Gần 45 ngày, có 2,2 triệu lượt người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam

Bảo Nguyên |

Sau gần 45 ngày triển khai Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 23), đã có gần 2,2 triệu lượt người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Ngày 28.9, Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh theo hình thức trực tuyến từ Hội trường Bộ Công an tới Công an các địa phương.

Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an tới dự và chỉ đạo Hội nghị; Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, chủ trì Hội nghị.

Theo Thứ trưởng Lương Tam Quang, sau gần 45 ngày triển khai Luật, đã có những tác động tích cực ngày càng rõ nét. Số lượng hồ sơ người nước ngoài đề nghị xin cấp thị thực điện tử (e-visa) tăng 32%, trong đó số công dân các nước mới được áp dụng cấp e-visa chiếm khoảng 23% và tăng dần theo từng ngày. Đến nay, đã có gần 2,2 triệu lượt người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Thứ trưởng Lương Tam Quang phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Bộ Công an
Thứ trưởng Lương Tam Quang phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Bộ Công an

Việc bỏ quy định hộ chiếu từ 6 tháng trở lên mới được xuất cảnh đã tạo điều kiện thông thoáng cho công dân xuất cảnh, đã có gần 1.200 trường hợp xuất cảnh. Việc thực hiện các thủ tục về quản lý xuất, nhập cảnh trên môi trường điện tử đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và nhanh chóng, có hơn 15.000 công dân, người nước ngoài đăng ký sử dụng dịch vụ cổng Autogate.

Thứ trưởng Lương Tam Quang đề nghị, các báo cáo viên và đại biểu dự Hội nghị cần phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, làm việc khẩn trương, nghiêm túc hoàn thành 5 chuyên đề theo chương trình đề ra. Trong đó, cần tập trung quán triệt những điểm mới của Luật số 23 và những nội dung lưu ý khi triển khai; hướng dẫn cụ thể trình tự, trách nhiệm của Công an các cấp trong công tác quản lý cư trú người nước ngoài, những vấn đề cần lưu ý trong phân công thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết cấp giấy tờ có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam…

Thứ trưởng Lương Tam Quang yêu cầu, sau Hội nghị, Cục Quản lý xuất nhập cảnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt những nội dung cơ bản của Luật và việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực xuất nhập cảnh; rà soát, thống kê, lập danh mục văn bản cần sửa đổi, bổ sung để tham mưu ban hành mới hoặc bãi bỏ.

Tập trung hoàn chỉnh hệ thống đường truyền, hệ thống thông tin quản lý xuất nhập cảnh từ Bộ đến các địa phương, từ các cửa khẩu đường hàng không, đáp ứng giải quyết thủ tục hành chính, triển khai quy định mới của Luật. Phát huy cao độ vai trò đơn vị chủ trì trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại tá Đặng Tuấn Việt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh quán triệt các nội dung cơ bản của Luật số 23 và các văn bản quy định biện pháp thi hành; các đồng chí báo cáo viên của Cục Quản lý xuất nhập cảnh trình bày nội dung các chuyên đề: Công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước và một số lưu ý cần quán triệt thực hiện;

Hướng dẫn thực hiện quy trình quản lý nhà nước về cư trú và hoạt động liên quan đến an ninh, trật tự của người nước ngoài thuộc phạm vi cấp tỉnh; Những điểm mới về phân cấp tiếp nhận, giải quyết cấp giấy tờ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam…

Bảo Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Bộ Công an đã kích hoạt gần 41 triệu tài khoản định danh điện tử

Việt Dũng |

Bên cạnh hiệu quả của Đề án 06 khi thực thi đơn giản hoá các thủ tục hành chính, Bộ Công an thông tin, đến nay đã cấp hơn 83,7 triệu căn cước công dân gắn chip, kích hoạt gần 41 triệu tài khoản định danh điện tử.

Bộ Công an yêu cầu Khánh Hòa cung cấp hồ sơ 9 dự án điện mặt trời

Hữu Long |

Khánh Hòa - Các sở ngành đang triển khai thực hiện đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu của Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an liên quan đến 9 dự án điện mặt trời.

Bộ Công an yêu cầu rà soát chung cư mini cả nước sau vụ cháy khiến 56 người chết

Thu Giang - Thảo Phương |

Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội khiến 56 người tử vong, Bộ Công an yêu cầu tổng kiểm tra, rà soát về an toàn cháy nổ đối với loại hình này trên phạm vi cả nước.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Dân Hà Nội khám da liễu hàng tháng vì 6 năm không có nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Barcelona mất người, thua trận ra quân tại Champions League

tam nguyên |

Eric Garcia sớm nhận thẻ đỏ khiến Barcelona không thể có điểm trên sân AS Monaco.

Nỗ lực định hình tên tuổi từ cái bóng “ngôi sao nhí”

Ngọc Dủ |

Thị trường nhạc Việt từng có không ít sân chơi dành cho các tài năng nhí, nổi bật trong số đó phải kể đến Thần tượng âm nhạc nhí, Giọng hát Việt nhí... Đây được xem là bệ phóng cho không ít tài năng trẻ phát triển và theo đuổi sự nghiệp của mình.