Nhìn lại 50 năm chiến thắng thắng Điện Biên Phủ trên không

THU HIỀN |

Ngày 5.12, Hà Nội tổ chức trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề "Hà Nội, ký ức 12 ngày đêm - Điện Biên Phủ trên không", nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng trận “Điện Biên Phủ trên không” (12.1972 - 12.2022).

Các tài liệu, hình ảnh được trưng bày nhằm tái hiện những ngày tháng hào hùng và ca ngợi sự kiên cường, anh dũng của quân dân Hà Nội trong 12 ngày đêm.

Trưng bày gồm 3 phần: Hà Nội sẵn sàng, Hà Nội - 12 ngày đêm lịch sử, Hà Nội vang bài ca chiến thắng.

Gian trưng bày Hà Nội sẵn sàng, Hà Nội - 12 ngày đêm lịch sử. Ảnh: Thu Hiền
Gian trưng bày Hà Nội sẵn sàng, Hà Nội - 12 ngày đêm lịch sử. Ảnh: Thu Hiền

Trong đó, phần 1 giới thiệu những tài liệu, hình ảnh về sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và chính quyền Hà Nội trong triển khai, thực hiện các hoạt động nhằm sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Thủ đô, như: Sơ tán người dân và tài sản của các cơ quan, xí nghiệp, nhà máy, trường học ra khỏi nội thành trong thời gian ngắn; xây dựng hệ thống hầm hào vững chắc; mạng lưới y tế và lực lượng cứu thương, cứu hỏa…

Phần 2 “Hà Nội 12 ngày đêm lịch sử” giới thiệu những tài liệu, hình ảnh về sự tàn phá của chiến tranh và quyết tâm kháng chiến bảo vệ Hà Nội của quân dân Thủ đô, vừa chiến đấu, vừa sản xuất.

Hình ảnh Hà Nội - 12 ngày đêm lịch sử.
Hình ảnh Hà Nội - 12 ngày đêm lịch sử. Ảnh: Thu Hiền
Hình ảnh về một Hà Nội sẵn sàng chiến đấu.
Hình ảnh về một Hà Nội sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: Thu Hiền

Phần 3 “Hà Nội vang bài ca chiến thắng” giới thiệu những tài liệu, hình ảnh về thành quả của chiến dịch 12 ngày đêm của quân dân Hà Nội.

Trưng bày là dịp để các thế hệ người dân Thủ đô và nhân dân cả nước nhìn lại những ngày tháng hào hùng của dân tộc, qua đó nêu cao lòng yêu nước, niềm tự hào và quyết tâm xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp.

Để đề phòng hành động của Mỹ, nhân dân Thủ đô đã tích cực làm công tác phòng không nhân dân (các phố Hà Nội xây dựng hầm trú ẩn).
Để đề phòng hành động của Mỹ, nhân dân Thủ đô đã tích cực làm công tác phòng không nhân dân (các phố Hà Nội xây dựng hầm trú ẩn). Ảnh: Thu Hiền
Cuộc chiến đấu đầy hào hùng và quật cường của quân dân ta.
Cuộc chiến đấu đầy hào hùng và quật cường của quân dân ta.
Cuộc chiến đấu đầy hào hùng và quật cường của quân dân ta.
Cuộc chiến đấu đầy hào hùng và quật cường của quân dân ta.
Cuộc chiến đấu đầy hào hùng và quật cường của quân dân ta.Ảnh: Thu Hiền

Ông Nguyễn Lý (76 tuổi, quận Đống Đa), có hơn 30 năm trong quân ngũ, cũng chính là người từng trực tiếp tham gia rất nhiều các trận chiến lịch sử và trong đó có cuộc chiến Điện Biên Phủ trên không, đã không khỏi xúc động khi nhìn những hiện vật, tài liệu được trưng bày ở đây.

“Tôi thấy đây là buổi trưng bày rất hay và ý nghĩa. Tuy nhiên, sự hưởng ứng của người dân còn ít và tôi rất mong không chỉ thế hệ trước như tôi mà các thế hệ sau, các bạn trẻ cũng hiểu hơn về lịch sử hào hùng của cha ông ta”, ông Lý bày tỏ.

Ông Nguyễn Lý xem trưng bày về ký ức 12 ngày đêm của “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Ảnh: Thu Hiền
Ông Nguyễn Lý xem trưng bày về ký ức 12 ngày đêm của “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Ảnh: Thu Hiền
THU HIỀN
TIN LIÊN QUAN

Hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Huy Hùng |

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 239/KH-UBND tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (18.12.1972 - 18.12.2022).

Ánh sáng linh thiêng giữa Chiến trường Điện Biên Phủ

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Trong những ngày này, người dân cả nước đang sôi nổi các hoạt tri ân và đền ơn đáp nghĩa. Tại Chiến trường Điện Biên Phủ, có một ngôi Đền thờ liệt sĩ đang tỏa ánh sáng linh thiêng...

Có một tòa soạn báo đặc biệt ở Chiến trường Điện Biên Phủ

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Những ngày này - Trong khi cả nước đang sôi nổi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, thì chúng tôi đi tìm lại những cứ liệu về một toà soạn báo vô cùng đặc biệt tại Chiến trường Điện Biên Phủ - dưới chân Đồi Ngựa Hí.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.