Theo đánh giá, hiện nay hạ tầng giao thông của Đắk Lắk đang gặp khó khăn, phương thức vận tải chưa được đầu tư đồng bộ, chủ yếu tập trung đường bộ, chưa có đường sắt, thủy nội địa chưa khai thác, đường hàng không đảm bảo vận chuyển 5%, chưa có tuyến bay quốc tế.
Kiến nghị với Bộ GTVT, ông Bùi Văn Cường - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk mong muốn Bộ trưởng quan tâm bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) – Nha Trang (Khánh Hòa) vào quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông đường cao tốc Việt Nam đến năm 2025, định hướng năm 2030.
Theo Bí thư Đắk Lắk Bùi Văn Cường, không có đường cao tốc, Đắk Lắk rất bí, khó phát triển.
Theo khảo sát sơ bộ, Dự án đường cao tốc Buôn Ma Thuột đi Nha Trang với tổng chiều dài 105 km dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 19.000 tỷ đồng (4 làn xe).
"Nếu xây dựng được tuyến đường này sẽ giải quyết vấn đề GTVT, phục vụ du lịch, giao thương hàng hóa, vấn đề an ninh quốc phòng”, ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Bí thư Đắk Lắk Bùi Văn Cường cũng mong Bộ, ngành Trung ương đặc biệt quan tâm sớm triển khai đầu tư tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột – Tuy Hòa, với chiều dài 94/169km, dự kiến tổng mức đầu tư 6.500 tỷ, để giảm áp lực cho đường bộ.
Ngoài ra, đường hàng không hiện nay nhu cầu khách từ các tỉnh Tây Nguyên đi quốc tế khá nhiều, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển, kinh tế, kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy hoạch CHK Buôn Ma Thuột thành CHK Quốc tế.
Cho phép mở một số tuyến (Buôn Ma Thuột – Phú Quốc; Buôn Ma Thuột – Cần Thơ; Buôn Ma Thuột – Quảng Ninh)”, Bí thư tỉnh Đắk Lắk kiến nghị thêm.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của địa phương về quy hoạch đường cao tốc từ Buôn Ma Thuột – Nha Trang. Giao cho Tổng cục Đường bộ, Bộ kế hoạch Đầu tư cùng với địa phương làm rõ vai trò, tầm quan trọng, hướng tuyến như thế nào để đưa dự án vào quy hoạch trình Chính phủ phê duyệt.
"Nếu Đắk Lắk tâm huyết, muốn sớm thực hiện đường cao tốc, tôi đề nghị Đắk Lắk nghiên cứu chi ngân sách tỉnh để làm công tác nghiên cứu, nhanh chóng bổ sung dự án vào quy hoạch. Có thể thuê Ban QLDA Hồ Chí Minh nghiên cứu chi tiết, sau đó báo cáo tỉnh, báo cáo Bộ về quy hoạch đường cao tốc. Nghiên cứu kĩ địa hình, địa chất, độ dốc về tính khả thi thực hiện dự án.
Trong vòng 5, 6 tháng để làm sao đến tháng 7.2020 gửi Bộ để Bộ trình Chính phủ phê duyệt. Được Chính phủ phê duyệt thì lúc đó mới đủ điều kiện làm. Hiện nay chưa quy hoạch thì chưa thể làm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Đối với các kiến nghị khác, Bộ GTVT thống nhất nhưng yêu cầu địa phương phải nghiên cứu kĩ, lựa chọn phương án phù hợp.