Đề xuất cấp phép cho hãng hàng không IPP Air Cargo của ông Hạnh Nguyễn

Thái Anh |

Với đội tàu bay vận chuyển hàng hoá trong top đầu khu vực, IPP Air Cargo quyết tâm đưa Logistic Việt Nam bay cao, giải quyết giá cước hàng không quá cao làm thiệt hại cho các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam.

Thành lập hãng hàng không IPP Aircargo là phù hợp với tình hình

IPP Aircargo có số vốn điều lệ 300 tỉ đồng do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị xin được cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa với số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 5 tàu bay, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 10 tàu bay. Chủng loại tàu bay sẽ đưa vào khai thác là B737/B777/A330 và các loại tàu bay tương đương.

Mạng đường bay nội địa mà IPP Air Cargo kết nối trung tâm sản xuất như Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Nguyên (Lâm Đồng, Pleiku), Hải Phòng, Quảng Ninh... với trung tâm trung chuyển hàng hóa Hà Nội, TP.HCM để kết nối quốc tế khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Á, châu Âu.

Vào cuối tháng 2.2022, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã nhận được báo cáo thẩm định hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo của Cục Hàng không Việt Nam.

 
 
 
 
IPP Aircargo sẽ là hãng hàng không vận tải hàng hoá chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam.

Sau một thời gian xem xét, Bộ GTVT đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo. Bộ GTVT cho biết, từ năm 1991, khi hoạt động vận chuyển hàng không dân dụng chính thức tách ra khỏi quân đội, tổng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tại Việt Nam đạt 18.384 tấn.

Qua hơn 30 năm phát triển, thị trường vận tải hàng hoá Việt Nam đã có bước tăng trưởng nhảy vọt với sản lượng năm 2021 đạt 1,3 triệu tấn và dự kiến đạt hơn 1,52 triệu tấn vào năm 2022, tăng gần 83 lần so với năm 1991 và 21,2% so với năm 2019; đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trung bình cả thời kỳ 1991-2022 là 15,3%/năm.

Hiện có 5 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - bao gồm VASCO, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Vietravel Airlines) khai thác vận chuyển hàng hoá kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách và chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng. Trong khi đó, tại thời điểm hiện tại, thị trường hàng hoá quốc tế của hàng không Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác tàu bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.

Bên cạnh đó, thời gian qua, do số lượng các chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hoá giảm mạnh, trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt từ 3-4 lần, thậm chí từng thời điểm, từng thị trường, giá cước tăng 5-6 lần so với trước dịch COVID-19.

Từ đó, Bộ GTVT đưa ra đánh giá, việc cấp phép thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo trong thời điểm hiện tại là phù hợp. "Giai đoạn 30 năm qua, các doanh nghiệp hàng không Việt Nam mới tập trung vận chuyển hành khách mà bỏ ngỏ thị trường hàng hoá cho phía nước ngoài khai thác. Trong xu thế chung của thế giới là phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu, việc phát triển hoạt động vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không tại thời điểm hiện tại là rất cần thiết. Đặc biệt, trong xu thế đón bắt cơ hội từ giai đoạn hậu COVID-19, việc xem xét đồng ý cấp giấy phép cho doanh nghiệp Việt Nam thành lập hãng hàng không mới chuyên chở hàng hoá tại thời điểm hiện tại (năm 2022) là phù hợp với định hướng chiến lược của Thủ tướng Chính phủ tại các Quyết định 318 và 236 cũng như thực tế thị trường hàng không Việt Nam.

Việc bổ sung IPP Air Cargo sẽ tăng sức cạnh tranh, tăng thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế cho hãng hàng không Việt Nam tại thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và thị trường vận chuyển hàng hóa quốc tế nói chung", Bộ GTVT nêu rõ trong văn bản trình Thủ tướng.

Dịch vụ vận tải chuyên biệt 

Công ty cổ phần IPP Air Cargo ra đời nhằm mang lại dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt và chất lượng cho khách hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Bên cạnh đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng vận chuyển hàng hóa của các hãng hàng không Việt Nam tăng trưởng 10-15%/năm.

