Giao khoán bảo vệ rừng, người dân Quảng Bình hưởng lợi ích “kép”

Trang Hà |

Việc giao khoán bảo vệ rừng cho hộ gia đình, cộng đồng thôn, bản đang mang lại lợi ích “kép”, khi rừng được bảo vệ tốt hơn và người dân địa phương lại có thêm thu nhập.

Thượng Trạch là xã biên giới vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Bình. Xã nằm cách trung tâm huyện khoảng 85km, địa hình đồi núi, giao thông đi lại khó khăn, chưa có điện lưới (đang sử dụng điện mặt trời và điện máy nổ).

100% dân tộc thiểu số chủ yếu là người Brũ – Vân Kiều, trong đó có hơn 65% hộ nghèo. Cuộc sống của một bộ phận đồng bào dân tộc vẫn rất khó khăn; điều kiện kinh tế xã hội nhìn chung còn khá hạn chế, chủ yếu dựa vào trồng trọt, chăn nuôi.

Tại địa phương, quỹ đất để hỗ trợ trực tiếp đất sản xuất cũng có giới hạn, do phần lớn là đất lâm nghiệp, chiếm 98% tổng diện tích. Trong đó: rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, chiếm 82% tổng diện tích tự nhiên. Cũng do tập quán canh tác lạc hậu theo chế độ bỏ hóa, chưa đầu tư thâm canh nên diện tích đất sản xuất đưa vào sử dụng hàng năm còn hạn chế, hệ số sử dụng đất thấp.

Vì thế, người dân tại địa phương này thu nhập chủ yếu dựa vào rừng, mà nguồn vốn không nhiều nên họ chủ yếu khai thác rừng.

ABBank đã gây quỹ được 50.000 cây gỗ lớn để tặng cho bà con xã Thượng Thạch (Bố Trạch, Quảng Bình).
ABBank đã gây quỹ được 50.000 cây gỗ lớn để tặng cho bà con xã Thượng Thạch (Bố Trạch, Quảng Bình).

“Trước đây, gia đình tôi thường trồng sắn, trồng lúa trên mảnh đấy này. Còn giờ, tôi cũng già rồi, tôi muốn trồng loại cây gì đấy mà có thể giúp con cháu sau này thu lợi kinh tế.

Đợt này, gia đình tôi nhận được hỗ trợ cây lim, cây huê từ chương trình Xanh An Bình – Xanh Việt Nam của Ngân hàng ABBank để trồng tại địa phương. Tôi cùng bà con phấn khởi lắm”- ông Đinh Ni (Bản Nịu, xã Thượng Thạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đang cầm cây huê chuẩn bị trồng xuống mảnh đất đồi của gia đình.

Với những cây gỗ lớn được trồng xuống, ông Đinh Ni chia sẻ niềm vui và hy vọng đời con, cháu mình có được thu nhập ổn định từ rừng, đời sống gia đình cũng được cải thiện hơn trong tương lai.

Tại xã Thượng Thạch, trong những năm gần đây, công tác giao đất, giao rừng đã được các cấp ủy Đảng và chính quyền các địa phương quan tâm, bảo đảm tạo sinh kế cho các hộ đồng bào dân tộc có đất và rừng để sinh sống.

Toàn bộ số cây gây quỹ được qua dự án Xanh An Bình – Xanh Việt Nam của Ngân hàng ABBank đã được trồng tại Thượng Thạch (Bố Trạch, Quảng Bình).
Toàn bộ số cây gây quỹ được qua dự án Xanh An Bình – Xanh Việt Nam của Ngân hàng ABBank đã được trồng tại Thượng Thạch (Bố Trạch, Quảng Bình).

Đến nay, 80% diện tích đất rừng tự nhiên và rừng cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã có chủ, góp phần hạn chế tối đa tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất rừng. Trong đó, rừng chủ yếu là những cây gỗ lâu năm như: cây dổi, cây bằng lăng…

“Mỗi cá nhân sẽ chủ động đăng ký nhận giao khoán rừng, tùy thuộc từng bản mà diện tích giao khoán khác nhau. Mỗi người sẽ được hỗ trợ kinh phí giao khoán là 15kg gạo/tháng và được hỗ trợ trong 9 tháng”, ông Nguyễn Trường Chinh – Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) chia sẻ.

Chính sách trồng rừng kết hợp giao đất cho người dân đã được triển khai rộng rãi trong khu vực và mang lại lợi ích kép vừa tạo sinh kế phát triển kinh tế, vừa khuyến khích người dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng.

