Một số quốc gia dùng nhân dân tệ của Trung Quốc trong thanh toán quốc tế

Thanh Hà |

Từ Nam Mỹ đến Trung Đông, một số quốc gia đang dùng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc để thay thế phần nào cho đồng USD của Mỹ vốn thống trị trong các giao dịch thương mại quốc tế.

Trung Quốc gửi đi thông điệp rõ ràng rằng việc tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ ở nước ngoài là ưu tiên hàng đầu, theo SCMP.

Sự thúc đẩy này liên quan đến những nỗ lực nhằm nâng cao sức hấp dẫn của đồng nhân dân tệ như phương tiện thay thế trong thương mại quốc tế và như một loại tiền tệ dự trữ.

Kết quả là, tỉ lệ đồng tiền tệ của Trung Quốc được sử dụng trong tài trợ thương mại, thanh toán quốc tế, giao dịch ngoại hối và tài sản dự trữ của ngân hàng trung ương ngày càng tăng.

Dù vậy, những triển này vẫn còn khá nhỏ khi so sánh với sự phổ biến của đồng USD vốn được sử dụng trong khoảng 90% giao dịch ngoại hối trên toàn thế giới, theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế.

Ngoài Trung Quốc, một số quốc gia cũng đang tích cực sử dụng nhân tệ để trả tiền mua dầu mỏ, khí đốt và thậm chí cả nhà máy điện hạt nhân:

1. Nga

Nga buộc phải sử dụng đồng nhân dân tệ rộng rãi hơn khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây sau xung đột Ukraina khiến nước này bị hạn chế khả năng tiếp cận đồng USD.

Trong năm qua, Nga đã sử dụng đáng kể đồng nhân dân tệ sau làn sóng trừng phạt tài chính khiến gần một nửa dự trữ ngoại tệ của nước này bị đóng băng và các ngân hàng lớn của Nga bị loại khỏi dịch vụ nhắn tin liên ngân hàng quốc tế SWIFT.

Rory Green, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại công ty nghiên cứu TS Lombard có trụ sở tại London, ước tính việc sử dụng đồng nhân dân tệ cho các giao dịch nước ngoài tại Nga đã tăng từ dưới 0,26% năm 2020 lên 2,57% vào tháng 1 năm nay.

Tờ tiền 100 nhân dân tệ. Ảnh: Xinhua
Tờ tiền 100 nhân dân tệ. Ảnh: Xinhua

Vào tháng 10 năm ngoái, đồng nhân dân tệ lần đầu vượt USD để trở thành ngoại tệ được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch Mátxcơva. Nga được cho là có khả năng bắt đầu mua ngoại tệ, bao gồm cả nhân dân tệ, để bổ sung dự trữ ngoại hối trong tháng này.

2. Saudi Arabia

Bản tin tháng 3 cho hay, Saudi Arabia đang xem xét chấp nhận đồng nhân dân tệ thay vì dùng USD trong bán dầu. Thông tin được đưa ra sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Saudi Arabia vào tháng 12 năm ngoái trong đó kêu gọi thúc đẩy vai trò của nhân dân tệ như một loại tiền tệ trong giao dịch dầu mỏ và khí đốt.

3. Argentina

Cuối tháng 4, Argentina cho biết sẽ bắt đầu thanh toán hàng nhập khẩu của Trung Quốc bằng đồng nhân dân tệ thay đồng USD. Argentina đã sử dụng nhân dân tệ để thanh toán cho hàng nhập khẩu trị giá 1,04 tỉ USD của Trung Quốc vào tháng 4 thay cho USD và đang nhắm mục tiêu nhập khẩu hàng hóa trị giá 790 triệu USD mỗi tháng kể từ tháng 5.

Trong khi đó, quốc gia lớn thứ hai ở Nam Mỹ đang nỗ lực duy trì nguồn dự trữ USD sau đợt hạn hán lịch sử làm giảm xuất khẩu 15 tỉ USD, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp chủ lực của nước này.

Tháng 1 năm nay, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã mở rộng thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Argentina thêm 35 tỉ nhân dân tệ (5 tỉ USD) lên 165 tỉ nhân dân tệ (23,85 tỉ USD).

4. Brazil 

Brazil đã bắt đầu chấp nhận các khoản thanh toán thương mại và đầu tư bằng nhân dân tệ, với một thỏa thuận đã đạt được giữa các ngân hàng trung ương vào tháng 2. