Sáng 31.5, giải trình trước Quốc hội về những vấn đề các Đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay, thời gian qua đã xảy ra một số vụ việc bạo lực học đường, vi phạm đạo đức nhà giáo với tính chất và mức độ phức tạp, nghiêm trọng, gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội.
"Cá nhân tôi cũng rất bức xúc, lo lắng và thấy rõ trách nhiệm của mình", Bộ trưởng nói.
Để giải quyết tình trạng trên, Bộ trưởng Nhạ cho biết, Bộ GDĐT đã tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các Nghị định, Đề án về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường và xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.
"Bộ cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện nghị định, đề án này trong toàn ngành và nhiều văn bản, hướng dẫn triển khai thực hiện các nhiệm vụ phòng chống bạo lực học đường", Bộ trưởng Nhạ cho hay.
Cũng theo Bộ trưởng, tới đây, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, cộng đồng về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện phòng, chống bạo lực học đường.
"Chúng tôi nhận trách nhiệm chính trong việc để xảy ra bạo lực học đường", Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh và đề nghị, để khắc phục tối đa tình trạng bạo lực học đường, rất cần sự quan tâm của gia đình, chăm lo của toàn xã hội, các cấp các ngành, đoàn thể ở trung ương và địa phương.
Về đạo đức nhà giáo, người đứng đầu ngành giáo dục thừa nhận, có một bộ phận nhà giáo sa sút đạo đức.
"Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm minh các vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo". Bộ trưởng cho biết, Bộ GDĐT đã đề nghị các địa phương không bố trí đứng lớp các giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, kiên quyết đưa ra khỏi ngành những trường hợp vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo theo quy định của pháp luật.
"Chúng tôi cũng đã chỉ các cơ sở đào tạo giáo viên đổi mới chương trình đào tạo, xây dựng chuẩn đầu ra cho sinh viên gắn với chuẩn nghề nghiệp giáo viên, trong đó chú trọng tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng ứng xử sư phạm, tư vấn tâm lý học đường", Bộ trưởng Nhạ nói.
Cũng theo Bộ trưởng, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành giáo dục bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém gây bức xúc dự luận, hoài nghi về kết quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
"Sự nghiệp đổi mới giáo dục cần có thời gian mới thấy được kết quả rõ rệt. Đổi mới giáo dục lần này rất căn bản, toàn diện - chuyển từ nền giáo dục từ tiếp cập kiến thức sang phát triển phẩm chất năng lực", Bộ trưởng Nhạ nói.
Trước khi kết thúc phần giải trình, người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng, do phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, trong đó có những nhiệm vụ rất mới nên bước đầu không tránh khỏi lúng túng và sai sót.
"Chúng tôi tiếp thu các ý kiến của đại biểu để chỉ đạo quyết liệt, sớm khắc phục được các hạn chế, yếu kém của ngành, củng cố niềm tin của xã hội", Bộ trưởng Nhạ cam kết.