Khi tiền không còn rẻ, TS. Quách Mạnh Hào dự báo gì về chứng khoán

Lan Hương |

Trong giai đoạn tiền không còn rẻ, tính phân hoá trên thị trường chứng khoán càng rõ hơn. Theo TS Quách Mạnh Hào, thị trường thời gian qua đã điều chỉnh hơi thái quá do dòng tiền bị rút dồn dập.

 Rủi ro thắt chặt tiền tệ, tiền bị rút khỏi chứng khoán

“Thị giá chứng khoán dựa vào nguồn tiền, định giá doanh nghiệp, tâm lý nhà đầu tư, và ý chí của một nhóm nhà đầu tư lớn. Tiền vào thị trường chứng khoán nhiều thì chứng khoán mới lên. Tiền rời khỏi thì thị trường chứng khoán đi xuống. Chúng ta đang đối mặt với rủi ro lớn là nguồn tiền bị rút ra. Việc tăng lãi suất dù chưa xảy ra nhưng rủi ro việc thắt chặt tiền tệ là rõ ràng”, TS. Quách Mạnh Hào, Giảng viên ĐH Lincoln - Vương quốc Anh phát biểu tại Hội thảo về Triển vọng thị trường tài chính cơ hội và thách thức do Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) tổ chức.

Chỉ số chứng khoán VN-Index trong 3 tháng qua.
Chỉ số chứng khoán VN-Index trong 3 tháng qua.

Lý giải cho luận điểm trên, TS. Quách Mạnh Hào cho biết “Tôi nhìn thị trường chứng khoán không như cách nhìn của người làm kế toán, kiểm toán. Tôi nhìn dưới góc độ tài chính đầu tư, tôi quan tâm vấn đề rủi ro. Số liệu kế toán chỉ phản ánh một phần sự thật. Còn phần khác có thể gọi là sai số hay đơn giản là người khác muốn như thế nào. Thị giá chứng khoán dựa vào nguồn tiền, định giá doanh nghiệp, tâm lý nhà đầu tư, và ý chí của một nhóm nhà đầu tư lớn. Từ đó cho tôi gợi ý, giá chứng khoán rất ít liên quan đến định giá doanh nghiệp và số liệu kế toán mà cần chú ý đến tâm lý và nguồn tiền”.

“Khi tiền rút ra khỏi thị trường, chứng khoán sẽ về lại giá trước thời điểm bơm”

“Hai năm qua, Ngân hàng Nhà nước luôn đưa ra các phát ngôn rất thận trọng. Khi dịch bệnh bùng phát, nền kinh tế và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp không quá xuất sắc nhưng thị trường chứng khoán vẫn lên, đó là do có nguồn tiền vào. Nhưng khi nguồn tiền rút ra thì chứng khoán về với thị giá trước khi người ta bơm tiền”, TS. Quách Mạnh Hào nhận định.

Theo ông Hào, nếu nhìn vào lãi suất, lãi suất thị trường liên ngân hàng gần đây mới tăng, lãi suất chính sách của NHNN nếu có tăng thì chỉ tăng để xác nhận thực tế là tiền đã bị rút ra và lãi suất sang nền kinh tế đã tăng.

“Nếu nhìn vào con số về việc rút tiền. Vào tháng 3, tháng 4, hàng loạt doanh nghiệp trả nợ trái phiếu trước hạn. Tôi nhận thấy trong suốt 25 qua, nhiều trường hợp lách tín dụng qua trái phiếu doanh nghiệp. Sau khi rút tiền qua trái phiếu, xử lý xong trên thị trường đầu cơ và trả lại thì tiền sẽ không còn nhiều trên thị trường chứng khoán.

Từ tháng 4 đến tháng 6, lãi suất trên liên ngân hàng giảm. Giữa tháng 6, Ngân hàng Nhà nước mới thực hiện động thái khởi động lại tín phiếu, hút tiền. Chứng khoán có sự phản ứng dựa trên tiền có trong nền kinh tế.

Hai tuần gần nhất, thị trường chứng khoán Việt Nam phản ứng do việc bơm hút tiền trên thị trường liên ngân hàng giảm”.

