Hoá thạch khủng long to gấp đôi xe buýt hai tầng vừa được khai quật

Anh Vũ |

Một hoá thạch của loài khủng long mới to gấp đôi chiếc xe buýt hai tầng vừa được khai quật ở Tây Ban Nha.

Một hoá thạch khủng long có niên đại cách đây 70,5 triệu năm đã được khai quật tại Orcau, địa điểm nằm ở Catalonia, Tây Ban Nha. Sinh vật khổng lồ có chiếc cổ dài và to gấp đôi một chiếc xe buýt ở London được các chuyên gia đặt tên là Abditosaurus Kuehnei, Science Times đưa tin.

Hoá thạch của con khủng long được tìm thấy có kích thước gấp đôi một chiếc xe buýt hai tầng với  chiều dài khoảng 17,5 mét và nặng khoảng 14 tấn. Với chiếc cổ dài có lợi cho việc thu thập thức ăn trên cây cao, Abditosaurus Kuehnei có thể đạt chiều cao tối đa tới 4 mét.

Nhóm các nhà khảo cổ cho biết hóa thạch 70,5 triệu năm tuổi này thuộc nhóm khủng long ăn cỏ lớn gọi là titanosaurs, thường được tìm thấy ở nhiều khu vực tại Châu Âu. Bộ xương vừa được khai quật thuộc về một con Abditosaurus Kuehnei lớn nhất từng được tìm thấy tại khu vực hiện nay giáp với miền nam nước Pháp và Iberia.

Theo DailyMail, các chuyên gia đã rất "ngạc nhiên” khi phát hiện ra loài khủng long mới, đặc biệt vì Abditosaurus Kuehnei là loài khủng long titanosaur lớn nhất và đầu tiên được khai quật trong khu vực này.

Theo Bernat Vila, chuyên gia của Đại học Autònoma de Barcelona và tác giả của nghiên cứu, những con Titanosaurs được tìm thấy ở các vùng Thượng kỷ Phấn trắng của Châu Âu có kích thước cơ thể ở mức trung bình. Trạng thái địa chất của Châu Âu trong kỷ Phấn trắng Thượng, từ 83 đến 66 triệu năm trước, là một quần đảo lớn bao gồm một số mảnh đảo nhỏ hơn. Những hòn đảo này là nơi sinh sống của một số loài với kích thước nhỏ hơn so với các loài cùng họ của chúng sống trên các vùng lãnh thổ lớn khác do nguồn cung cấp thực phẩm tại đây khá hạn chế. Chính sự sụt giảm của mực nước biển toàn cầu là một trong những yếu tố chính có lẽ đã giúp Abditosaurus kuehnei đi khắp Châu Âu và Châu Phi.

Nghiên cứu đã thu thập 53 mảnh vỡ của hóa thạch Abditosaurus Kuehnei trong suốt nhiều thập kỷ điều tra. Các bộ phận của con khủng long được khai quật bao gồm xương sườn, tứ chi, xương chậu, cột sống, răng và 12 đốt sống cổ, chỉ là một đoạn cổ của nó.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Phát hiện sửng sốt về khủng long năm 2021: Sống bầy đàn, tổ chức chiến đấu

Phương Linh |

Những khám phá phi thường về loài khủng long trong năm 2021 thật đáng kinh ngạc, từ việc phát hiện khủng long biết sống bầy đàn, tổ chức chiến đấu cho tới loài khủng long dài nhất và tốc độ chạy nhanh nhất.

Phôi khủng long hoàn hảo như thể vừa chết ngày hôm qua

Nguyễn Hạnh |

Một phôi thai khủng long sắp nở hoàn chỉnh đã được phát hiện ở Trung Quốc.

Thế giới động vật: Những loài khủng long săn mồi cổ đại đáng sợ nhất

Anh Vũ |

Không chỉ các loài có kích thước khổng lồ, nhiều loài khủng long nhỏ bé nhưng thông minh cũng được liệt vào danh sách những loài săn mồi nguy hiểm nhất.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.