Giá xăng dầu giảm hơn 800 đồng mỗi lít
Ngày 12.4, Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Với việc điều chỉnh này, giá xăng E5 RON 92 giảm về 26.470 đồng, xăng RON 95 là 27.310 đồng. Đây là đợt giảm giá thứ 3 liên tiếp từ cuối tháng 3 đến nay. Giá các mặt hàng dầu cũng giảm, như dầu diesel hạ 700 đồng mỗi lít, về còn 24.380 đồng. Dầu hoả giảm 740 đồng, về 23.030 đồng một lít. Riêng dầu mazut giữ nguyên giá.
Lần này, cơ quan điều hành tiếp tục dừng xả Quỹ bình ổn, trừ mặt hàng dầu mazut mức chi quỹ là 481 đồng một kg. Cùng đó, mức trích Quỹ bình ổn với mặt hàng xăng tăng so với các kỳ trước. Cụ thể, mức trích vào Quỹ bình ổn xăng dầu là 550 đồng một lít xăng E5 RON 92 (kỳ trước là 0 đồng); xăng RON 95 là 650 đồng. Mức trích vào Quỹ bình ổn với dầu hoả là 350 đồng một lít (giảm 150 đồng so với kỳ trước), dầu diesel là 500 đồng. Kỳ này tiếp tục không trích Quỹ bình ổn với dầu hoả, dầu mazut.
Đại diện Bộ Công Thương cho biết, những ngày qua, thị trường xăng dầu thế giới có những diễn biến trái chiều. Mặc dù vẫn có những lo ngại về nguồn cung từ Nga sau khi các nước Châu Âu và Mỹ ban bố các lệnh trừng phạt đối với Nga.
Tuy nhiên, do nhu cầu xăng dầu giảm sau khi Trung Quốc phong tỏa thành phố Thượng Hải để phòng dịch COVID-19 và nguồn cung xăng dầu được hỗ trợ khi Yemen đạt được thỏa thuận ngừng bắn và việc các thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) quyết định giải phóng 120 triệu thùng dầu từ kho dự trữ dầu chiến lược. Giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới có sự tăng giảm đan xen, nhưng xu hướng chung là giảm với các loại xăng dầu, trừ dầu mazut tăng.
Với kỳ điều hành lần này, Bộ Công Thương cho rằng, do Quỹ Bình ổn xăng dầu (BOG) đang âm, trong khi thị trường xăng dầu thế giới vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây bất ổn, nên quyết định điều chỉnh linh hoạt công cụ Quỹ BOG, để bảo đảm giá xăng dầu trong nước giảm theo xu hướng diễn biến của giá xăng dầu thế giới và có dư địa điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới.
"Việc điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh; giúp duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân" - Bộ Công Thương cho hay.
Giá xăng dầu "hạ nhiệt" kỳ vọng giảm áp lực lên lạm phát
Trao đổi với Lao Động, chuyên gia kinh tế Nguyễn Vinh Phú cho rằng, giá xăng dầu "hạ nhiệt" đã vơi bớt nỗi lo tác động tăng giá, giảm áp lực lạm phát vì xăng dầu là nguyên liệu đầu vào của nền kinh tế. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm nay là 4% đòi hỏi một sự cố gắng vượt bậc bằng nhiều giải pháp và chính sách cụ thể từ tầm vĩ mô cho đến các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng. Nhiều dự báo lạm phát của Việt Nam năm 2022 sẽ là khoảng 3,8% - 3,9%.
Để chỉ tiêu lạm phát trong năm 2022 đạt được mục tiêu đề ra, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, ông Nguyễn Vinh Phú cho rằng, cơ quan quản lý không nên chủ quan, lơ là mà cần phải khắc phục những khó khăn là các yếu tố gây bất lợi lên mặt bằng giá.
Muốn vậy, cần từng bước chủ động dự trữ năng lượng, tìm kiếm những nguyên vật liệu, phụ liệu ở trong nước cũng như ở các nước khác, tránh phụ thuộc vào một vài quốc gia khi có những biến động làm bất lợi cho nền kinh tế nước nhà. Điều này đã được Bộ Công Thương khẳng định, luôn đảm bảo cung cầu thị trường, không để xảy thiếu xăng dầu.
Bên cạnh đó, cần khuyến khích tiết kiệm, tiêu dùng hợp lý trong các tầng lớp dân cư, tập trung mua sắm vào những mặt hàng thiết yếu, giải tỏa tâm lý tích trữ hàng hóa; nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt, sản phẩm Việt ở thị trường nội địa và xuất khẩu.
Về phía cơ quan quản lý, đại diện Cục Quản lý giá đã khẳng định, thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đảm bảo cung cầu; rà soát, đánh giá hệ thống phân phối xăng dầu để có điều chỉnh cơ cấu cho phù hợp với thực tế trong nước. Ngoài ra, cơ quan quản lý sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bán bất hợp lý.
PGS.TS Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nguyên cứu Phát triển TPHCM - cho rằng, để có dư địa tiếp tục giảm giá xăng, nhà chức trách cần kiểm soát tốt nguồn cung xăng dầu trên thị trường, tránh tình trạng đầu cơ, lũng đoạn giá, "tát nước theo mưa" tăng giá ồ ạt... Các cơ quan hữu quan cần xử lý nghiêm tình trạng tự ý tăng giá, tin đồn gây ảnh hưởng đến thị trường giá cả… Nếu xăng dầu trong nước chênh lệch với giá các nước lân cận, thì cần mạnh tay xử lý, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Theo ông Ngân, hiện tại, thuế bảo vệ môi trường đã được giảm 50%, vẫn còn 50% nữa có thể sử dụng nếu diễn biến giá cả leo thang mạnh hơn. Ngoài ra, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào xăng dầu là 10% vẫn còn nguyên, chưa được sử dụng.
Tuy nhiên, nếu giảm một cách nhanh chóng các loại thuế sẽ ảnh hưởng đến cân đối ngân sách, cũng gây ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô. Việc giảm thuế có thể được cân nhắc khi có bù đắp nguồn thu khác từ việc bán dầu thô, do được giá.
"Chính vì vậy, Chính phủ cần triển khai nhanh hơn gói tài khóa và tiền tệ, giúp cho doanh nghiệp có sự hỗ trợ lãi suất 2%, giúp tăng tổng cung, giảm cú sốc cung - cầu hiện tại. Chính phủ cũng cần hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp nhiều hơn. Đầu tư công phải triển khai theo đúng kế hoạch, dứt điểm, được giám sát chặt chẽ, không dở dang gây lãng phí" - ông Ngân nói.