Hơn 20.000 kiến nghị của cử tri đã được theo dõi, đôn đốc giải quyết

Phạm Đông |

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo sát sao việc chuyển, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đối với 20.164 kiến nghị của cử tri được gửi đến trước và sau các kỳ họp Quốc hội.

Sáng 15.3, tại Phiên họp thứ 54 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo sát sao việc chuyển, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đối với 20.164 kiến nghị của cử tri được gửi đến trước và sau các kỳ họp Quốc hội.

Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng chỉ đạo tiếp nhận, nghiên cứu, xử lý kịp thời các đơn, thư gửi đến các cơ quan của Quốc hội, yêu cầu các địa phương xem xét, giải quyết lại đối với 214 vụ việc, nhất là vụ việc phức tạp, kéo dài. Tổ chức nhiều đoàn giám sát tại địa phương, các bộ, ngành và xây dựng các báo cáo để trình Quốc hội.

Về xem xét, quyết định tổ chức bộ máy, nhân sự, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành các quy trình, thủ tục để trình Quốc hội bầu, phê chuẩn, miễn nhiệm, bãi nhiệm các chức danh trong bộ máy Nhà nước bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của Đảng về công tác cán bộ, tạo được sự đồng thuận cao.

Công tác nhân sự được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, bảo đảm đúng quy định, góp phần quan trọng vào quá trình hoàn thiện tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định nhiều nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý tài chính, ngân sách nhà nước, nâng cao hiệu quả quản lý thu, chi ngân sách nhà nước, quản lý chặt chẽ bội chi, nợ công, bảo đảm ổn định cân đối vĩ mô, an toàn, an ninh tài chính quốc gia; ứng phó kịp thời với tình hình dịch bệnh, thiên tai.

Đặc biệt, trong năm 2020 đã kịp thời cho ý kiến, quyết định nhiều chính sách về thuế, phí, tín dụng, an sinh xã hội để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn do đại dịch COVID-19.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành 46 nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tại 45 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2019-2021 theo đúng chủ trương của Đảng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sắp xếp lại tổng thể các đơn vị hành chính phù hợp với thực tiễn và tinh gọn tổ chức bộ máy của các cơ quan trong toàn hệ thống chính trị. Đồng thời, xem xét, quyết định thành lập, nhập, điều chỉnh địa giới các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tại 25 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội ban hành Nghị quyết liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Ban hành và phối hợp ban hành các Nghị quyết liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 theo thẩm quyền và chỉ đạo việc chuẩn bị, giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV; giám sát việc tổ chức cuộc bầu cử.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành 54 phiên họp thường kỳ, 1 phiên họp bất thường, tổ chức 6 Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và xem xét, quyết định các vấn đề theo thẩm quyền.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Quốc hội: Công tác nhân sự cần được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng

Phạm Đông |

Sáng 15.3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Phiên họp thứ 54.

Ngày 15.3, UBTVQH sẽ cho ý kiến về công tác nhân sự để trình Quốc hội

Xuân Hải |

Theo thông cáo báo chí của Văn phòng Quốc hội, ngày 15.3, phiên họp thứ 54 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ được diễn ra tại Phòng họp Tân Trào, Nhà Quốc hội, TP Hà Nội.

Theo dõi việc xác minh các vụ việc cử tri nêu với người ứng cử đại biểu Quốc hội

Phạm Đông |

Chiều 4.3, tại Hà Nội, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.