Lăng mộ vợ vua Tự Đức nghi bị san ủi để làm bãi đỗ xe

Nguyễn Đắc Thành |

Sáng 21.6, nhiều người dân phường Thủy Xuân, TP. Huế phản ánh việc lăng mộ bà Mỹ Phi – vợ vua Tự Đức bị một đơn vị dùng máy ủi san lấp để làm bãi đỗ xe.

Theo quan sát của PV Lao Động, khu vực mà người dân cho rằng có lăng mộ bà Mỹ Phi bị san lấp nằm trên một quả đồi, đối diện với lăng của vua Tự Đức và rộng khoảng 4.000m2. Một diện tích lớn đã bị máy ủi san bằng, mảnh đá, gạch của các lăng mộ bị máy ủi san bằng vương vãi khắp nơi.

Xe ủi san bằng đất để làm bãi đỗ xe, đã san luôn cả lăng mộ mà theo người dân là mộ của bà Mỹ Phi. Ảnh: N.Linh

Theo người dân ở đây, trước đó lăng mộ của bà Mỹ Phi có diện tích 45 mét vuông, lăng được xây bằng đá và vôi vữa, có cổng hình vòm, phần tường cao khoảng 3-4m nằm ngay trong khu vực bãi đất bị san lấp.  

Ông Trần Duy Quế (trú tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân) thông tin: "Lăng mộ bà Mỹ Phi có một tấm bia khắc chữ Hán nhưng nay đã bị máy xúc ủi đất vùi lấp. Thấy máy ủi đến san bằng lăng mộ, chúng tôi đã đến căn ngăn nhưng không được".

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang nghiên cứu để xem đây có phải là mộ bà Mỹ Phi như người dân nói. Ảnh: N.Linh

Ông Tôn Thất Giáp, đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cũng đã đến hiện trường để xem xét sự việc. Sau đó, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã tiến hành họp yêu cầu đơn vị thi công dừng san lấp khu vực được cho là có mộ bà Mỹ Phi để phục vụ việc khảo cổ.

Trao đổi với PV Lao Động về việc này, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết: "Bãi đất đang được san lấp để làm bãi đỗ xe không nằm trong khu vực mà trung tâm này quản lý. Chúng tôi đang cùng với Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc nghiên cứu thêm để xác định thông tin người dân cho rằng khu vực đó có mộ bà Mỹ Phi có đúng hay không. Theo một số tài liệu thì khu vực trên chỉ có lăng mộ của bà Học Phi chứ không có lăng mộ của bà phi nào khác”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình xây dựng bãi đỗ xe lăng vua Tự Đức do Công ty TNHH Chuối Giá Trị làm chủ đầu tư.

 

Nguyễn Đắc Thành
TIN LIÊN QUAN

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.