Thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến thời dịch COVID-19: Tiết kiệm, minh bạch, công khai

VƯƠNG TRẦN |

Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng chống dịch COVID-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích như minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải lượng giấy phải sử dụng làm hồ sơ, tiết kiệm chi phí lưu trữ.

Tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại

Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhiều địa phương như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều Bộ, ngành đã chuyển các hình thức hội hộp trực tiếp sang trực tuyến, một số đơn vị tiến hành việc dạy học và ôn thi trên truyền hình. Nhiều địa phương cũng đã tiến hành chỉ đạo các đơn vị tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân.

Cụ thể như UBND TP.Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn đẩy mạnh cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến bảo đảm chất lượng, thuận tiện cho người dân, DN qua môi trường điện tử. Thành phố cũng yêu cầu Sở Công Thương, Sở GTVT rà soát, đánh giá chất lượng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến các dịch vụ công gồm: Thông báo hoạt động khuyến mại; đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp, tránh để tình trạng chậm tiếp nhận giải quyết trên Cổng Dịch vụ công quốc gia…

Hay UBND TP.Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Mới đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã có văn bản đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương… tập trung ứng dụng công nghệ thông tin để phát huy tối đa lợi thế từ các hệ thống Thông tin Chính phủ điện tử do Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành, cơ quan địa phương triển khai thời gian qua. Văn phòng Chính phủ cũng đề nghị các bộ, ngành địa phương thực hiện triệt để việc gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, trong bối cảnh dịch COVID-19, việc vận hành cổng dịch vụ công quốc gia một lần nữa cho thấy tính ưu việt của giao dịch trực tuyến. “Cổng dịch vụ công mang lại lợi ích rất lớn, giúp chúng ta tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp về thời gian, tiền bạc” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Giải quyết hồ sơ, không nhất thiết phải đến công sở

Trao đổi với phóng viên Lao Động, đại biểu Đinh Duy Vượt - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nhận định: Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng chống dịch COVID-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích như minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải lượng giấy phải sử dụng làm hồ sơ, tiết kiệm chi phí lưu trữ. Đây cũng là bước ngoặt trong việc tiến tới số hóa dữ liệu, xây dựng Chính phủ điện tử.

Tuy nhiên, theo ông Vượt, muốn thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thì cần sự nỗ lực lớn từ các Bộ, ngành, địa phương trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu, tích hợp, đồng bộ các thông tin mới có thể vận hành được. Đồng thời, các địa phương cũng cần chủ động trong việc cài đặt, hướng dẫn người dân sử dụng cụ thể, rõ ràng để áp dụng thì dần dần mới thay thế được tình trạng “cứ phải đến công sở” mới giải quyết được dịch vụ công.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng, để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến trên môi trường điện tử cần có những quy định về việc chứng minh tính chính danh của người thực hiện; tính chính xác, hợp pháp của tài liệu; việc công nhận và sử dụng lại kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử.

Tiết kiệm 4.222 tỉ đồng/năm

Theo ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục kiểm soát Thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ): Theo tính toán chi phí xã hội thực hiện 8 nhóm dịch vụ công, giả định với số lượng giao dịch như năm 2018, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỉ đồng/năm. Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục Hành chính cho biết thêm, hiện Văn phòng Chính phủ dự kiến sẽ triển khai thực hiện 5 dịch vụ công (trên tổng số 10 nhóm) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đó là các dịch vụ liên quan đến: Hỗ trợ người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người sử dụng lao động; Hỗ trợ hộ kinh doanh; Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất quy định.

Sẽ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Ban Cơ yếu Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, xây dựng và triển khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8.4.2020 về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để hỗ trợ cho chính quyền các cấp trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Khánh Hòa: Đăng ký cấp lại BHYT qua cổng dịch vụ công quốc gia

Phương Linh |

Theo BHXH Khánh Hòa hiện những người dân có thẻ Bảo hiểm Y tế bị mất hoặc hỏng có thể đăng ký cấp lại qua mạng, tiết giảm được việc đi lại, hạn chế đến nơi đông người, phòng chống dịch COVID-19.

Triển khai dịch vụ công hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do COVID-19

Ái Vân |

Đối với các dịch vụ công liên quan đến việc hỗ trợ chi trả gói an sinh xã hội cho người dân do dịch COVID-19, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các cơ quan đẩy nhanh các thủ tục này, đi cùng với tinh thần cải cách, thủ tục phải nhanh, thuận tiện cho người dân.

Sẽ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Vương Trần |

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng và triển khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.

Dự báo cường độ áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 sẽ có cường độ cấp 8 - 9.

Phân bổ tiền hỗ trợ 26 địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

PHẠM ĐÔNG - MINH KHÔI |

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tổ chức các đoàn giám sát việc phân bổ nguồn lực tại các địa phương nhận hỗ trợ do bị bão lũ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.