Theo chuyên gia này, hiện tâm điểm chú ý của thị trường đang xoay quanh các hoạt động bơm hút tiền trên thị trường liên ngân hàng. Về ngắn hạn, trong quá trình rút tiền, thị trường có thể tạo ra bước sóng.

Triển vọng thị trường chứng khoán dao động quanh 1.200 điểm

Về triển vọng của thị trường, TS Quách Mạnh Hào cho rằng thị trường đang đối mặt với rủi ro lớn liên quan đến thắt chặt chính sách tiền tệ. Quy mô thắt chặt thế nào còn rất khó đoán, tùy thuộc vào diễn biến lạm phát. Nhưng những nhà hoạch định chính sách thường đi trước đón đầu, Chính phủ luôn tìm cách để giảm giá xăng, giá thịt heo... Đó là những yếu tố tốt để nhà đầu tư có thể kỳ vọng, câu chuyện chính sách thắt chặt mới chỉ là rủi ro tiềm tàng, mạnh đến đâu, sâu bao nhiêu thì chưa thể kết luận.

Một số nhà đầu tư sẽ có xu hướng đầu tư mua vào –  bán ra nhanh, ngắn. Một số khác sẽ có xu hướng chọn doanh nghiệp tốt mà nếu giảm thì coi như một khoản đầu tư.

Dự đoán về VN-Index thời gian tới, TS Quách Mạnh Hào cho rằng: “Khi tiền bị rút ra, thị trường về lại mức nó vốn có là 1.200 điểm. Thị trường sẽ dao động xoay quanh mức này. Thời gian vừa qua rồi thị trường điều chỉnh hơi thái quá do rút tiền dồn dập. Khoảng 2 tuần gần đây, thị trường mới tìm được vị trí cân bằng hợp lý. Về dài hạn thì thị trường sẽ nhiều khả năng đi ngang giảm trong 1 năm tới. Sau đó thì triển vọng thị trường sẽ tốt hơn”.

Lan Hương
TIN LIÊN QUAN

Chứng khoán: Áp lực ngược trên thị trường và bẫy FOMO tiềm ẩn

Thế Lâm |

Ngay sau khi thị trường chứng khoán có phiên bứt phá đầu tiên (ngày 1.8) đưa chỉ số VN-Index vượt thoát hẳn khỏi ngưỡng 1.200 điểm, Công ty chứng khoán MB (MBS) đã đưa ra nhận định rằng, áp lực đang hình thành đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ tiền.

Chứng khoán: Sau tuần tăng vọt 46 điểm, VN-Index có thể tăng lên mốc nào?

KHÁNH LINH - CHÂN PHÚC |

Chứng khoán tuần 1.8-5.8: Thị trường có tuần giao dịch tích cực với khối lượng giao dịch tăng cao ở cả 2 sàn HOSE và HNX, nhiều nhóm ngành phục hồi mạnh sau thời gian điều chỉnh...

Một tháng buồn của chứng khoán

Hà Vinh |

Bên cạnh diễn biến lượng nhà đầu tư mở mới tài khoản chứng khoán sụt giảm đột biến trong tháng 7, thanh khoản toàn thị trường cũng giảm mạnh với giá trị giao dịch bình quân của ba sàn giảm sụt giảm ở mức hai con số.

Ukraina ngày càng bị Nga dồn ép rút khỏi Kursk

Khánh Minh |

Quân đội Nga được cho là đang đẩy lùi quân Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Cung đường đẹp bậc nhất Hải Dương hoang tàn sau bão

Nguyễn Đạt |

Cơn bão Yagi đi qua, để lại khung cảnh hoang tàn, xơ xác của con đường từng được ví như Đà Lạt thu nhỏ của Hải Dương.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Đứt cầu phao Ninh Cường - Nam Định do nước lũ

Lương Hà |

Cầu phao Ninh Cường nối hai huyện Nghĩa Hưng và Trực Ninh (tỉnh Nam Định) vừa bị đứt do nước lũ trên sông Ninh Cơ trên báo động 3.

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.