Sự tham gia của Việt Nam vào “Bầu trời mở ASEAN” - hiệp định về tự do hóa vận tải hàng không có hiệu lực từ năm 2015 giúp xóa bỏ kiểm soát giá cước, tần suất và khả năng thực hiện các chuyến bay trong khu vực, tăng cạnh tranh và sự lựa chọn cho hành khách.

Chiếc máy bay đầu tiên của IPP Aircargo đang chuẩn bị xuất xưởng.
Chiếc máy bay đầu tiên của IPP Aircargo đang chuẩn bị xuất xưởng.

Điều này tạo nhiều cơ hội cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo mở rộng thị trường, hội nhập trong khu vực và nâng cao khả năng cạnh tranh của hãng. Tạo ra một nguồn thu hút ngoại tệ cho đất nước từ điểm đến các hubs quốc tế sẽ tạo nên thông thương hàng hóa và tạo nhiều cơ hội phát triển kinh tế địa phương.

Đồng thời, tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam cùng phát triển, đẩy mạnh khai thác thị trường vận chuyển hành khách, hàng hóa nội địa và quốc tế. Công ty cổ phần IPP Air Cargo là một hãng hàng không của Việt Nam với mục tiêu mang lại chuyến bay an toàn, giá cả hợp lý, nâng cao trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy thị trường vận chuyển hàng không phát triển, nâng tầm khu vực.

Thái Anh
TIN LIÊN QUAN

Hàng không đề xuất bỏ xét nghiệm COVID-19 với người nhập cảnh

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đang lấy ý kiến về việc bỏ yêu cầu về xét nghiệm SARS-CoV-2 với người nhập cảnh theo đường hàng không.

Đồng ý nghiên cứu đầu tư Cảng hàng không Chu Lai theo hình thức xã hội hóa

Thanh Hải |

Quảng Nam - Theo thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau buổi làm việc với Quảng Nam mới đây, Chính phủ đồng ý cho nghiên cứu đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai theo hình thức xã hội hóa.

Siết chặt an ninh hàng không dịp SEA Games 31

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa lên kế hoạch bảo đảm an ninh hàng không, trật tự xã hội và công tác đón, tiễn khách, vận động viên tại các cảng hàng không, sân bay phục vụ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31).

Lào Cai ghi nhận ca "vi khuẩn ăn thịt người" đầu tiên

Đinh Đại |

Ngành Y tế Lào Cai vừa phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".

Bảng giá đất mới tại TPHCM dự kiến ban hành trước 15.10

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến ban hành bảng giá đất mới trước ngày 15.10 nhằm khắc phục những bất cập của bảng giá đất hiện tại.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Bứt phá mạnh mẽ

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Đà tăng của vàng gần như không có vật cản. Giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng cao nhất mọi thời đại.

Em trai của Trương Mỹ Lan xin lại số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh

Tâm Tú |

TPHCM - Tại phiên tòa Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, đại diện ông Trương Mễ (em trai Trương Mỹ Lan) xin tòa giải tỏa kê biên số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh.

Xử lý vi phạm tại bến đò Cồn Nhì sau phản ánh của Lao Động

TRUNG DU |

Thái Bình - Cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý loạt vi phạm tại bến khách ngang sông Cồn Nhì.

Hàng không đề xuất bỏ xét nghiệm COVID-19 với người nhập cảnh

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đang lấy ý kiến về việc bỏ yêu cầu về xét nghiệm SARS-CoV-2 với người nhập cảnh theo đường hàng không.

Đồng ý nghiên cứu đầu tư Cảng hàng không Chu Lai theo hình thức xã hội hóa

Thanh Hải |

Quảng Nam - Theo thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau buổi làm việc với Quảng Nam mới đây, Chính phủ đồng ý cho nghiên cứu đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai theo hình thức xã hội hóa.

Siết chặt an ninh hàng không dịp SEA Games 31

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa lên kế hoạch bảo đảm an ninh hàng không, trật tự xã hội và công tác đón, tiễn khách, vận động viên tại các cảng hàng không, sân bay phục vụ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31).