12 loại "thuốc thần"
Nikkei đã khảo sát các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và công bố danh sách mua sắm của khách du lịch nước ngoài khi tới Nhật Bản.
Trên thực tế, các ước tính quốc gia cho thấy, khách du lịch nước ngoài hầu hết đã trở lại Nhật Bản. Vào tháng 4 năm nay, 1,95 triệu du khách tới thăm Nhật Bản, ít hơn khoảng 30% so với lượng du khách tới nước này 4 năm trước đó, trước COVID-19.
Sự sụt giảm chủ yếu là do lượng khách du lịch Trung Quốc giảm. Dù khách Trung Quốc chiếm 30% tổng số khách trước đại dịch nhưng chỉ chiếm chưa đến 10% trong dữ liệu hàng tháng mới nhất của Nhật Bản.
Dù vậy, hàng triệu du khách có mặt tại các cửa hàng và điểm cung cấp đã thúc đẩy doanh số bán hàng của một số mặt hàng đạt gần mức kỷ lục.
Đã bao giờ bạn nghe nói về Alinamin? Đây là một chất bổ sung phức hợp vitamin B được bán trên thị trường. Mitsuhiro Tahara - giám đốc kinh doanh của Alinamin Pharmaceutical - cho biết: “Doanh số bán viên nén Alinamin có thể sẽ đạt kỷ lục vào đầu năm tài chính này". Alinamin EX Plus được nhiều nhà thuốc đề cập trong cuộc khảo sát của Nikkei và là loại thuốc được người mua nước ngoài mua nhiều nhất kể từ tháng Giêng.
Bên cạnh nhu cầu nội địa mạnh mẽ, các sản phẩm của Alinamin còn bán chạy với khách du lịch từ Đài Loan (Trung Quốc). Theo ông Tahara, dù các sản phẩm này sẵn có ở Đài Loan nhưng giá ở Nhật Bản thấp hơn và khách hàng Đài Loan mua theo số lượng lớn.
Khách du lịch nước ngoài đã coi các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thuốc không kê đơn của Nhật Bản là những món quà lưu niệm phổ biến. Giữa những năm 2010, các hiệu thuốc đông khách du lịch Trung Quốc tìm mua 12 shen yao - tiếng Trung Quốc có nghĩa là "thuốc thần" - cách gọi những loại thuốc mà khách du lịch Trung Quốc coi là nhất định phải mua từ Nhật Bản.
Xu hướng mua thuốc ở Nhật Bản dường như sẽ tiếp tục trong năm nay. Strong Wakamoto - loại thuốc chữa bệnh dạ dày do công ty dược phẩm Wakamoto cung cấp - được xem là đối tượng được hưởng lợi. Doanh số của loại thuốc này trong 4 tháng đầu năm nay tăng vọt 80% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Nhà máy của chúng tôi đang hoạt động hết công suất" - đại diện công ty Kazuhiko Fukuhara chia sẻ với Nikkei. Đại diện đồng thời cho biết thêm, khách du lịch Đài Loan là những người mua đặc biệt nhiệt tình.
Từ lâu, Wakamoto đã tiếp thị sản phẩm này ở Đài Loan. Trước đại dịch, công ty đã quảng cáo trên truyền hình Đài Loan cũng như trong sách hướng dẫn du lịch Nhật Bản.
Theo các nhà thuốc và cửa hàng giảm giá được khảo sát, phục hồi trong chi tiêu trong nước ở Nhật Bản cho đến nay chủ yếu do khách Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc dẫn đầu. Tuy nhiên, dự báo nhu cầu của khách hàng Trung Quốc sắp bùng nổ.
Ryukakusan - nhà sản xuất thuốc có lịch sử hơn một thế kỷ - đã đạt được một số động lực mạnh mẽ kể từ khi Nhật Bản bắt đầu dỡ bỏ các quy định ngừa COVID-19. Trước đại dịch, Ryukakusan - một loại thuốc thảo dược dạng bột trị ho và viêm họng mang tên công ty - đã lọt vào danh sách 12 shen yao. Giờ đây, viên ngậm trị đau họng trong loạt thuốc này đang được khách du lịch nước ngoài yêu thích.
Theo công ty, người dân ở Nhật Bản đã gửi nhiều viên ngậm đến Trung Quốc đến nỗi vào tháng 1 hãng phải tạm thời ngừng vận chuyển do thiếu hụt. Kể từ đó, hoạt động bán hàng đã được nối lại và hiện tại nhu cầu tăng lên cùng với lượng khách du lịch nước ngoài.
Bánh kẹo, rượu và văn phòng phẩm
Trong danh mục đồ ngọt, những thanh sôcôla KitKat do Nestle Nhật Bản sản xuất từ lâu trở thành mặt hàng chủ lực tại các cửa hàng miễn thuế ở sân bay. Chúng có nhiều loại hương vị như matcha và ichigo hoặc dâu tây Nhật Bản.
Trong số các loại đồ uống có cồn, Suntory Whiskey Kakubin bán chạy tại nhiều cửa hàng. Vào cuối tháng 5, MEGA Don Quijote Shibuya - cửa hàng giảm giá đông đúc ở quận thương mại sầm uất của Tokyo - đã mở các kệ dành riêng cho rượu whisky. Một thông báo đa ngôn ngữ cho người mua hàng biết đồ uống đã hết hàng. "Hàng đã hết sạch ngay khi vừa bày lên" - một quản lý cửa hàng phụ trách sản phẩm chia sẻ.
Tại Ginza Itoya - cửa hàng hàng đầu của chuỗi cửa hàng văn phòng phẩm, ở khu mua sắm Ginza của Tokyo - “lượng khách hàng đã vượt quá mức trước đại dịch”, một giám đốc điều hành công ty cho hay.
Nhiều khách mua sắm tại cửa hàng là khách du lịch từ Mỹ và châu Âu. Dụng cụ viết, đồ thủ công bằng giấy và thiệp 3D được thiết kế công phu là những món quà lưu niệm được tìm kiếm nhiều nhất vì chúng "có giá hợp lý và dễ mang về nhà", một nhân viên của Itoya cho biết.