Đảng Cộng sản Việt Nam và những trang sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc

TS Cù Văn Trung - Chuyên ngành Chính trị học |

Tiến trình chính trị nước ta kể từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời năm 1930 đến nay luôn đồng hành cùng tiến trình phát triển dân tộc. Từ một nước thuộc địa nửa phong kiến, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta hết đi từ thắng lợi này tới thắng lợi khác, làm nên những trang sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc, tiếp tục vững bước vào đầu thế kỉ XXI đầy khát vọng hùng cường, thịnh vượng.

Dẫn dắt dân tộc trên con đường phía trước

Ngót gần trăm năm nô lệ, Việt Nam từ chỗ không có tên trên bản đồ thế giới lần lượt bước lên vũ đài chính trị và trở thành hình mẫu của phong trào giải phóng dân tộc và nhân loại tiến bộ của thế kỉ XX.

Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời năm 1945 khẳng định đường lối lãnh đạo tài tình của Đảng ta trước bối cảnh đầy biến động lúc bấy giờ. Nền dân chủ cộng hòa đầu tiên của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á mở ra kỉ nguyên mới của thời đại, kỉ nguyên của độc lập dân tộc, dân chủ ở các nước Á - Phi - Mỹ Latinh và trên toàn thế giới.

Trong những cuộc kháng chiến cứu quốc, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, lần lượt các chỉ mốc lịch sử được viết lên đầy oai hùng và bi tráng. Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, đại thắng mùa Xuân năm 1975, non sông thu về một mối, sạch bóng quân thù trên dải đất hình chữ S.

Trong thời đại mới, Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục là lực lượng chính trị duy nhất có đủ trí tuệ và bản lĩnh tiếp tục dẫn dắt dân tộc trên con đường phía trước.

Các văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định, bằng tất cả sự khiêm tốn của mình, Việt Nam có quyền tự hào rằng, “chưa bao giờ chúng ta có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như hiện nay”.

Sự dũng cảm, đoàn kết trên nền tảng sức mạnh và sự đồng thuận của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng đã hun đúc nên ý chí, khát vọng phát triển đất nước hùng cường trong tương lai. Đó cũng chính là mạch nguồn chỉ dẫn Đảng ta quyết tâm thực hiện các mục tiêu vì dân tộc và thực tiễn đã chứng minh, Đảng với vai trò cầm lái đưa đất nước vượt qua bao chông gai, thác ghềnh trong quá khứ để tiến cùng thời đại.

Đảng vững mạnh, đất nước phát triển, dân tộc trường tồn

Với bản năng tự thân cùng truyền thống văn hóa và kinh nghiệm dày dặn, Đảng Cộng sản Việt Nam đã luôn thể hiện tinh thần đổi mới, tiên phong trong năng lực lãnh đạo, cầm quyền trên cơ sở nắm vững những nguyên tắc, chỉ dẫn của chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây cũng là nhân tố giúp Đảng luôn vững vàng trước những biến động của thời cuộc.

Những thập niên đầu thế kỉ XXI, Đảng Cộng sản Việt Nam chủ động hoạch định được đường lối phát triển kinh tế - xã hội và chiến lược bảo vệ Tổ quốc chắc chắn, từ sớm, từ xa. Như vậy, có thể thấy, qua thực tiễn 94 năm lãnh đạo, cầm quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam góp phần làm phong phú lý luận về vai trò của một Đảng cách mạng chân chính, xứng đáng với tên gọi “Đảng là đạo đức, là văn minh”.

Nhiều thành tựu to lớn đã đạt được qua gần 40 năm Đổi mới, thế và lực của nước ta được nâng lên, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, Nhà nước quan tâm chăm lo đời sống văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh được giữ vững, vị thế, uy tín và tiếng nói của Việt Nam trên trường quốc tế được đề cao, coi trọng.

Tuy nhiên, trước mặt trái, cám dỗ của nền kinh tế thị trường, không ít cán bộ, đảng viên bị “phơi nhiễm” các căn bệnh về thói hư, tật xấu dẫn tới tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, nhiều người đã vi phạm pháp luật.

Vì vậy, trong tình hình mới, một số vấn đề cấp bách về xây dựng, chỉnh đốn Đảng là yêu cầu cấp thiết, cần kíp, công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng ta phát động, sau một thời gian thu được nhiều kết quả to lớn.

