Thủ tướng chia sẻ tại WEF về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dựa vào đổi mới sáng tạo

Thanh Hà |

Chiều 25.6 (giờ địa phương), tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Tọa đàm với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của WEF, với chủ đề "Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dựa vào đổi mới sáng tạo tại các nước đang phát triển".

Theo TTXVN, tại tọa đàm, chia sẻ về các biện pháp và ưu tiên của Việt Nam trong phát triển công nghệ, nguồn lực và đổi mới sáng tạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, trong quá trình phát triển của mình, Việt Nam luôn nhận thức đúng đắn về đổi mới sáng tạo, lập nghiệp, với quan điểm "nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân, doanh nghiệp".

Trên tinh thần, "cùng lắng nghe và thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển" và trên nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", Thủ tướng Chính phủ cho biết, nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Apple, Intel, Synopsys, Meta, Nvidia… đã và đang tìm hiểu, đầu tư vào Việt Nam.

Cũng tại tọa đàm, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của WEF đặt nhiều câu hỏi với Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề cùng quan tâm.

Trao đổi về những sáng kiến để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp và hoạt động đổi mới sáng tạo ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam thực hiện đồng bộ 5 nhóm giải pháp về hoàn thiện thể chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; triển khai các chương trình và đề án cấp Quốc gia về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam...

Chia sẻ về bí quyết giúp Việt Nam có nền giáo dục với giáo dục phổ thông phát triển đạt kết quả cao hơn các nước trong khu vực, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đặt giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu và dành nguồn lực thỏa đáng cho lĩnh vực này để nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; con người Việt Nam có tố chất thông minh, hiếu học; đặc biệt mỗi người dân từ tấm bé đã được chăm lo phát triển nhân cách, trí tuệ theo tố chất, khả năng, mong muốn… phù hợp với yêu cầu, điều kiện của đất nước trong từng thời kỳ.

Trả lời câu hỏi về vai trò của các công ty khởi nghiệp nước ngoài trong quá trình tăng trưởng với động lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam và quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tri thức, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả, dựa vào cả nguồn lực bên trong và bên ngoài.

Các công ty khởi nghiệp nước ngoài là động lực hỗ trợ thúc đẩy phát triển đổi mới sáng tạo, thể hiện ở 3 vai trò chính là chuyển giao công nghệ và kiến thức; tạo sự cạnh tranh và thúc đẩy đổi mới sáng tạo; thúc đẩy hợp tác quốc tế, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tri thức. Do đó, Việt Nam luôn chào đón, khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư trên tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ theo hướng xanh, sạch, bền vững.

Về băn khoăn của đại biểu đối với vấn đề bảo mật và sử dụng dữ liệu, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, cùng với các lợi ích, việc phát triển công nghệ cũng có những rủi ro, mặt trái; đây là vấn đề toàn cầu, tác động toàn dân. Việt Nam đã ban hành các quy định về bảo vệ, bảo mật thông tin và sử dụng dữ liệu; có giải pháp, đầu tư đảm bảo an ninh mạng thông tin. Cụ thể là có các chính sách, pháp luật để bảo vệ quyền con người, bảo vệ người tiêu dùng liên quan đến kinh tế số, xã hội số, công dân số; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của các chủ thể liên quan; đồng thời luôn luôn lắng nghe, bảo vệ người dân, doanh nghiệp trong quá trình phát triển.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng trao đổi nhiều vấn đề liên quan kế hoạch phát triển và cơ hội cho giới trẻ Việt Nam trong các ngành mới nổi như trí tuệ nhân tạo, chip bán dẫn, dữ liệu lớn…

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại WEF Đại Liên 2024

(THEO CHINHPHU.VN) |

Ngày 25.6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và có bài phát biểu đặc biệt tại phiên khai mạc toàn thể Hội nghị WEF Đại Liên 2024. Báo Lao Động trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại sự kiện này.

Thủ tướng đề nghị Ba Lan thúc đẩy sớm ký thỏa thuận cho vay đóng 6 tàu mới

Thanh Hà |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị hai bên thúc đẩy sớm ký kết Thỏa thuận vay cho Dự án đóng mới 6 tàu tìm kiếm cứu nạn xa bờ mà Chính phủ Ba Lan đã cam kết cấp tín dụng ưu đãi cho Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự phiên khai mạc Hội nghị WEF Đại Liên

Thanh Hà |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có bài phát biểu đặc biệt tại phiên khai mạc toàn thể cùng Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và các nhà lãnh đạo các nước.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.

Nga dồn ép quân Ukraina khỏi Kursk theo nhiều hướng

Song Minh |

Lực lượng Ukraina ngày càng bị đẩy lùi khỏi nhiều khu định cư ở tỉnh Kursk của Nga.

Cho thôi việc Bí thư huyện Vĩnh Cửu theo nguyện vọng

MINH CHÂU |

Ông Nguyễn Văn Thuộc - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chấp thuận cho thôi việc theo nguyện vọng.

Doanh nghiệp gồng mình hồi phục sau bão số 3

Anh Tuấn |

Sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua, nỗ lực phục hồi sản xuất - kinh doanh là công việc được nhiều doanh nghiệp ưu tiên thực hiện.