Chưa áp dụng bảng lương mới, thống nhất tăng 30% lương cơ sở từ ngày 1.7.2024

VƯƠNG TRẦN - LƯƠNG HẠNH |

Tại cuộc họp báo chiều 20.6, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Chính trị đã thống nhất thông qua về chủ trương tăng lương cơ sở 30% từ ngày 1.7.2024.

Đối tượng tác động rất lớn, thực hiện chắc chắn, kỹ lưỡng

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, cải cách chính sách tiền lương là vấn đề hệ trọng, lớn, rất phức tạp và nhạy cảm; tác động đến hàng chục triệu đội ngũ cán bộ công chức viên chức (CBCCVC), lực lượng vũ trang và người lao động; tác động trên 50 triệu đối tượng hưởng các cơ chế, chính sách gắn với lương cơ sở. Chính vì vậy khi triển khai thì phải đảm bảo nguyên tắc thận trọng, chắc chắn, kỹ lưỡng, toàn diện, đồng bộ, cụ thể, rõ đến đây thực hiện đến đấy, không thể nóng vội.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo từ tháng 12.2023 đến nay đã có tới 21 cuộc họp, không kể Thứ bảy, Chủ nhật để bàn, cân nhắc kỹ lưỡng thận trọng để đưa ra phương án tốt nhất có thể.

Nhấn mạnh các quan điểm, nguyên tắc khi thực hiện cải cách tiền lương, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, trước hết là phải đảm bảo được sự hài hòa, tương quan giữa các đối tượng, công bằng, bình đẳng. Đồng thời thực hiện từng bước theo lộ trình, rõ đến đâu làm đến đấy, những khó khăn, bất cập thì không được nôn nóng mà phải rất thận trọng, nghiên cứu kỹ lưỡng, nếu chưa rõ thì tiếp tục nghiên cứu để báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện.

Trên cơ sở các quan điểm, nguyên tắc trên, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo đã quyết định phương án phù hợp. Theo đó, đối với doanh nghiệp sẽ thực hiện đầy đủ ngay theo đúng tinh thần Nghị quyết 27, điều chỉnh mức lương của người lao động trong khu vực doanh nghiệp tăng 6% từ ngày 1.7.2024. Đồng thời thực hiện quản lý thu nhập với khu vực doanh nghiệp Nhà nước theo cơ chế rất thông thoáng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Nhà nước phát triển và nâng cao đời sống của người lao động.

Lựa chọn phương án tối ưu nhất

Đối với thực hiện cải cách tiền lương khu vực công, Bộ trưởng cho biết, Bộ Chính trị đã thống nhất thực hiện 4/6 nội dung đã rõ. Trong đó có, bố trí 10% quỹ tiền thưởng bằng tổng quỹ lương cơ bản để Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thưởng đột xuất, thưởng thành tích hàng năm cho cán bộ, công chức viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị. Còn 2/6 nội dung cải cách tiền lương khu vực công chưa thực hiện gồm: Các bảng lương mới (bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương) và cơ cấu lại, sắp xếp thành 9 chế độ phụ cấp mới.

Bộ trưởng cũng nêu có 2 nội dung hiện nay còn nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh, đó là thực hiện trả lương theo vị trí việc làm và theo chức vụ, chức danh lãnh đạo. Bởi khi xây dựng bảng lương chức vụ, chức danh lãnh đạo và bảng lương cán bộ công chức viên chức thì phát sinh một số vấn đề. Đó là khi bãi bỏ mức lương cơ sở để xây dựng bảng lương mới thì dẫn đến bất hợp lý rất lớn là tương quan giữa các đối tượng không đảm bảo. “Nhiều đối tượng sẽ được tăng trên 30% nhưng nhiều đối tượng tăng rất thấp, nhiều đối tượng không tăng, nhiều đối tượng thấp hơn lương hiện hưởng”, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết.

Nhấn mạnh yêu cầu phải chọn một phương án tối ưu nhất, hợp lý nhất công bằng, bình đẳng, hiệu quả nhất, Bộ trưởng thông tin sẽ thực hiện tăng đều cho tất cả các đối tượng 30% trên cơ sở lấy mức lương cơ sở hiện hành và cho rằng tăng như vậy “tất cả sẽ cùng vui, hưởng như nhau”.

“Chúng ta thống nhất thực hiện theo lộ trình để thực hiện trả lương theo vị trí việc làm, chức vụ lãnh đạo; giữ nguyên phụ cấp hiện hành và tiếp tục rà soát với một số đối tượng vẫn còn bất cập trên thực tiễn thời gian qua đã đề xuất nhưng chưa được giải quyết” - Bộ trưởng khẳng định. Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, sẽ báo cáo Quốc hội cho phép thực hiện tăng lương khu vực công từ ngày 1.7.2024.

VƯƠNG TRẦN - LƯƠNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Bộ Chính trị thống nhất tăng lương cơ sở 30% lên 2,34 triệu đồng từ 1.7

TRẦN VƯƠNG - LƯƠNG HẠNH |

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Chính trị đã thống nhất với phương án chưa thực hiện trả lương theo vị trí việc làm, thay vào đó sẽ tăng lương cơ sở hơn 30% lên 2.340.000 đồng từ 1.7.2024.

2 đối tượng công chức, viên chức sẽ được tăng lương cơ sở từ ngày 1.7?

NGỌC DIỆP |

Nếu không có gì thay đổi, dự tính từ ngày 1.7.2024 sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương qua đó sẽ xây dựng bảng lương mới theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đối với 2 đối tượng công chức, viên chức.

Tăng lương cơ sở hay thay thế bằng số tiền cụ thể khi cải cách tiền lương?

NHÓM PV |

Theo tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, một trong những yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương mới là sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

Cải cách tiền lương từ 1.7 có làm tăng lương cơ sở của công chức không?

Minh Hương |

Lương cơ sở dùng làm căn cứ tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với cán bộ, công chức, viên chức. Vậy cải cách tiền lương có làm tăng lương cơ sở hiện nay là 1,8 triệu đồng không?

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Dân Hà Nội khám da liễu hàng tháng vì 6 năm không có nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

6 lần thu hồi đất bất thành của chính quyền TP Thái Nguyên

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Dù các cơ quan chức năng có hàng loạt thông báo yêu cầu di dời tài sản, bàn giao lại đất nhưng Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao vẫn phớt lờ.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.