Thương hiệu xa xỉ do Jisoo (Blackpink) làm đại sứ gây tranh cãi

DƯƠNG HƯƠNG |

Dior - thương hiệu xa xỉ của Pháp do những ngôi sao Kpop Jisoo (Blackpink), Jimin (BTS), Haerin (NewJeans) làm đại sứ toàn cầu - gây sốc khi để lộ thông tin về giá trị thực sự của sản phẩm túi xách.

Theo Allkpop, một bản tin gần đây của JTBC đã tiết lộ, chi phí để sản xuất một chiếc túi sang trọng trị giá 3,8 triệu won (khoảng 2.850 USD) của Christian Dior, thực chất chỉ là 80.000 won (khoảng 60 USD).

Một phán quyết của tòa án Italia đã phát hiện ra việc bóc lột những người nhập cư Trung Quốc bất hợp pháp, để sản xuất những chiếc túi này với giá rẻ và dán nhãn “sản xuất tại Italia”.

Theo Bloomberg và các phương tiện truyền thông nước ngoài khác đưa tin vào ngày 10.6, tòa án Milan ở Ý đã ra lệnh thực hiện “biện pháp ngăn chặn hành chính tư pháp” đối với Dior SRL - chi nhánh sản xuất của Dior Italia, đồng thời bổ nhiệm một quản trị viên tư pháp để giám sát công ty trong 1 năm.

Hành động này xuất phát từ cáo buộc công ty đã cho phép và khuyến khích việc bóc lột sức lao động của các nhà thầu phụ Trung Quốc.

Phán quyết dài 34 trang của tòa án nêu chi tiết điều kiện lao động của 4 nhà thầu phụ sản xuất túi Dior. Các nhà máy này chủ yếu tuyển dụng những người nhập cư bất hợp pháp từ Trung Quốc và Philippines.

Công nhân phải ngủ trong xưởng vì các nhà máy hoạt động 24 giờ một ngày mà không có ngày nghỉ. Các thiết bị an toàn cũng được loại bỏ khỏi máy móc để tăng tốc độ sản xuất.

Những chiếc túi của Dior bị bóc trần giá trị sản xuất thật. Ảnh: Naver
Những chiếc túi của Dior bị bóc trần giá trị sản xuất thật. Ảnh: Naver

Các nhà thầu phụ tiết kiệm chi phí sản xuất đã bán mỗi chiếc túi cho Dior với giá 53 euro (60 USD). Những chiếc túi này sau đó được bán trong các cửa hàng Dior với giá 2.600 euro (2.850 USD).

Tòa án cho rằng, đơn vị kinh doanh của Dior chịu trách nhiệm về việc không xác minh điều kiện làm việc thực tế hoặc năng lực kỹ thuật của các nhà cung cấp, và không tiến hành kiểm tra thường xuyên.

Cơ quan điều tra Italia đã kiểm tra điều kiện lao động của các nhà thầu phụ cho các nhà sản xuất hàng xa xỉ trong nhiều năm. Điều này nhằm đáp lại những lo ngại rằng “các công ty giá rẻ” do Trung Quốc điều hành đang gây tổn hại cho ngành da truyền thống của Italia, nơi sản xuất khoảng 50% hàng hóa xa xỉ của thế giới.

Thông tin trên thu hút sự quan tâm lớn của công chúng Hàn Quốc, bởi Hàn Quốc hiện đang là quốc gia phát triển hàng đầu ở châu Á về thời trang xa xỉ, với rất nhiều đại sứ.

Chỉ riêng ở Hàn Quốc, Dior có hơn 10 đại sứ và đại sứ toàn cầu, gồm Jisoo (Blackpink), Jimin (BTS), Haerin (NewJeans), Cha Eun Woo (Astro), Kim Yuna, Han So Hee, Kim Min Ha, Jung Hae In, Lomon, nhóm TXT, Sehun (EXO), Lee Jun Ho.

Có hàng chục sao Hàn hiện đang là đại sứ Dior. Ảnh: Naver
Có hàng chục sao Hàn hiện đang là đại sứ Dior. Ảnh: Naver

Trên cộng đồng trực tuyến theqoo, bài đăng về thông tin này đã thu hút hơn 100.000 lượt đọc với hơn 700 bình luận trong tối 13.6.

