Triển khai dịch vụ công hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do COVID-19

Ái Vân |

Đối với các dịch vụ công liên quan đến việc hỗ trợ chi trả gói an sinh xã hội cho người dân do dịch COVID-19, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các cơ quan đẩy nhanh các thủ tục này, đi cùng với tinh thần cải cách, thủ tục phải nhanh, thuận tiện cho người dân.

Triển khai 5 dịch vụ công hỗ trợ người dân trong dịch COVID-19

Sáng 17.4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, cơ quan liên quan về thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến kết nối, tích hợp, chia sẻ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, triển khai một số dịch vụ công để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, về việc cung cấp Dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục Hành chính cho biết: Văn phòng Chính phủ dự kiến sẽ triển khai thực hiện 5 dịch vụ công (trên tổng số 10 nhóm) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đó là các dịch vụ liên quan đến: Hỗ trợ người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương;

Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người sử dụng lao động; Hỗ trợ hộ kinh doanh; Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất quy định.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách, Tập đoàn VNPT xây dựng phương án kỹ thuật cung cấp các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đẩy nhanh dịch vụ công liên quan gói an sinh xã hội

Để thực hiện đúng kế hoạch tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong quý I, II năm 2020, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, hoàn thiện các yêu cầu về cổng dịch vụ công cấp bộ, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống chuyên ngành của bộ với cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của tất cả các tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá cao toàn bộ ý kiến của các bộ, cơ quan và cho biết việc triển khai tích hợp các dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong thời điểm hiện nay có cơ sở pháp lý đầy đủ, từ xác thực định danh đến bảo mật thông tin, kết nối chia sẻ, nền tảng hạ tầng cũng đã có cơ bản...

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là trong thời điểm chống dịch COVID-19 hiện nay có cơ hội và thách thức, một trong những cơ hội là đẩy nhanh phát triển Chính phủ điện tử.

"Vì vậy đề nghị các bộ, cơ quan đồng bộ trạng thái trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Sau buổi làm việc này, các đơn vị liên quan của Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp, làm việc với các bộ, cơ quan để đẩy mạnh đưa dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Đối với các dịch vụ công liên quan đến việc hỗ trợ chi trả gói an sinh xã hội của Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các cơ quan đẩy nhanh các thủ tục này, đi cùng với tinh thần cải cách, thủ tục phải nhanh, thuận tiện cho người dân.

Từ thời điểm khai trương ngày 9.12.2019 đến ngày 16.4.2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã thực hiện cấp trên 122.000 tài khoản; trên 30,5 triệu lượt truy cập vào hệ thống để tra cứu và thực hiện thủ tục hành chính. Có trên 4,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 33.000 hồ sơ được nộp trực tuyến từ Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tổng đài hỗ trợ, giải đáp trên 9.000 cuộc gọi; tiếp nhận trên 5.000 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Ái Vân
TIN LIÊN QUAN

Sẽ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Vương Trần |

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng và triển khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Gói an sinh xã hội phải đến tận tay người dân

THEO CHINHPHU.VN |

Quan điểm của Thủ tướng Chính phủ là gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 phải rõ ràng, minh bạch, công khai. Gói hỗ trợ phải đến tận tay người dân, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia, hạn chế tối đa lây nhiễm do COVID-19

Vương Trần |

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vừa có Thư ngỏ về việc sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.