Cứ 4 lao động mới có 1 người được đào tạo

Đức Thành - Xuân Hải |

Chất lượng lao động là vấn đề mà nhiều đại biểu tỏ ra lo ngại và đưa vào nghị sự trong các phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội. Đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang đến gần, nếu không tìm ra giải pháp, chúng ta không những bỏ qua cơ hội mà còn rất dễ bị bỏ lại phía sau.

Đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) tỏ ra nhiều lo ngại trước thực trạng chất lượng lao động hiện nay. Theo số liệu mà đại biểu Thắng cung cấp trong phiên thảo luận sáng 2.11, thì tỉ lệ thanh niên thất nghiệp còn nhiều. 

"Nếu xem xét con số lao động có trình độ cao thì có thể rút ra nhận định là nền kinh tế của chúng ta đang phát triển theo hướng gia công, chế biến là chủ yếu, cần nhiều lao động thủ công, ít cần lao động có trình độ cao" - đại biểu Thắng khẳng định.

Căn cứ vào chỉ tiêu thứ 9, đó là tỉ lệ lao động đang làm việc trong nền kinh tế năm 2017 ước đạt 56% đạt chỉ tiêu đề ra, đại biểu Thắng cho rằng cần phải "suy nghĩ bởi nếu tính tròn 2 lao động thì mới có 1 người được đào tạo, và 2 lao động được đào tạo thì mới có 1 người được đào tạo tạm coi là bài bản từ 3 tháng trở lên có chứng chỉ. Tức là cứ 4 người tham gia thị trường lao động thì mới có gần 1 người được đào tạo từ 3 tháng trở lên".

Với lực lượng lao động chất lượng như hiện nay, đại biểu Thắng lo ngại nền kinh tế phát triển chưa bền vững. Đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang đến rất gần thì việc dựa vào nguồn lao động phổ thông giá rẻ không còn là lợi thế.

Đức Thành - Xuân Hải
TIN LIÊN QUAN

Giá cả ở Việt Nam chênh lệch thế nào trong mắt khách Tây?

Nguyễn Đạt |

Tính toán chi phí du lịch Việt Nam, khách Tây bất ngờ vì đồ ăn nhanh, cà phê khá đắt so với quê nhà, còn dịch vụ làm đẹp quá rẻ.

Dân vùng táo muối đặc sản Hải Phòng nỗ lực cứu vụ Tết

Hoàng Khôi |

Người dân vùng trồng táo muối đặc sản Hải Phòng tiếc nuối, xót xa khi hàng trăm ha táo tươi tốt, đang độ ra hoa để cho thu hoạch vụ Tết bỗng tả tơi, thiệt hại do bão.

Cầu Long Thành hoàn thành sửa chữa vượt tiến độ

MINH QUÂN |

Công tác sửa chữa khe co giãn tại cầu Long Thành trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã hoàn thành trước kế hoạch 4 ngày.

Bão áp sát, một trường ở Quảng Bình vẫn thi sát hạch lái xe

CÔNG SÁNG |

Mặc dù bão số 4 đã áp sát đất liền, nhưng Trường Trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình vẫn tổ chức thi sát hạch lái xe cho các học viên.

Xuất hiện thư nặc danh dọa đặt bom sân bay Cam Ranh

Hữu Long |

Khánh Hòa – Công an xác định có một thư điện tử nặc danh với nội dung đe dọa đặt bom gửi đến sân bay Cam Ranh.

Chờ hướng xử lý loạt công trình sai phép ở Bắc Ninh

Vân Trường |

Bắc Ninh - Trạm trộn bê tông, trại lợn xây dựng trên đất nông nghiệp dưới chân cầu Bình Than (Gia Bình) chưa được cấp phép nhưng đã hoạt động nhiều năm qua.

Kỳ vọng ở cụm công nghiệp trăm tỉ ở miền núi Thái Nguyên

Việt Bắc |

Cụm công nghiệp Tân Dương tại huyện miền núi Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên có tổng mức đầu tư gần 500 tỉ đồng với kỳ vọng tạo việc làm cho trên 4.500 lao động địa phương.

Hình ảnh bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm tại tòa sáng nay

NHÓM PV |

TPHCM - Trương Mỹ Lan và đồng phạm (giai đoạn 2) liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn, có mặt tại tòa sáng nay.