mạng xảy ra tại Hà Nội rạng sáng 24.5 hay những nỗ lực tìm giải pháp cho bài toán giao thông ở các thành phố lớn, cho đến sắp xếp lịch thi đấu của V.League… tất cả đều cần đến ý thức và tính khoa học.

Nguyên nhân của sự việc đau lòng xảy ra ở Trung Kính chưa được khẳng định cụ thể nhưng chỉ cần nhìn vào những hình ảnh từ hiện trường và cả hình ảnh khi còn chưa xảy ra vụ việc, thêm một lần nữa, người ta lại phải thốt lên rằng, “cuộc sống hiện tại đang bị bao vây bởi những quả bom nổ chậm”. Rất nhiều nơi, trong sự lộn xộn và bừa bãi của những vật dễ cháy, dễ nổ, dễ chập, yếu tố ý thức cảnh giác và tính khoa học trong việc sắp xếp dường như bị coi thường.

Và người ta cũng “hoảng loạn” mỗi lần thấy những hình ảnh giao thông trong giờ cao điểm, khi mưa bão. Tất cả cũng vì ý thức, vì thiếu sự khoa học.

Với bóng đá Việt Nam, câu chuyện của việc thiếu khoa học trong sắp xếp lịch thi đấu đã được đề cập nhiều. Và ngay trong giai đoạn này, người ta có thể thấy vấn đề được bộc lộ rõ với những ảnh hưởng đến kết quả của các câu lạc bộ. Kể từ đầu tháng 5 và sẽ còn đến khi tháng đầu Hè khép lại, các đội bóng thi đấu với nhịp độ trung bình 4 ngày/trận.

Trong điều kiện hiện tại, không thể so sánh với bóng đá châu Âu và thế giới để nói rằng họ cũng thi đấu với mật độ như thế. Rõ ràng, thể trạng của cầu thủ Việt Nam không thể đáp ứng việc phải đá với cường độ cao như thế. Nhưng trong khi chờ và hy vọng VFF, VPF có sự thay đổi trong những mùa giải tới, chính bản thân các đội bóng, huấn luyện viên cũng cần có ý thức và tính khoa học trong hoạt động (cả trong và ngoài sân cỏ), từ việc dinh dưỡng, rèn luyện thể lực, cho đến sử dụng nhân sự.

Sự phụ thuộc vào cầu thủ ngoại sẽ còn rất lâu nữa mới giải quyết được, nhưng khi cầu thủ nội “cạn năng lượng” thì họ cũng không thể “tự làm, tự ăn”. Thể thao Việt Nam nói chung, bóng đá nói riêng, vẫn phát triển nhưng giới chuyên môn vẫn coi đó là tự phát, khi tính khoa học không được chú trọng.

Hệt như những vấn đề khác trong cuộc sống vậy. Nên lâu lâu lại có chuyện, vào lúc chẳng ai ngờ tới.

LÊ VINH
TIN LIÊN QUAN

Liên tiếp ngộ độc thực phẩm: Phải nói đến trách nhiệm và ý thức người dân

Thùy Linh |

Trả lời về các vụ ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh trách nhiệm và ý thức của người dân trong vấn đề thực hiện đảm bảo an toàn thực phẩm.

Nâng cao ý thức để giảm tai nạn lao động

PHÚC ĐẠT |

Theo thống kê, số vụ tai nạn lao động chết người ở Thừa Thiên - Huế giảm dần qua các năm. Tuy nhiên, các giải pháp phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ) ở một số doanh nghiệp chưa được coi trọng đúng mức; ý thức chấp hành pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) của một bộ phận người lao động còn hạn chế. Đây là những nguyên nhân tiềm ẩn TNLĐ hiện nay.

Hệ thống camera đô thị giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

Lê Thanh Phong |

Hà Nội sẽ triển khai lắp đặt hệ thống camera tại các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, nhà ga, bến xe, sân bay, chợ, khách sạn, nhà hàng... Người dân Thủ đô phấn khởi trước thông tin này, vì trên khắp tuyến đường, khu phố, đã có thêm những “mắt thần” theo dõi để hỗ trợ việc quản lý, đem đến sự an toàn cho đô thị, khu dân cư.

Trừ điểm giấy phép lái xe sẽ nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thông

Lê Thanh Phong |

Bộ Công an vừa có dự thảo báo cáo Quốc hội giải trình một số nội dung của dự luật được đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 vừa qua. Trong đó, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định trừ điểm giấy phép lái xe.

Tiếng nói và ý thức cộng đồng quốc gia - dân tộc

Kim Sơn |

Chữ viết, tiếng nói là của cải vô cùng quan trọng và quý giá của bất kỳ dân tộc nào trên thế giới. Ngày Quốc tế tiếng mẹ đẻ được các quốc gia thành viên UNESCO tổ chức ngày 21.2 hàng năm tại các trụ sở UNESCO nhằm tôn vinh, quảng bá chữ viết, tiếng nói của mỗi dân tộc.

Cần thay đổi ý thức chơi bóng của tuyển Việt Nam từ V.League

AN NGUYÊN |

Việc một loạt cầu thủ tuyển Việt Nam có những hành động phạm lỗi sơ đẳng xuất phát từ thói quen xấu tại V.League.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.