Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Quốc hội, Chính phủ sốt ruột lắm

H.Liên |

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với UBND Thành phố Hải Phòng vào sáng 24.4.

Trong quý I/2018, cả nước mới giải ngân được 9,4% kế hoạch vốn. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, giải ngân vốn đầu tư công chậm lại do từ năm 2017 các Bộ, địa phương bắt đầu xây mới nhiều công trình với các thủ tục đầu tư phức tạp.

Phó Thủ tướng cho rằng khâu tổ chức thực hiện cũng “có vấn đề” trong giao vốn (vốn trung hạn, vốn hàng năm) và việc giải ngân. “Cùng một hành lang pháp lý mà có những bộ, địa phương thực hiện giao và giải ngân hiệu quả nhưng có nơi lại làm chậm”,  Phó Thủ tướng nói.

“Quốc hội, Chính phủ sốt ruột lắm. Một đồng đầu tư công là vốn mồi mà nay giải ngân chậm thì các nguồn vốn khác cũng chậm theo. Vốn ra chậm ngày nào thì chậm tăng trưởng ngày đó. Một đồng giải ngân trong quý I sẽ tác động tới kinh tế, xã hội của các quý sau. Giải ngân chậm cũng sẽ làm ảnh hưởng tới kinh tế vĩ mô khi Nhà nước huy động được tiền từ trái phiếu, ODA mà lại không thể tiêu được”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

Phó Thủ tướng cho rằng việc Hải Phòng thực hiện hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công sẽ tác động tích cực tới tiến độ giải ngân và tốc độ phát triển kinh tế của cả nước.

Tổng số vốn đầu tư công giai đoạn 2016- 2020 của Hải Phòng là hơn 66.000 tỷ đồng. Trong các năm từ 2016 tới hết năm 2018, Hải Phòng đã giao vốn khoảng 41% kế hoạch 5 năm.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng, trong quý I/2018, tiến độ giải ngân của Hải Phòng rất chậm, tính chung, mới giải ngân được 1,4% kế hoạch (không tính vốn năm 2017 chuyển sang).

Tuy nhiên, Hải Phòng đang gặp khó khi số vốn ODA cấp phát còn thiếu cho 4 dự án so với nhu cầu để kết thúc Hiệp định tài trợ vốn đã ký (có 3 dự án kết thúc năm 2018) , cần phải bổ sung cho kế hoạch trung hạn hơn 2.404 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hải Phòng cũng thiếu vốn (hơn 12.475 tỷ đồng) cho 70  dự án đã bố trí vốn ngân sách trung ương từ năm 2017 trở về trước. Để khắc phục, ông Nguyễn Văn Tùng cho biết, thành phố phải rà soát, cắt giảm quy mô đầu tư, điều chỉnh từ vốn trung ương sang vốn địa phương hoặc chuyển đổi hình thức đầu tư nhưng sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian.

Bí Thành uỷ Hải Phòng Lê Văn Thành cho biết hết quý II/2018 thành phố sẽ giải ngân trên 50% kế hoạch vốn giao của năm và sẽ hoàn thành mục tiêu giải ngân của cả năm 2018.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Hải Phòng quyết liệt chuẩn bị mặt bằng, hồ sơ dự án, phối hợp tốt giữa các Sở, ngành để tăng tốc mạnh mẽ giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5, 6.2018.

H.Liên
TIN LIÊN QUAN

Lào Cai ghi nhận ca "vi khuẩn ăn thịt người" đầu tiên

Đinh Đại |

Ngành Y tế Lào Cai vừa phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".

Bảng giá đất mới tại TPHCM dự kiến ban hành trước 15.10

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến ban hành bảng giá đất mới trước ngày 15.10 nhằm khắc phục những bất cập của bảng giá đất hiện tại.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Bứt phá mạnh mẽ

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Đà tăng của vàng gần như không có vật cản. Giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng cao nhất mọi thời đại.

Em trai của Trương Mỹ Lan xin lại số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh

Tâm Tú |

TPHCM - Tại phiên tòa Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, đại diện ông Trương Mễ (em trai Trương Mỹ Lan) xin tòa giải tỏa kê biên số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh.

Xử lý vi phạm tại bến đò Cồn Nhì sau phản ánh của Lao Động

TRUNG DU |

Thái Bình - Cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý loạt vi phạm tại bến khách ngang sông Cồn Nhì.

2 phút cướp ôtô rồi gây ra 6 vụ tai nạn khiến 7 người thương vong ở Cần Thơ

Tạ Quang - Yến Phương |

Cần Thơ - Sự việc xảy ra quá nhanh, quá trình cướp xe của đối tượng dương tính với ma túy chỉ diễn ra trong vòng 2 phút.

Tiền phạt quá tiền công, tài xế nói "quyết không chở nữa"

Tô Thế |

Nhận chuyển hàng cồng kềnh với hơn 100 nghìn đồng tiền cước. Tuy nhiên, nhiều tài xế bị CSGT Hà Nội phát hiện xử lý, tiền phạt gấp nhiều lần tiền công.

Còn 9 nạn nhân mất tích trong vụ lở núi ở Làng Nủ

Đinh Đại |

Lào Cai - Lực lượng chức năng huyện Bảo Yên đã tìm thấy thi thể một nạn nhân mất tích trong vụ lở núi xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh.