Đức cảnh báo hậu quả như "bom nguyên tử" nếu trừng phạt Nga

Song Minh |

Chủ tịch sắp tới của Liên minh CDU Đức so sánh các biện pháp trừng phạt Nga với bom nguyên tử.

Việc đình chỉ Nga khỏi hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT sẽ là một quả bom nguyên tử đối với thị trường vốn - ông Friedrich Merz, nhà lãnh đạo sắp tới của Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) bảo thủ của Đức, nhấn mạnh. Ông Friedrich Merz cảnh báo rằng điều này sẽ có tác động nghiêm trọng đến các nền kinh tế phương Tây.

Chính trị gia nhấn mạnh, việc đình chỉ Mátxcơva khỏi mạng lưới ngân hàng thế giới “về cơ bản sẽ phá vỡ lưu lượng thanh toán quốc tế”, gây tổn hại không chỉ đến thương mại hàng hóa và dịch vụ của Châu Âu-Nga mà còn cả thương mại toàn cầu.

“Hậu quả của vấn đề SWIFT có thể là một quả bom nguyên tử đối với thị trường vốn, cũng như cả hàng hóa và dịch vụ. Chúng ta nên giữ cho SWIFT không bị ảnh hưởng” - hãng thông tấn DPA của Đức dẫn lời ông Merz nói.

“Tôi sẽ thấy những thất bại kinh tế lớn đối với nền kinh tế của chúng ta nếu điều tương tự xảy ra. Nga sẽ bị tổn thất, nhưng chúng ta cũng sẽ tự gây thiệt hại đáng kể” - ông Merz cảnh báo.

Bình luận của chính trị gia cao cấp Đức được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh liên tục đe dọa sẽ đưa ra một loạt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga nếu quân đội của nước này "xâm lược Ukraina" - điều mà Mátxcơva hoàn toàn bác bỏ.

Các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các ngân hàng Nga và quỹ tài sản có chủ quyền của Nga. Trừng phạt cũng sẽ khiến việc chuyển đổi đồng rúp sang ngoại tệ khó khăn hơn, cũng như việc nắm bắt cơ hội cho các nhà đầu tư mua nợ Nga trên thị trường thứ cấp và có khả năng ngắt kết nối quốc gia này khỏi mạng lưới ngân hàng SWIFT.

Cảnh báo của ông Merz được đưa ra trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock tới Ukraina và Nga, dự kiến ​​vào ngày 17 và 18.1.

Washington đã nhiều lần nêu vấn đề về ý định của Nga trong mối quan hệ với Ukraina trong nhiều tháng qua, trong khi Mátxcơva bác bỏ mọi cáo buộc về kế hoạch quân sự và tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng trong trường hợp bị trừng phạt.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Xe tăng trên đường phố Châu Âu đối phó căng thẳng Nga-Ukraina

Ngọc Vân |

Hình ảnh những chiếc xe tăng lăn bánh trên đường phố Thụy Điển được quân đội nước này viện dẫn là để ứng phó căng thẳng giữa Nga và Ukraina.

Nga nói Đức mất tự do kinh tế liên quan Nord Stream 2

Ngọc Vân |

Nga nói việc Đức chưa phê duyệt đường ống dẫn khí Nord Stream 2 chứng tỏ nước này không thể thực hiện các hoạt động thương mại thông thường.

Giữa căng thẳng khí đốt, Gazprom Nga kiện công ty Ba Lan ra toà

Song Minh |

Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga kiện nhà bán lẻ khí đốt chính của Ba Lan về giá hợp đồng.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.