Chia sẻ với báo giới khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, ông Nick K.Ni – người đứng đầu bộ phận Ngoại thương, cơ quan Kinh tế Đài Loan tiết lộ, năm 2019, Đài Loan có những biện pháp chính thúc đẩy “Chính sách hướng Nam mới” như: Mở rộng hợp tác song phương; Tạo điều kiện cho đầu tư song phương; Tăng cường và liên kết các thành tựu công nghiệp.
Cụ thể, Đài Loan sẽ hướng giúp đỡ các doanh nghiệp mở rộng các thị trường của các quốc gia trong “Chính sách hướng Nam mới” thông qua việc mở rộng các hoạt động quảng bá thương mại và tăng cường thương mại điện tử, hỗ trợ tiếp thị kỹ thuật số cho các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, nhằm đối phó với xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc, “chúng tôi dự kiến thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi hoặc thiết lập các cơ sở sản xuất mới đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các quốc gia trong “Chính sách hướng Nam mới”” – ông Nick cho biết.
Theo ông Nick trong kế hoạch năm 2019, Đài Loan sẽ tiếp tục các hợp tác công nghiệp hiện có trên các lĩnh vực như may mặc, sản xuất thông minh và mở rộng hợp tác với các quốc gia trong “Chính sách hướng Nam mới”.
Cũng theo tiết lộ của người đứng đầu bộ phận Ngoại thương, cơ quan Kinh tế Đài Loan, Hội chợ Thương mại Quốc tế Đài Loan – Taiwan Expo 2019 tại Việt Nam dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 8-10.8.
Ông cho biết, sự kiện được tổ chức không chỉ ở Việt Nam mà còn một số quốc gia khác như Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan… nhằm “giới thiệu đặc điểm và thế mạnh của các sản phẩm, dịch vụ y tế, giáo dục du lịch và văn hóa của chúng tôi, đồng thời nhằm nâng cao hình ảnh của Đài Loan nói chung và các ngành công nghiệp của chúng tôi nói riêng để tạo cơ hội cho các mối quan hệ hợp tác”.
“Chính sách hướng Nam mới” được triển khai từ tháng 9.2016 theo sáng kiến của nhà lãnh đạo Thái Anh Văn nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Đài Loan với 18 quốc gia ở khu vực Nam Á – Đông Nam Á cũng như New Zealand và Australia trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, văn hóa, giáo dục…
Ông Nick K.Ni cho biết, sau gần 3 năm triển khai, “Chính sách hướng Nam mới” đã “đạt được những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực”.
“Các quốc gia mục tiêu trong “Chính sách hướng Nam mới” đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Đài Loan với thương mại và đầu tư song phương tiếp tục tăng giữa hai bên. Năm 2017, tổng giá trị thương mại giữa Đài Loan và những nước này là 110,9 tỷ USD, tương đương tăng 14,8% so với năm trước. Năm 2018, thương mại giữa Đài Loan với các nước trong “Chính sách hướng Nam mới” đạt 117,1 tỷ USD, tăng 5,7%. Cũng trong giai đoạn này, đầu tư của Đài Loan vào các nước trong “Chính sách hướng Nam mới” đạt tổng là 2,42 tỷ USD trong khi đầu tư từ các nước này vào Đài Loan đạt 391 triệu USD, tăng 43,3% so với năm trước” – ông Nick K.Ni thông tin.
Đầu tư của Đài Loan vào Việt Nam đã kéo dài nhiều thập kỷ, bắt đầu từ năm 1988. Tính tới cuối tháng 7.2018, Đài Loan đã đầu tư 2.551 dự án với tổng số vốn là trên 30,9 tỷ USD đồng thời là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 4 vào Việt Nam.
Quan hệ hệ đầu tư hai bên phát triển tốt đẹp. Theo số liệu thống kê từ cơ quan Kinh tế Đài Loan, đầu tư của Đài Loan vào Việt Nam đạt 680 triệu Đài tệ trong năm 2017. Riêng trong đầu năm 2018, đầu tư từ Đài Loan vào Việt Nam đã vượt quá 400 triệu Đài tệ, tăng 233% so với cùng kỳ năm trước. “Điều này cho thấy các doanh nghiệp Đài Loan đã tăng lòng tin trong đầu tư vào Việt Nam”, cơ quan này nhận định.