Quan hệ Việt Nam - Indonesia ở thời kỳ hội tụ “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”

Thanh Hà |

Chiều 5.8, tại Thủ đô Jakarta, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu chính sách quan trọng với Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia về “Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia gắn kết bền chặt, cùng nhau phấn đấu vì một châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương năng động, bao trùm, hòa bình, hợp tác và phát triển”.

Ngọn đuốc và tinh thần Bandung luôn soi sáng

Tham dự sự kiện có các thành viên đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam; Chủ nhiệm Ủy ban Hợp tác Liên nghị viện Indonesia Fadli Zon; TS. Dino Patti Djalal, Chủ tịch Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia (PFCI) và gần 300 học giả, sinh viên Indonesia.

Phát biểu chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch PFCI Dino Patti Djalal chia sẻ: “Việt Nam đang phát triển kinh tế rất mạnh. Việt Nam thích ứng rất nhanh chóng và luôn tìm kiếm những cơ hội mở rộng không gian phát triển kinh tế và ổn định chiến lược. Nếu ai hỏi trong khu vực Đông Nam Á, quốc gia nào là đối tác tự nhiên nhất của Indonesia thì tôi khẳng định, một trong những đối tác đó chính là Việt Nam. Chúng ta đều muốn trở thành trụ cột ổn định trong khu vực, có nền kinh tế năng động, đều là thành viên của khu vực có vai trò quan trọng. Hai nước có nhiều cơ hội để hợp tác sâu sắc hơn nữa”.

Phát biểu với Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu quan điểm, mọi quốc gia cần chung tay xây dựng một cấu trúc hợp tác khu vực bao trùm, bền vững, kết nối về chính trị, an ninh, kinh tế, thương mại, văn hóa, xã hội và giao lưu nhân dân, đề cao ứng xử dựa trên Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

Quang cảnh sự kiện. Ảnh: TTXVN
Quang cảnh sự kiện. Ảnh: TTXVN

“Điều này là phù hợp với tinh thần của Hội nghị Bandung năm 1955 với 10 nguyên tắc cùng chung sống hòa bình, với các giá trị nền tảng về tôn trọng độc lập, chủ quyền, giải quyết hòa bình các tranh chấp, không sử dụng vũ lực, nêu cao công lý, tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc, thúc đẩy hợp tác khu vực. Việt Nam và Indonesia đã cùng nhau thắp sáng ngọn đuốc đấu tranh vì độc lập, tự do, bình đẳng ở Bandung. Ngày nay, ngọn đuốc ấy và tinh thần Bandung cao quý đó vẫn soi sáng cho tất cả chúng ta trên hành trình phát triển” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Cho rằng ASEAN cần định vị lại mình, khởi tạo ý tưởng, khơi dậy tự cường, khơi thông nguồn lực cho phát triển cộng đồng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị lấy 3 “Thống nhất” làm gốc bền, rễ chắc cho các hành động linh hoạt sáng tạo của ASEAN.

Một là, "thống nhất trong giữ vững nguyên tắc", thể hiện ở việc giữ vững cân bằng chiến lược trong quan hệ giữa ASEAN và các đối tác.

Hai là, thống nhất trong duy trì đồng thuận, thể hiện ở việc ASEAN duy trì đồng thuận trong các vấn đề an ninh, phát triển quan trọng của khu vực, cùng nhau bảo vệ lập trường, quan điểm chung của ASEAN theo “phương cách ASEAN” và theo Hiến chương ASEAN...

Ba là, thống nhất trong xây dựng cộng đồng, thể hiện ở việc lấy người dân là trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực của tiến trình xây dựng cộng đồng.

"Thiên thời, địa lợi, nhân hoà" hội tụ

Chia sẻ về chính sách và định hướng phát triển của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong một thế giới đầy biến động, “có một điều bất biến với Việt Nam là tinh thần “hòa bình, hòa hiếu, hữu nghị” trong đường lối chính sách đối ngoại.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, Việt Nam xác định ngoại giao nghị viện đóng vai trò hết sức quan trọng, phát huy sức mạnh mềm để góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam với các nước, các đối tác.

Chủ tịch Quốc hội nhất trí với nhận định của các học giả cho rằng quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia đang được phát triển toàn diện cả về bề rộng và chiều sâu, đóng góp tích cực vào một cấu trúc khu vực năng động, bao trùm và bền vững.

Cho rằng, quan hệ hai nước đang ở thời kỳ hội tụ “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” để cùng nhau vượt lên giành thêm nhiều thành tựu mới vì hoà bình, hợp tác và phát triển bền vững, Chủ tịch Quốc hội đồng thời nêu một số định hướng lớn tăng cường quan hệ hai nước trong thời gian tới.

“Đặc biệt, cơ quan lập pháp hai nước cần tăng cường hơn nữa hợp tác trong đối ngoại Nghị viện, trao đổi các kinh nghiệm về lập pháp và giám sát, tiến tới ký kết các chương trình, thỏa thuận hợp tác cụ thể, tạo khuôn khổ cho những bước tiến mới của hợp tác trong tương lai” - Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ: “Tôi muốn mượn hình ảnh loài chim thiên đường Wilson của Indonesia - được mệnh danh là loài chim thiên đường đẹp nhất thế giới và chim Lạc của Việt Nam là loài chim trong truyền thuyết của người Việt cổ được tìm thấy trên trống đồng Đông Sơn. Hai loài chim này vươn cánh bay cao như biểu tượng cho ước muốn chinh phục bầu trời, đại diện cho khát vọng, khí thế và niềm tin mãnh liệt của chúng ta, đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia lên một tầm cao mới, đóng góp xây dựng một châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương năng động, bao trùm, hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững”.

Thay mặt các đại biểu, TS. Dino Patti Djalal, Chủ tịch Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia trân trọng cảm ơn những phát biểu và trao đổi sâu sắc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

“Khán phòng của chúng tôi trong ngày cuối tuần vẫn chật kín người. Điều này cho thấy năng lượng, sự quan tâm và mong đợi của chúng tôi dành cho Việt Nam và quan hệ Việt Nam - Indonesia là vô cùng lớn” - TS. Dino Patti Djalal nói.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp Indonesia mong mở rộng hiện diện và hoạt động tại Việt Nam

Thanh Hà |

Ngày 5.8, tại Thủ đô Jakarta, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Indonesia đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ trên tất cả các kênh với Indonesia

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá Hội hữu nghị Indonesia - Việt Nam đã góp phần tăng cường giao lưu nhân dân hai nước, cũng như giải quyết những vướng mắc trong đầu tư kinh doanh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Uỷ ban Kiểm toán Indonesia

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và Ủy ban Kiểm toán Indonesia (BPK) tăng cường hợp tác về kiểm toán tài chính, kiểm toán tuân thủ và kiểm toán hoạt động, chú trọng hợp tác kiểm toán trong lĩnh vực môi trường, công nghệ thông tin, chuyển đổi số...

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.