Cư dân mạng Hàn Quốc đã bày tỏ sự “sốc” và thất vọng trước những tiết lộ về hoạt động sản xuất của Christian Dior. Họ để lại bình luận:

"Cái giá chỉ dành cho thương hiệu".

"Mua một chiếc túi 60 USD với giá 2.850 USD chỉ để nâng cao lòng tự trọng của bạn”.

“Tôi cá với bạn rằng họ đang gửi những chiếc túi 60 USD đó đến các cửa hàng ở châu Á”

"Tôi tự hỏi liệu bây giờ có thực sự có thứ gọi là hàng xa xỉ hay không”.

"Tôi nghĩ mọi người đã nói về điều này trước đây. Nhưng thực tế là nó chỉ có giá 60 USD thì quá sốc”.

Theo Hankyung, Dior đạt doanh thu 1,04 nghìn tỉ won tại Hàn Quốc vào năm ngoái. Đây là mức doanh thu cao nhất từ trước đến nay của Dior ở xứ kim chi.

Thương hiệu đã tăng doanh thu lên gấp 3 lần trong vòng 3 năm nhờ chiến lược tiếp thị tích cực tại thị trường nội địa, như việc bổ nhiệm Jisoo (Blackpink) làm đại sứ toàn cầu và mở cửa hàng quần áo trẻ em.

Kể từ sau 2020 - năm đầu tiên xảy ra đại dịch COVID-19, doanh thu của Dior tăng lên gấp gần 3 lần trong vòng 3 năm qua. Đây cũng là khoảng thời gian Jisoo được bổ nhiệm làm đại sứ toàn cầu 2 mảng thời trang và làm đẹp.

DƯƠNG HƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Trương Nhược Quân đón tin vui sau “Khánh dư niên 2”

DƯƠNG HƯƠNG |

Sau thành công của “Khánh dư niên 2”, Trương Nhược Quân trở thành Đại sứ toàn cầu Fendi.

Ảnh chụp chung của Song Hye Kyo và Cha Eun Woo tiếp tục gây sốt

DƯƠNG HƯƠNG |

Sau Song Hye Kyo, Cha Eun Woo là ngôi sao Hàn Quốc tiếp theo trở thành đại sứ Chaumet. Hình ảnh chụp chung của hai người gây bão mạng xã hội.

Jisoo (Blackpink) giúp Dior tăng 12,4% doanh thu tại Hàn Quốc

DƯƠNG HƯƠNG |

Với vai trò đại sứ toàn cầu kép, Jisoo (Blackpink) giúp Dior liên tục tăng doanh thu ở Hàn Quốc trong 3 năm qua.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Dân Hà Nội khám da liễu hàng tháng vì 6 năm không có nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Barcelona mất người, thua trận ra quân tại Champions League

tam nguyên |

Eric Garcia sớm nhận thẻ đỏ khiến Barcelona không thể có điểm trên sân AS Monaco.

Nỗ lực định hình tên tuổi từ cái bóng “ngôi sao nhí”

Ngọc Dủ |

Thị trường nhạc Việt từng có không ít sân chơi dành cho các tài năng nhí, nổi bật trong số đó phải kể đến Thần tượng âm nhạc nhí, Giọng hát Việt nhí... Đây được xem là bệ phóng cho không ít tài năng trẻ phát triển và theo đuổi sự nghiệp của mình.

Trương Nhược Quân đón tin vui sau “Khánh dư niên 2”

DƯƠNG HƯƠNG |

Sau thành công của “Khánh dư niên 2”, Trương Nhược Quân trở thành Đại sứ toàn cầu Fendi.

Ảnh chụp chung của Song Hye Kyo và Cha Eun Woo tiếp tục gây sốt

DƯƠNG HƯƠNG |

Sau Song Hye Kyo, Cha Eun Woo là ngôi sao Hàn Quốc tiếp theo trở thành đại sứ Chaumet. Hình ảnh chụp chung của hai người gây bão mạng xã hội.

Jisoo (Blackpink) giúp Dior tăng 12,4% doanh thu tại Hàn Quốc

DƯƠNG HƯƠNG |

Với vai trò đại sứ toàn cầu kép, Jisoo (Blackpink) giúp Dior liên tục tăng doanh thu ở Hàn Quốc trong 3 năm qua.