Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện toàn tỉnh Tiền Giang có trên 550 nhà nuôi chim yến, tập trung chủ yếu ở vùng đất Gò Công xưa (này là TX.Gò Công và 2 huyện Gò Công Đông, Gò Công Tây).
Nuôi yến không cần đất rộng, không tốn nhiều công lao động. Trong khi tổ yến được xem là mặt hàng có giá trị dinh dưỡng cao, được ưa chuộng không chỉ ở trong nước, giá bán hàng chục triệu đồng/kg. Nếu đầu tư tốt, dẫn dụ yến thành công, một nhà nuôi yến có thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng là chuyện bình thường. Đó là thu nhập lý tưởng ở vùng nông thôn Đồng bằng sông Cửu Long.
Nghề nuôi yến phát triển ở Tiền Giang dẫn đến việc ra đời các cơ sở thu mua, chế biến tổ yến. Số lượng công nhân lao động trong ngành chế biến tổ yến cũng từ đó mà phát triển theo. Hiện thị trường tiêu thụ của tổ yến Tiền Giang là TPHCM, Bình Dương, Cà Mau, Bạc Liêu, Ninh Thuận, Tây Ninh... Nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu đưa tổ yến Tiền Giang ra thị trường nước ngoài. Nhìn chung, thị trường tiêu thụ tổ yến hiện nay vẫn còn rất tiềm năng, người sản xuất không phải lo chuyện “đầu ra”.
Nghề nuôi yến ở Tiền Giang phát triển nhanh đã làm bộc lộ nhiều điều bất cập, mà nếu sớm được khắc phục, triển vọng của “yến sào Tiền Giang” thật sáng sủa. Đó là việc, những nhà nuôi chim yến được xây dựng kết hợp với nhà ở chiếm đa số, còn nhà nuôi chim yến chuyên dụng chỉ chiếm số ít. Có sự mất cân bằng giữa tốc độ tăng số lượng nhà nuôi chim yến với tốc độ tăng bầy đàn chim yến. Đã xuất hiện không ít những khiếu nại của người dân (không nuôi yến) do những phiền toái của đàn yến nhà hàng xóm đem lại…
Trước thực trạng này, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định số 2010/QĐ-UBND ngày 26.6.2017 phê duyệt Quy hoạch khu, vùng nuôi chim yến tập trung trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Mục tiêu là ứng dụng thành tựu khoa học - kỹ thuật, quy trình công nghệ nuôi chim yến phù hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu của tỉnh; phát triển các khu, vùng nuôi đảm bảo môi trường sinh thái… Chim yến đã đậu trên “đất lành” Tiền Giang. Người Tiền Giang có trách nhiệm giữ con chím yến ở lại mãi mãi, làm nên những thương hiệu "Yến sào Gò Công", “Yến sào Tiền Giang”...