Chia sẻ về dự án Xanh An Bình – Xanh Việt Nam 2024, ông Trường Chinh cho biết thêm: “Xã Thượng Trạch là khu vực miền núi, đồng bào sống chủ yếu dựa vào rừng. Phát triển lâm nghiệp và phát triển chăn nuôi là 2 định hướng chính trong phát triển kinh tế của xã. Vì thế 50.000 cây gỗ lớn mà Dự án tặng cho địa phương đợt này rất thiết thực và phù hợp với nhu cầu của người dân".

Theo ông, việc trồng những cây gỗ lớn nhằm tạo công ăn việc làm ổn định, thu nhập ổn để xóa đói giảm nghèo cho bà con ở địa phương trong tương lai xa. Tại thời điểm này, người dân vẫn tận dụng trồng xen canh những loại cây rau, cây ngắn ngày để đem lại lợi ích về kinh tế.

Ông Trường Chinh cho rằng dự án mang ý nghĩa rất lớn trong việc hỗ trợ bà con có kế sinh nhai phát triển lâu dài. Bên cạnh đó, dự án cũng giúp ích trong việc tuyên truyền trồng rừng, bảo vệ rừng và giúp bà con nhận biết được cây nào là cây phát triển kinh tế chủ lực, thay thế những cây giá trị thấp. Từ đó, người dân tại địa phương có định hướng phát triển kinh tế mới.

Sau 2 tháng phát động, dự án Xanh An Bình - Xanh Việt Nam 2024 đã thành công gây quỹ 50.000 cây gỗ lớn cho bà con xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Số lượng cây năm nay bằng con số cây xanh gây quỹ của 3 năm trước cộng lại. Toàn bộ số cây đã được trao tặng và trồng tại địa phương cuối tháng 4 vừa qua.

50.000 cây gỗ lớn được trồng sẽ góp phần ngăn chặn xói mòn, sạt lở đất vào mùa mưa. Đồng thời, những cây gỗ lớn này cũng giúp xóa đói giảm nghèo bền vững thông qua việc phát triển kinh tế rừng trên 72 nghìn ha diện tích rừng tự nhiên của tỉnh.

Trang Hà
TIN LIÊN QUAN

ABBANK gây quỹ 50.000 cây gỗ lớn cho các gia đình khó khăn tỉnh Quảng Bình

Trang Hà |

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) trao tặng 50.000 cây giống gỗ lớn Lim, Huê cho các hộ dân khó khăn tại xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Sự kiện đánh dấu thành công của chiến dịch gây quỹ vì cộng đồng “Xanh An Bình - Xanh Việt Nam” do ABBANK phát động và triển khai từ ngày 29.1 - 31.3.2024 với sự chung tay mạnh mẽ từ khách hàng, cán bộ nhân viên (CBNV) ABBANK và đông đảo cộng đồng.

Quý I năm 2024, ABBANK tăng trưởng số lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số

Trang Hà |

Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

ABBank tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh 2024

Linh Đào |

Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi từ hỗ trợ lãi suất cho đến các gói phí thể hiện sự sát cánh đồng hành với cộng đồng các doanh nghiệp SME.

Lý do không khởi tố vụ giám đốc bị tố xâm hại nam thiếu niên

ĐÌNH TRỌNG |

Liên quan đến vụ một giám đốc ở Bình Phước bị tố xâm hại nam thiếu niên, Cơ quan Cảnh sát điều tra không khởi tố vụ án hình sự.

Kiên quyết giải phóng mặt bằng thực hiện cao tốc Bắc - Nam

CÔNG SÁNG |

UBND huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) sẽ tiến hành cưỡng chế nếu các hộ dân không thực hiện đúng quy định, phương án giải phóng mặt bằng.

Giám định nguyên nhân, phân định trách nhiệm vụ sập cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc giải quyết sự cố công trình cầu Phong Châu.

Thủy điện Tuyên Quang đóng toàn bộ 8 cửa xả đáy

Việt Bắc |

Đến sáng 17.9, Thủy điện Tuyên Quang đã đóng cửa xả đáy cuối cùng sau khi phải mở toàn bộ 8 cửa xả trước mưa lũ lịch sử.

Israel dội gáo nước lạnh vào tên lửa siêu thanh của Houthi

Ngọc Vân |

Houthi tuyên bố bắn tên lửa siêu thanh vào Israel, trong khi Israel cho biết, thực chất đó chỉ là một tên lửa thông thường.