Văn hoá tạo "vaccine tinh thần" để chúng ta vượt qua đại dịch

Nhóm PV |

Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, trong đại dịch, chúng ta thấy được giá trị văn hóa tỏa sáng. Văn hoá tạo "vaccine tinh thần" để chúng ta vượt lên, vượt qua đại dịch để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Vượt qua khó khăn của dịch bệnh

Tiếp theo chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 3, sáng nay (25.5), các đại biểu Quốc hội đã tiến hành thảo luận tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021 và tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2022.

Đại biểu Nguyễn Văn Hùng (đoàn Kon Tum) - Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cho rằng, khi đánh giá và đóng góp các ý kiến vào việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ, cần phải nhìn nhận một cách khách quan về những đặc điểm của năm 2021 để có cách tiếp cận đúng.

Ông Hùng nêu dẫn chứng, trong quý IV năm 2021, tốc độ tăng trưởng của cả nước đạt 5,2%, cả năm đạt 2,58%, là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng dương. Trong khi đó, nhiều quốc gia có tiềm lực mạnh vẫn tăng trưởng âm. Thu ngân sách, chúng ta cũng vượt dự toán. Một số chỉ số thu hút đầu tư tăng lên nhờ những giải pháp kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu thảo luận.
Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu thảo luận.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, kết quả đạt được rất lớn, trong sâu xa của nguyên nhân đó là sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ.

“Chúng ta cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã kích hoạt được sức mạnh mềm văn hóa. Trong đại dịch, chúng ta thấy được giá trị văn hóa tỏa sáng. Chính văn hóa đưa được đến thành công, tạo vaccine tinh thần để chúng ta vượt lên, vượt qua đại dịch” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hùng, trong báo cáo có đặt vấn đề một số chỉ tiêu nước ta đang đạt thấp, tuy nhiên, nhìn từ phân tích trên, những chỉ tiêu này có yếu tố khách quan.

"Ví dụ, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 3.680 USD trên kế hoạch 3.700 USD/người/năm. Trong bối cảnh chúng ta đang đối mặt với dịch bệnh thì những chỉ số đó chưa phải báo động đỏ. Nhìn ở góc độ tích cực hơn thì đó chính là sự vượt khó của chúng ta" - ông Hùng nói.

Tổ chức SEA Games rất thành công

Về kết quả thực hiện kinh tế-xã hội đầu năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 43, cả hệ thống chính trị đã tập trung thực hiện những điều này với một số chính sách rất mạnh dạn.

Ví dụ, mở thị trường du lịch quốc tế dựa trên tiềm lực và luận cứ khoa học, thời điểm đó, Việt Nam là một quốc gia làm sớm trong việc này, sớm hơn cả Thái Lan và một số quốc gia trong khu vực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, những ngày qua, người dân cả nước đã được sống trong bầu không khí tưng bừng của SEA Games 31 sau thời gian dài đối mặt với dịch bệnh.

"Về góc độ cơ quan quản lý, chúng tôi không nhận thành tích này của của riêng Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch, mà của cả hệ thống chính trị, của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, Quốc hội” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ. Ảnh: PV
Toàn cảnh phiên thảo luận tổ. Ảnh: PV

Đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cho rằng, chúng ta đã khống chế được dịch bệnh. Đầu năm 2022, đất nước đã về trạng thái bình thường mới và Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phục hồi kinh tế nhanh.

Đại biểu Tám cho rằng, tình hình kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư ổn định tạo cơ hội cho các nhà đầu tư. Đặc biệt, vừa qua, Việt Nam tổ chức thành công SEA Games 31 tạo hình ảnh của đất nước trong khu vực. Cử tri và nhân dân đánh giá rất cao.

Theo đại biểu Tám, những thành công kể trên thành công dựa trên lớn từ việc hoàn thành việc xây dựng thể chế tạo khung pháp lý cho kinh tế xã hội phát triển. Cử tri và nhân dân đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ và Quốc hội cùng có sự đồng hành với nhau.

Trong phần thảo luận tại tổ TP.HCM, nhắc tới thành công của SEA Games 31, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là thành công "rất vang dội".

Theo Chủ tịch nước, SEA Games không chỉ là đại hội thể thao mà còn là bộ mặt quốc gia, khả năng tổ chức và trình độ chuyên môn. Chúng ta đã tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á rất tốt.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Bắc Ninh lên kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4

HỮU CHÁNH |

Bắc Ninh - Dự kiến, kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4 sẽ được triển khai từ đầu quý III/2022, tùy thuộc vào tiến độ cung ứng vaccine của Bộ Y tế.

Ngăn chặn, xử lý nghiêm việc vận chuyển thuốc, vaccine thú y nhập lậu

Vũ Long |

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo ngăn chặn, phát hiện, xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán thuốc, vaccine thú y nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Ninh Bình: Vì sao việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ đạt tỉ lệ thấp?

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Hiện tỉ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh Ninh Bình mới chỉ đạt 31,15%, đây là tỉ lệ thấp so với các địa phương khác trên cả nước.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.

Nga dồn ép quân Ukraina khỏi Kursk theo nhiều hướng

Song Minh |

Lực lượng Ukraina ngày càng bị đẩy lùi khỏi nhiều khu định cư ở tỉnh Kursk của Nga.

Cho thôi việc Bí thư huyện Vĩnh Cửu theo nguyện vọng

MINH CHÂU |

Ông Nguyễn Văn Thuộc - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chấp thuận cho thôi việc theo nguyện vọng.

Doanh nghiệp gồng mình hồi phục sau bão số 3

Anh Tuấn |

Sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua, nỗ lực phục hồi sản xuất - kinh doanh là công việc được nhiều doanh nghiệp ưu tiên thực hiện.