Người có chức vụ không được thành lập công ty sân sau

Xuân Hùng - Thành Trung |

Quốc hội vừa thông qua Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi), trong luật này có quy định cấm người có chức vụ thành lập công ty tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, ...

Sáng nay 20.11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), với 452 đại biểu có mặt tán thành, bằng 93,20% tổng số đại biểu.

Trước đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 3 điều quan trọng trong luật gồm: Điều 30; Điều 64 và Điều 80.

Cụ thể, Điều 30 quy định về cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập được 435 đại biểu có mặt tán thành, bằng 89,69% tổng số đại biểu.

Điều 64 quy định về xử lý vi phạm trong hoạt động thanh tra, kiểm toán được 456 đại biểu có mặt tán thành, bằng 94,02% tổng số đại biểu.

Điều 80 quy định áp dụng các biện pháp phòng chống tham nhũng trong doanh nghiệp thuộc khu vực ngoài nhà nước được 444 đại biểu có mặt tán thành, bằng 91,55% tổng số đại biểu.

Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) gồm 10 chương 96 Điều, trong đó có nhiều quy định quan trọng.

Đáng chú ý, luật đã có quy định điều chỉnh đối với các doanh nghiệp “sân sau”, doanh nghiệp tư nhân có quan hệ cung cấp hàng hóa cho khu vực nhà nước.

Cụ thể, Điều 20 quy định người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn....

Người có chức vụ không được để người thân kinh doanh trong những lĩnh vực mà mình trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước.

Người có chức vụ không được để người thân giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ, ký kết hợp đồng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị mà mình là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu...

Xuân Hùng - Thành Trung
TIN LIÊN QUAN

Xử mạnh tham nhũng to nhưng lo tham nhũng vặt

Xuân Hùng - Thành Trung |

Phấn khởi vì nhiều vụ việc tham nhũng lớn, kể cả liên quan đến cán bộ cao cấp đã và đang được đưa ra ánh sáng xử lý nghiêm minh nhưng nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu tại hội trường ngày 13.11 lại bày tỏ sự lo lắng vì nạn tham nhũng vặt. 

Tham nhũng vặt, hiểm họa lớn

Anh Đào |

"Cử tri còn bất bình vì nạn tham nhũng vặt chưa giảm, doanh nghiệp và người dân phải chi trả những khoản chi phí ngoài quy định khi làm thủ tục hành chính" - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri báo cáo trước Quốc hội.

Cử tri bức xúc với hoạt động "tín dụng đen", "bảo kê" và "tham nhũng vặt"

Xuân Hùng - Cao Nguyên |

Bạo lực gia đình; lừa đảo qua mạng, hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi; “bảo kê”, băng nhóm “xã hội đen”, sử dụng “đầu gấu” đòi nợ thuê… là những bức xúc của cử tri được  Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình bày tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, ngày 22.10. 

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.