LD18155: Cụ bà không nơi nương tựa dưới căn nhà sắp đổ

MAI THẮNG |

Sống dưới mái nhà tàn tạ rách nát và muốn sụp đổ bất cứ lúc nào, bà Nguyễn Thị Lai (79 tuổi) là một trong những người nghèo nhất ở xóm 3, xã Nga Tân, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa (ảnh).

Men theo những bờ ao cỏ tốt lút chân người, trước mắt chúng tôi là căn nhà xây từ thế kỷ trước bong tróc hồ lởm chởm khắp nơi và sẵn sàng sụp đổ bất cứ lúc nào. Bà Lai ngồi bệt trên nền sân đất, nhặt từng sợi bổi, vuốt thẳng xếp ngay ngắn. Đây là công việc “kiếm cơm” hằng ngày của bà.

Thấy có người, bà Lai ngẩng mặt nhìn chúng tôi với khuôn mặt nhầu nhĩ, phân trần: “Hơn chục năm qua, tôi sống một mình ở đây. Ngày ông nhà tôi chết, phải chặt cả trăm cây chuối và bụi tre làm đường mới có chỗ khiêng ông ấy ra đường cái”.

Chỉ tay phía sau lưng, bà Lai bảo: “Tôi không nhớ căn nhà này làm bao giờ nữa. Từ ngày ông nhà tôi mất đi, chẳng ai sửa sang. Mưa đến là dột ướt. Có đợt mưa nhiều, nước ngập vào nhà”.

Chúng tôi rơi nước mắt khi nhìn những vật dụng trong căn nhà bà Lai. Giữa nhà là bộ bàn ghế cũ kỹ cả năm qua không có ai ngồi. Phía sau bức tường và cánh cửa buồng ẩm mốc rêu xanh là chiếc giường cũ nát, trên che nylon chống dột, là nơi bà nằm ngủ sau một ngày cắt cỏ, chẻ cói thuê. Kế đó là bếp nấu. Một cái nồi không nắp vung, ba viên gạch vồ kê làm kiềng. Mỗi lần nấu ăn, bà Lai cặm cụi nhóm lửa bằng bổi rác.

Bà Lai năm nay 79 tuổi và đây cũng là lý do bà chưa được hưởng chế độ tiền của người già (chế độ trợ cấp cho người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên). Mọi nguồn sinh sống hằng ngày của bà là làm cỏ thuê. Ngày nắng, bà được 60.000 đồng. Ngày mưa gió hoặc ốm, bà ở nhà dóc thảm kiếm được 10.000 đồng/quại.

Nhiều người thấy hoàn cảnh tận khổ, cô đơn, thương bà, muốn đem bổi, rác cho bà dóc thảm, nhưng không có đường đi vào nhà. Ngày nắng, đi nhờ bờ ao của hàng xóm đã đành; trời mưa, nhà bà như một “ốc đảo” muốn vào cũng không thể vì ngập nước.

Ông Mai Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Nga Tân - cho biết, bà Lai là hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh đáng thương nhất của xã. Nhà của bà Lai nhiều năm mục nát nhưng không có nguồn nào để làm nhà mới. Điều đáng nói là căn nhà ấy không có đường đi. Muốn đến nhà bà phải đi nhờ bờ ao của 5 hộ gia đình khác. Bà Lai có con nhưng nghèo khổ nên bỏ đi miền Nam. Từ khi chồng bà mất, bà sống một mình, ăn một mình.

Với tinh thần “tương thân tương ái, thương người như thể thương thân”, bà Nguyễn Thị Lai rất cần sự giúp đỡ của các cơ quan, đoàn thể, những mạnh thường quân trên mọi miền đất nước.

Mọi giúp đỡ cụ bà Nguyễn Thị Lai (LD18155) xin gửi về: Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng, số 6 Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 024.39232748. Hoặc chuyển khoản về Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng, STK: 113000000758 tại VietinBank - chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ủng hộ miễn phí qua tài khoản trực tuyến tại VietinBank, STK: 129000015204; ủng hộ miễn phí tại Vietcombank - chi nhánh Hà Nội, STK: 0021000303088; Ủng hộ miễn phí tại BIDV - chi nhánh Hoàn Kiếm, STK 12410001122556. Hoặc gửi về trực tiếp cho cụ bà Nguyễn Thị Lai ở xóm 3, xã Nga Tân, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa.

MAI THẮNG
TIN LIÊN QUAN

Nhiều gia đình mang đồ đạc, vật nuôi lên bờ đê chạy lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước lũ về nhanh khiến nhiều hộ dân không kịp trở tay, thậm chí chỉ kịp mang ít đồ đạc, vật nuôi lên bờ đê để chạy lũ.

Nhiều hộ dân Đà Nẵng thấp thỏm dưới chung cư nguy hiểm cấp C

Nguyễn Linh |

Nhiều người dân tại Đà Nẵng phải di dời khẩn cấp trong mùa mưa vì sợ chung cư, nhà ở tập thể xuống cấp có thể ngã đổ bất cứ lúc nào.

Rác chất thành "núi", tràn ra đường gom Đại lộ Thăng Long

Tô Thế |

Rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng bị đổ trộm la liệt dọc theo tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long (Hà Nội).

Trung Quốc công bố loạt chính sách mới thúc đẩy kinh tế

Ngọc Vân |

Ngày 24.9, Trung Quốc công bố một loạt chính sách mới nhằm thúc đẩy nền kinh tế, bao gồm cắt giảm lãi suất thế chấp và tỉ lệ dự trữ bắt buộc.

Gặp khó vì chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm

Bảo Hân |

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống công đoàn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm.

Lỗ hổng trong “đào tạo” nghệ sĩ

Nhóm PV |

Khi những scandal của giới showbiz tràn lan khắp mạng xã hội, việc giáo dục, đào tạo những nghệ sĩ tương lai từ giảng đường đại học cần có sự thay đổi.

Lượng rác khổng lồ trôi nổi trên vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sẽ mất rất nhiều thời gian để xử lý lượng rác khổng lồ tràn ra vịnh Hạ Long, chủ yếu từ các khu nuôi trồng thủy sản bị bão số 3 đánh tan tành.

Cựu sếp Nhà Xuất bản Giáo dục nhận hối lộ đều đặn

Việt Dũng |

Suốt quá trình tạo điều kiện cho doanh nghiệp trúng các gói thầu tổng trị giá cả nghìn tỉ, hàng năm ông Nguyễn Đức Thái nhận hối lộ tới 20 tỉ của nữ đối tác.