Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng: Ồ ạt mua gom, vào đợt tăng mới

Khương Duy |

Giới chuyên gia đang đưa ra nhận định tích cực về giá vàng. Nhiều quỹ đầu tư cũng chuyển hướng ồ ạt mua gom những phiên gần đây.
Trong tuần qua, vàng chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ khi thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc tuần thứ 7 liên tiếp trong vùng tiêu cực.
Trong tuần qua, vàng chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ khi thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc tuần thứ 7 liên tiếp trong vùng tiêu cực. Ảnh minh họa: Phan Anh

Các nhà phân tích phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ đều kỳ vọng về sự bứt phá của kim loại quý trong tuần tới.

Kết quả khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy, cả các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ đều tin tưởng vào kim loại quý. Các nhà phân tích dự báo rằng sức hấp dẫn của kim loại quý như một tài sản trú ẩn an toàn một lần nữa sẽ tỏa sáng.

Cụ thể, trong cuộc khảo sát của Kitco News với 16 nhà phân tích Phố Wall, có đến 12 người, tương ứng 75% nhận định kim loại quý sẽ tăng trong tuần tới. Ngược lại, chỉ có 1 người, chiếm 6% dự báo giá vàng giảm và có 3 người, tương đương 19% cho rằng kim loại quý đi ngang.

Trong khi đó, cuộc thăm dò trực tuyến Main Street thu hút 1.003 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì vẫn có đa số nhà đầu tư kỳ vọng kim loại quý tiếp tục tăng.

Cụ thể, có 558 người, chiếm 56% nhận định rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới; có 243 người, tương đương 24% đưa ra ý kiến kim loại quý sụt giảm và 202 nhà đầu tư còn lại, tương đương 20% dự báo vàng đi ngang.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management nói rằng, ông đang lạc quan vào vàng khi rủi ro ngày càng tăng với khả năng nền kinh tế Mỹ có thể sẽ rơi vào suy thoái, do lạm phát gia tăng hoặc sai lầm chính sách từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ông cho rằng, Fed sẽ không thể đạt được mục tiêu đưa lạm phát xuống mức 2% mà không gây ra suy thoái.

Đồng quan điểm, chiến lược gia thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures nói rằng ông lạc quan về giá vàng khi các nhà đầu tư tìm cách dự phòng trước sự suy yếu hơn nữa của thị trường tài chính. Ông nói thêm rằng trong môi trường hiện tại, cả vàng và USD đang “đồng hành” như những tài sản trú ẩn an toàn.

“Thị trường chứng khoán vẫn có thể trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Có những dấu hiệu cho thấy điều kiện kinh tế ở Mỹ đang bắt đầu xấu đi", Phillip Streible nói.

Diễn biến giá vàng thế giới (Kitco).
Diễn biến giá vàng thế giới (Kitco).

Đáng chú ý, quỹ đầu tư ETF vào vàng lớn nhất thế giới - SPDR - sau chuỗi ngày bán ròng liên tục thì đã quay lại mua ròng trong hai phiên cuối tuần.

Tính chung, SPDR trong tuần đã mua ròng 14,22 tấn vàng trong khi 2 phiên đầu tuần vẫn bán ròng 6,68 tấn vàng. Như vậy, lượng vàng sở hữu của SPDR tăng lên 1.063,43 tấn, tăng thêm 7,54 tấn so với cuối tuần qua.

Hiện tại, nhiều nhà phân tích dự báo giá vàng sẽ vượt qua ngưỡng kháng cự ban đầu ở mức 1.850 USD/oz khi đồng bạc xanh mất đi một số động lực tăng, khiến chỉ số US Dollar Index kết thúc tuần giảm khoảng 1,4%. Ngoài ra, lợi suất trái phiếu tiếp tục giảm sau khi chạm mức cao nhất trong 3 năm trên 3% vào hai tuần trước.

Theo Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management, đồng USD gần đây có xu hướng giảm. Ngược lại, vàng bắt đầu lấy lại đà tăng. Ông nhận định, việc còn nhiều bất ổn và biến động trên thị trường tài chính sẽ tiếp tục hỗ trợ cho kim loại quý.

Tính đến 9h ngày 22.5, giá vàng được Tập đoàn DOJI niêm yết chiều mua vào 68,9 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 69,6 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng tại DOJI là 700.000  đồng/lượng.

Trong khi đó, Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC niêm yết, giá vàng mua vào 68,95 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 69,85 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng SJC đang là 1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới mở cửa phiên giao dịch hôm nay niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 1.864,7 USD/oz, tăng 52,5 USD/oz so với đóng cửa phiên giao dịch tuần trước (15.5).

Khương Duy
TIN LIÊN QUAN

Giá vàng hôm nay 22.5: Người mua thua lỗ dù giá vàng bật tăng

Khương Duy |

Trái ngược với ý kiến giới chuyên gia, giá vàng tuần qua đảo chiều bật tăng ở cả thị trường trong nước và thế giới. Dù vậy, nhà đầu tư trong nước vẫn thua lỗ vì mức chênh lệch mua vào - bán ra quá cao.

Cập nhật giá vàng sáng 22.5

Khương Duy |

Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco lúc 6h ngày 22.5 ở mức 1.846,7 USD/oz. Trong khi đó, giá vàng trong nước giao dịch quanh ngưỡng 68,9-69,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Kinh tế 24h: Giá vàng ồ ạt tăng; Thức ăn chăn nuôi vào đợt tăng giá mới

Khương Duy |

Người nuôi lại "méo mặt" khi thức ăn chăn nuôi vào đợt tăng giá mới; Giá vàng ồ ạt tăng; Ông Lê Hải Trà bị cách chức, lập tức có bà Trần Anh Đào điều hành HOSE... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Chủ tịch Yên Bái cảm ơn những “chàng hiệp sĩ” Quảng Bình

Bảo Nguyên |

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn vừa gửi thư cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của những “chàng hiệp sĩ” đến từ Quảng Bình.

Bảo tàng Quảng Ninh vỡ hơn 1.000m2 kính, mở cửa lại từ 1.10

Nguyễn Hùng |

Bảo tàng Quảng Ninh – “viên ngọc đen” bên bờ vịnh Hạ Long - vẫn trong quá trình khắc phục hậu quả bão số 3, dự kiến mở cửa trở lại từ 1.10.

Có luật, quy chuẩn an toàn của xe đưa đón học sinh vẫn chờ thống nhất

Xuyên Đông |

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó có một số quy định về xe chở học sinh sẽ có hiệu lực từ 1.1.2025. Các nhà xe, kinh doanh dịch vụ xe đưa đón học sinh đang gấp rút đầu tư trang thiết bị để đáp ứng các tiêu chuẩn mới.

Xuất hiện clip đánh, đá trẻ tại nhà trẻ, công an vào cuộc

Phan Thành |

Bình Thuận - Từ hình ảnh bảo mẫu đánh bầm tím trẻ nhỏ và đoạn camera cảnh đánh, đá trẻ nhỏ tại nhà trẻ, công an vào cuộc làm rõ.

Bộ Công an đề xuất gắn thiết bị giám sát với 8 trường hợp

Việt Dũng |

Bộ Công an đề xuất việc gắn thiết bị giám sát nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục đối với người thi hành án hình sự tại cộng đồng.