Trên tinh thần trị bệnh cứu người và truyền thống nhân văn sâu sắc “chặt cành sâu mọt để cứu cả thân cây”, một lần nữa Đảng Cộng sản Việt Nam thể hiện bản lĩnh tiên phong, tiến công liên tục vào “giặc nội xâm” kiên trì, bài bản; không ngừng hoàn thiện tư duy và lý luận về công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay.

Thực tế, cuộc đấu tranh này đã trở thành phong trào, thành xu thế không thể đảo ngược góp phần ngăn chặn, đầy lùi những nguy cơ đe dọa đến sự tồn vong của chế độ, củng cố niềm tin trong nhân dân và cộng đồng quốc tế.

Trên nền tảng cấu trúc chính trị vững chắc, quyền lực nhà nước có sự kiểm soát, phân công và phối hợp, hệ thống chính trị thường xuyên đổi mới, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ngày càng vững mạnh. Đảng Cộng sản Việt Nam - trung tâm của đời sống chính trị nước nhà - tiếp tục đồng hành cùng dòng chảy của dân tộc.

Trên nền tảng hệ lý luận tư tưởng, đường lối đúng đắn, Đảng Cộng sản Việt Nam nhất định sẽ lãnh đạo đất nước phát triển hùng cường, đưa dân tộc vươn lên một tầm cao mới.

Đảng Cộng sản Việt Nam với thắng lợi vẻ vang sẵn sàng bước vào nhịp tiếp theo đưa dân tộc ta viết thêm những bản hùng ca mới, luôn xứng đáng với khẳng định “Đảng vững mạnh, đất nước phát triển, dân tộc trường tồn” mà Tổng Bí Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh.

TS Cù Văn Trung - Chuyên ngành Chính trị học
TIN LIÊN QUAN

Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là một lựa chọn tất yếu của lịch sử

VƯƠNG TRẦN - TS. CÙ VĂN TRUNG (*) |

Lịch sử phát triển của xã hội, dù ở một quốc gia, dân tộc hay trên quy mô toàn thế giới phát triển một cách tự nhiên và tất yếu, nhưng không tự thân. Lịch sử của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội (CNXH) là sự nghiệp kiến tạo vĩ đại của dân tộc Việt Nam vì công cuộc giải phóng dân tộc, giải phóng con người, dưới ngọn cờ xã hội chủ nghĩa (XHCN).

Âm hưởng hào hùng trong chương trình “Mãi mãi niềm tin theo Đảng”

Văn Trực |

Tối 28.1, Thành ủy Đà Nẵng, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Mãi mãi niềm tin theo Đảng” năm 2024 tại Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng. Đây là hoạt động chào mừng kỉ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 – 3.2.2024).

Quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp là bước khởi đầu quan trọng

VƯƠNG TRẦN |

Trong bài trả lời phỏng vấn trên TTXVN nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc tới yêu cầu cần tập trung thực hiện thật tốt việc xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp, chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 và đặc biệt là Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Đình chỉ 2 chủ tịch xã ở Lào Cai do lơ là phòng chống bão lũ

Bảo Nguyên |

UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định đình chỉ công tác đối Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ và Pa Cheo do vi phạm quy định phòng, chống bão lũ.

Kịp thời vá vỡ đê sông tiếp giáp Bắc Ninh và Hà Nội

Đền Phú - Vân Trường |

Bắc Ninh - Đoạn đê bị vỡ khoảng 6m được lực lượng chức năng nhanh chóng vá lại, không gây ngập và thiệt hại cho khu dân cư.

Ukraina nói về kết quả cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga

Thanh Hà |

Ukraina cho rằng, cuộc tấn công của Ukraina vào khu vực Kursk đã làm chậm bước tiến của Nga trong khi phía Nga cho biết đã giành lại 10 ngôi làng.

"Phông bạt" trên Facebook là căn bệnh và cần thuốc chữa

AN NGUYÊN - THÙY TRANG |

Nhiều người bị phát hiện chỉnh sửa hình ảnh, làm giả hóa đơn chuyển khoản để “thổi phồng” số tiền và “phông bạt” trên Facebook nhằm đánh bóng tên tuổi.

Xe bán tải bị nước cuốn trôi, 1 phụ nữ tử vong ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 14.9, Công an thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã bàn giao thi thể người phụ nữ đi xe bán tải bị nước cuốn, để gia đình lo hậu sự.