TPHCM sẵn sàng thực hiện Nghị quyết 98 với tâm thế chiến đấu

MINH QUÂN |

TPHCM - Sáng 8.7, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức hội nghị lần thứ 21 (mở rộng), xem xét, thảo luận giải pháp tổ chức, triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết những ngày qua, nhiều thế hệ cán bộ lão thành thành phố, chuyên gia, trí thức, nhà khoa học, tầng lớp nhân dân đã chia sẻ niềm vui khi Quốc hội chính thức ban hành Nghị quyết 98.

Dù vui nhưng ai cũng có nỗi lo. Bởi nhiều người lo lắng với 7 nhóm nội dung và 44 cơ chế, chính sách cụ thể thì liệu TPHCM có thể hoàn thành được hay không.

Người đứng đầu Thành ủy TPHCM cho biết, TPHCM thực hiện nghị quyết mới là điều không thể chọn lựa. Bởi, việc này đã nằm trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 24 và Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị.

"TPHCM phải phát triển vì là đầu tàu của cả nước, đất nước phát triển phải có đầu tàu dẫn dắt. Điều này, chúng tôi không chọn lựa mà là yêu cầu tất yếu phải hành động. Muốn hành động được thì thành phố phải tìm ra những gì vướng mắc, đang làm chậm để đề xuất bản nghị quyết mới" – ông Nguyễn Văn Nên nói.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nên, thành phố luôn sẵn sàng thực hiện Nghị quyết 98 với tâm thế chiến đấu. Qua đại dịch COVID-19, ông thấy có niềm tin cán bộ, công chức TPHCM sẽ làm được.

“Nhưng đó là đa số, trong gia đình, hàng xóm, cơ quan, tổ chức cũng không tránh khỏi thành viên lười biếng, thậm chí hèn nhát, tránh né. Trong lúc này thành phố sẽ cho họ chọn lựa, nếu như trong tới đây họ thấy không đủ sức thì có thể chọn lựa làm gì đủ sức của họ, chúng tôi không ép” – ông Nên nói.

Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 21 của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI.  Ảnh: Minh Quân
Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 21 của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI. Ảnh: Minh Quân

Nghị quyết 98 chính thức có hiệu lực từ ngày 1.8. Chiều ngày 7.7, Chính phủ đã có buổi họp trực tuyến với TPHCM để triển khai nghị quyết này, tinh thần chung là quyết liệt, quyết tâm và nỗ lực.

Tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Văn Nên cho biết TPHCM đã đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 98, dự trù Trưởng ban chỉ đạo là người đứng đầu thành phố. Tuy nhiên, các điều khoản của Nghị quyết 98 khi phát sinh tình huống cần có hướng dẫn, phân cấp, trao đổi với các cơ quan Trung ương.

“Thủ tướng đã đồng ý làm Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 98. Nhiều thành viên Chính phủ sẽ tham gia vào ban chỉ đạo, trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc trong tổ chức thực hiện. Vì đây là vấn đề mới, có yêu cầu cao, nếu chúng ta do dự hoặc thực hiện theo quy trình đề xuất, kiến nghị, chờ đợi thì không đủ thời gian” – ông Nên chia sẻ.

Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý các đại biểu tham dự hội nghị cần nhìn nhận rõ những điểm sáng từ sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm cơ sở đến thành phố. Qua theo dõi, kiểm tra, có nhiều cán bộ mạnh dạn, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm có hiệu quả đã giúp thành phố đạt nhiều kết quả.

"Chúng ta cần tìm ra điểm sáng để phát huy. Đồng thời, chỉ ra những điểm mờ, hạn chế, yếu kém, đùn đẩy, né tránh, trì trệ nếu có, ở đâu, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị nào để có giải pháp khắc phục thời gian tới” – ông Nên nhấn mạnh.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Cử tri TPHCM mong sớm triển khai cơ chế đặc thù mới, giải quyết các bức xúc

MINH QUÂN |

TPHCM - Tại các buổi tiếp xúc cử tri sau sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XV, cử tri Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) vui mừng khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ chế đặc thù mới phát triển TPHCM. Cử tri mong thành phố sớm áp dụng nghị quyết vào thực tiễn để phát triển, giải quyết các bức xúc của người dân.

Cơ chế đặc thù mới sẽ giúp TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh xây nhà ở xã hội

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh vừa trình Quốc hội có 4 chính sách liên quan đến phát triển nhà ở xã hội được kỳ vọng giúp thành phố đẩy nhanh xây ở xã hội trong thời gian tới.

TP Hồ Chí Minh củng cố đội ngũ cán bộ thực hiện cơ chế đặc thù mới

MINH QUÂN - PHƯƠNG NGÂN |

TP Hồ Chí Minh củng cố bộ máy cán bộ, chuẩn bị tâm thế, hồ sơ thủ tục triển khai nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 về cơ chế, chính sách đặc thù sau khi được Quốc hội ấn nút thông qua.

Sập giàn giáo thi công hầm chui cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang

Lam Thanh |

Giàn giáo thi công hầm chui tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua địa phận xã Tứ Quận (huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) vừa bị sập.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.

Nga dồn ép quân Ukraina khỏi Kursk theo nhiều hướng

Song Minh |

Lực lượng Ukraina ngày càng bị đẩy lùi khỏi nhiều khu định cư ở tỉnh Kursk của Nga.

Cho thôi việc Bí thư huyện Vĩnh Cửu theo nguyện vọng

MINH CHÂU |

Ông Nguyễn Văn Thuộc - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chấp thuận cho thôi việc theo nguyện vọng.