Chiến sự Ukraina tạo ra "thảm họa chồng thảm họa"

Thanh Hà |

Người đứng đầu chương trình lương thực của Liên Hợp Quốc cảnh báo, chiến sự Ukraina đã tạo ra "thảm họa chồng thảm họa".

Ông David Beasley, giám đốc điều hành của Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc, phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc  ngày 29.3 rằng giá thực phẩm vốn đã cao lại đang tăng vọt. AP dẫn lời ông Beasley nói, chiến sự Ukraina sẽ có tác động toàn cầu "vượt xa bất kỳ điều gì chúng ta từng chứng kiến kể từ Thế chiến II" bởi nhiều nông dân Ukraina đã ngừng sản xuất lượng đáng kể lúa mì của thế giới.

Chương trình Lương thực Thế giới đang nuôi sống 125 triệu người trên khắp thế giới trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraina ngày 24.2. Ông Beasley cho biết, cơ quan này đã phải bắt đầu cắt giảm khẩu phần ăn của 125 triệu người này vì chi phí thực phẩm, nhiên liệu và vận chuyển tăng. Ông chỉ ra, Yemen có 8 triệu người vừa bị cắt giảm 50% lượng lương thực.

Chiến sự Ukraina đang biến “vựa lúa mì của thế giới thành những dòng người chờ phát chẩn” với hàng triệu người dân của đất nước đó, trong khi các quốc gia như Ai Cập thường nhập 85% ngũ cốc từ Ukraina và Lebanon nhập 81% ngũ cốc từ Ukraina năm 2020.

Ukraina và Nga sản xuất 30% nguồn cung lúa mì của thế giới, 20% ngô và 75% -80% dầu hạt hướng dương. Ông Beasley cho hay, Chương trình Lương thực Thế giới mua 50% ngũ cốc từ Ukraina.

Chiến sự Ukraina sẽ làm tăng chi phí hàng tháng của tổ chức này thêm 71 triệu USD do chi phí thực phẩm, nhiên liệu và vận chuyển tăng cao. Tổng số tiền đó sẽ là 850 triệu USD trong 1 năm.

Ông Beasley cũng thông tin, Chương trình Lương thực Thế giới đang cung cấp thực phẩm cho khoảng 1 triệu người ở Ukraina và sẽ đạt 2,5 triệu trong 4 tuần tới, 4 triệu vào cuối tháng 5 và dự kiến tới 6 triệu vào cuối tháng 6. Chi phí là khoảng 500 triệu USD trong 3 tháng đầu tiên và “chúng tôi còn thiếu khoảng 300 triệu USD vì vậy chúng tôi sẽ cần phải tăng thêm”, ông nói.

Giám đốc điều hành của Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc cảnh báo, việc chỉ tập trung vào Ukraina khiến cộng đồng quốc tế bỏ qua Châu Phi, đặc biệt là Sahel và Trung Đông, bởi vì “nếu không, sẽ có một cuộc di cư ồ ạt” đến tất cả các khu vực của Châu Âu.

"Nếu chúng ta chấm dứt xung đột, giải quyết các nhu cầu, chúng ta có thể tránh được nạn đói, sự bất ổn của các quốc gia và sự di cư ồ ạt. Nhưng nếu chúng ta không làm vậy, thế giới sẽ phải trả giá đắt và điều cuối cùng chúng tôi muốn làm với Chương trình Lương thực Thế giới là lấy thức ăn từ trẻ em đói để chia cho trẻ em đang chết đói" - ông nói thêm.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Chuyến bay chở khách dài nhất thế giới tính cách tránh không phận Nga

Thanh Hà |

Cathay Pacific Airways có kế hoạch định tuyến lại tuyến New York - Hong Kong để tránh không phận Nga, đây sẽ là chuyến bay chở khách thương mại dài nhất thế giới tính theo khoảng cách.

Ukraina sẵn sàng trung lập

Thanh Hà |

Ukraina sẵn sàng trung lập và thỏa hiệp về tình trạng của vùng Donbass ở phía đông đất nước trong thỏa thuận hòa bình, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ngày 27.3.

Anh trừng phạt vàng của Nga

Thanh Hà |

Vương quốc Anh bổ sung lệnh cấm giao dịch bằng vàng của Nga vào danh sách các biện pháp áp dụng với ngân hàng trung ương Nga công bố từ đầu tháng 3.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.