Khảo cổ Trung Quốc phát hiện loài khủng long mới ở Nội Mông

Nguyễn Hạnh |

Các nhà cổ sinh vật học Trung Quốc tuyên bố phát hiện một loài khủng long troodontid mới, Tân Hoa Xã ngày 2.11 đưa tin.

Theo tuyên bố, loài khủng long mới có một vòm hình bướm độc đáo ở đốt sống lưng. Đặc điểm này giúp các nhà nghiên cứu phân biệt loài mới với các loài troodontid khác.

Các nhà khảo cổ thông tin, hóa thạch được phát hiện tại Khu tự trị Nội Mông ở phía bắc Trung Quốc. Nó bao gồm một hộp sọ gần như hoàn chỉnh với tổng chiều dài là 12cm và một cơ thể dài khoảng 1m.

Mặt phải của hộp sọ. Ảnh: Viện Cổ sinh vật học và Cổ sinh vật Có xương sống
Mặt phải của hộp sọ. Ảnh: Viện Cổ sinh vật học và Cổ sinh vật Có xương sống

Pei Rui - một nhà nghiên cứu từ Viện Cổ sinh vật Có xương sống và Cổ sinh vật học thuộc Viện Khoa học Trung Quốc - cho hay, loài khủng long này sống ở thời kỳ địa chất cuối cùng của kỷ Phấn Trắng - khoảng 70-83 triệu năm trước. Đây là thời điểm quan trọng cho cả quá trình phát triển cá thể và quá trình tiến hóa của quần thể.

Vòm hình bướm độc đáo.
Vòm hình bướm độc đáo. Ảnh: Viện Cổ sinh vật học và Cổ sinh vật Có xương sống

Phát hiện này được đánh giá là có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc nghiên cứu về đa dạng sinh học của các sinh vật sống trên cạn và sự thay đổi môi trường sống ở Đông Bắc Á trong cuối kỷ Phấn Trắng.

Khám phá đã được công bố trên Cretaceous Research vào tháng 10.

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Peru khai quật khảo cổ đầy đau thương

Nguyễn Hạnh |

Các nhà khảo cổ ở Peru đã khai quật các bộ xương cổ xưa của những trẻ em bị hiến tế. Những bộ xương này đại diện cho bằng chứng đầu tiên về các lễ cúng theo nghi lễ Wari được phát hiện ở vùng Lambayeque, tây bắc Peru.

Nguồn gốc bất ngờ của hàng trăm xác ướp bí ẩn ở sa mạc Trung Quốc

Nguyễn Hạnh |

Kể từ khi được phát hiện, nguồn gốc của hàng trăm xác ướp được chôn cất trong thuyền tại một vùng sa mạc khắc nghiệt ở tây bắc Trung Quốc đã khiến các nhà khảo cổ học vô cùng hoang mang.

Trung Quốc có hóa thạch khủng long hoàn chỉnh 160 triệu năm tuổi

Nguyễn Hạnh |

Một hóa thạch khủng long 160 triệu năm tuổi vừa được tìm thấy ở thành phố Long Xương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Đây là hóa thạch khủng long hoàn chỉnh đầu tiên được phát hiện trong thành phố.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.