Phát hiện mới về thời gian biến thể Omicron tồn tại trên da người

Anh Vũ |

Các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện biến thể Omicron tồn tại trên nhựa và da lâu hơn so với các biến thể trước đó.

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện ra biến thể Omicroncó thể tồn tại lâu hơn các chủng virus trước đó trên bề mặt nhựa và da người, Euro News đưa tin.

Nghiên cứu của một nhóm từ Đại học Y khoa tỉnh Kyoto đã phát hiện ra rằng biến thể mới của virus SARS-COV-2 tồn tại lâu hơn nhiều so với chủng ban đầu sau một loạt các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Các chuyên gia trong nhóm nghiên cứu kết luận rằng "tính ổn định môi trường" cao của Omicron có thể đã giúp nó thay thế Delta và trở thành một biến thể thống trị với khả năng lây lan nhanh chóng.

Theo nghiên cứu này, thời gian sống sót trên da người của virus trung bình là 8,6 giờ đối với virus gốc; 19,6 giờ với biến thể Alpha; 19,1 giờ cho Beta; 11 giờ Gamma; 16,8 giờ cho Delta và 21,1 giờ cho biến thể Omicron.

“Nghiên cứu này chỉ ra rằng biến thể Omicron có độ ổn định môi trường cao nhất trong số các các biến thể cần quan tâm. Điều này cho thấy độ ổn định cao cũng có thể là một trong những yếu tố cho phép biến thể Omicron có khả năng lan truyền nhanh chóng”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC), biến thể Omicron tiếp tục là mối quan tâm lớn trên toàn thế giới, đã có mặt ở tất cả các nước ở Châu Âu và trở thành biến thể thống trị ở đó.

Các quốc gia có tỷ lệ ca mắc COVID-19 mới cao nhất liên quan tới biến thể Omicron là Phần Lan (99,9%), Bỉ (99,7%), Malta (99,3%) và Đan Mạch (98,8%).

Mặc dù các biến thể nói chung có khả năng kháng ethanol cao hơn so với chủng virus ban đầu, nhưng tất cả chúng đều bị bất hoạt hoàn toàn sau khi tiếp xúc với nước rửa tay chứa cồn 15 giây.

“Do đó, việc vệ sinh tay bằng chất khử trùng theo đề xuất của Tổ chức Y tế Thế giới là rất quan trọng”, các nhà nghiên cứu kết luận.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

WHO cảnh báo một hiểu lầm nguy hiểm về biến thể Omicron

Phương Linh |

WHO cảnh báo sẽ rất nguy hiểm nếu cho rằng Omicron là dấu hiệu báo trước sự kết thúc giai đoạn gay gắt nhất của đại dịch.

Singapore có ca tử vong đầu tiên liên quan tới biến thể Omicron

Anh Vũ |

Singapore thông báo, nước này đã có ca tử vong đầu tiên do COVID-19 liên quan tới biến thể Omicron.

Anh điều tra đột biến mới đáng ngại của biến thể Omicron

Bảo Châu |

Một dòng phụ của biến thể Omicron đang được Cơ quan An ninh Y tế Anh chỉ định là biến thể đang được điều tra.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.