Nghệ An: Vì sao Bệnh viện tư nhân Thái Thượng Hoàng bị xuất toán hơn 9 tỷ BHYT?

QUANG ĐẠI |

Qua kiểm tra, BHXH Nghệ An phát hiện Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (TP Vinh) đã có những biểu hiện bất thường trong thực hiện khám bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), yêu cầu xuất toán hơn 9 tỷ đồng.

Thông tin nói trên được ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban, Phụ trách Ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) trao đổi với PV báo Lao Động.  

Ông Lê Văn Phúc cho hay, khi rà soát dữ liệu chi phí KCB (khám chữa bệnh) năm 2016, cơ quan BHXH đã phát hiện nhiều bất thường, có dấu hiệu lạm dụng BHYT báo cáo BHXH Việt Nam và yêu cầu tạm đình chỉ hợp đồng BHYT 1 tháng đối với bệnh viện này để kiểm tra, rà soát. 

Qua kiểm tra, BHXH Nghệ An đã từ chối thanh toán hơn 9 tỷ đồng chi phí KCB BHYT (chủ yếu là chi phí các dịch vụ Răng Hàm Mặt) đối với bệnh viện tư nhân Thái Thượng Hoàng (TP Vinh).

 “Việc xác định có hay không khai khống số lượng dịch vụ là khá phức tạp vì rất khó kiểm tra trực tiếp trên bệnh nhân, ví dụ như đối với dịch vụ trám cổ chân răng, thậm chí bệnh nhân cũng không biết mình được trám bao nhiêu răng/lần điều trị đó.

Ở đây, cơ quan BHXH mới chỉ căn cứ vào định mức thời gian thực hiện dịch vụ theo quy định và thực tế thực hiện tại bệnh viện để tính toán số lượng dịch vụ tối đa có thể cung cấp dựa trên nguồn lực của bệnh viện.

Số lượng dịch vụ chênh so với định mức sẽ không được thanh toán do không đảm bảo chất lượng (rút ngắn thời gian thực hiện, không tuân thủ quy trình kỹ thuật). Tới đây, ngoài việc kiểm soát định mức, cơ quan BHXH sẽ phải tăng cường giám sát cả việc có hay không khai khống cho dù có phức tạp đến đâu ”, ông Lê Văn Phúc nói.

Hiện nay, phía Bệnh viện Thái Thượng Hoàng đã chấp nhận kết luận của cơ quan chức năng, cam kết thực hiện đúng quy định, nếu tái vi phạm sẽ bị chấm dứt hợp đồng BHYT; do đó, bệnh viện này đã được tiếp tục khám chữa bệnh theo hợp đồng BHYT.

“Nếu phát hiện khai khống để trục lợi BHYT, ngoài việc xuất toán thì cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự”, ông Lê Văn Phúc cho hay.

Ngoài ra, vào năm 2016, đoàn giám sát của LĐLĐ tỉnh Nghệ An làm việc tại Bệnh viện Thái Thượng Hoàng, nhưng phía Bệnh viện không xuất trình bảng lương của cán bộ công nhân viên cho đoàn giám sát; Nội dung ghi trong hợp đồng lao động còn chung chung, chưa cụ thể.

 LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã đề nghị Bệnh viện Thái Thượng Hoàng quan tâm nâng cao thu nhập cho người lao động, hợp đồng lao động cần ghi cụ thể các nội dung.

Một số người lao động tại Bệnh viện Thái Thượng Hoàng cũng phản ánh những bức xúc liên quan đến chế độ chính sách đối với người lao động.

PV đã liên hệ làm việc với ông Thái Doãn Thắng, Giám đốc Bệnh viện Thái Thượng Hoàng, nhưng ông cáo bận và đề nghị gửi nội dung cần làm việc qua email. PV đã gửi nhưng qua 2 tuần, ông Thắng không hồi âm.

Hai năm, bội chi hàng nghìn tỷ BHYT
Hai năm gần đây, Nghệ An là địa phương có số bội chi BHYT lớn. Theo BHXH Việt Nam, năm 2016, tỉnh này bội chi hơn 900 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2017 đã bội chi trên 600 tỷ và đã sử dụng trên 80% nguồn quỹ của cả năm. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều hành vi “rút ruột” BHYT.

 

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Cựu Chủ tịch FLC và 2 em gái xin giảm án

Việt Dũng |

Trong số 25 người kháng cáo, ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và em gái đều xin giảm nhẹ hình phạt và giảm trách nhiệm dân sự.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bắc Ninh bắt kẻ chống đối xử lý vi phạm môi trường Phong Khê

Trần Tuấn |

Công an TP Bắc Ninh đã bắt khẩn cấp kẻ có hành vi chống đối xử lý vi phạm môi trường ở phường Phong Khê.

Bão số 5 Krathon rất mạnh, duy trì cấp siêu bão 24 giờ tới

AN AN |

Trong 24 giờ tới, bão số 5 Krathon vẫn duy trì sức gió mạnh cấp 16 giật trên cấp 17.

Ngư dân Quảng Ngãi nhập viện sau chuyến biển kinh hoàng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Tàu cá của ngư dân hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa nghi bị lực lượng nước ngoài tấn công khiến nhiều người bị thương nặng, phải nhập viện điều trị.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.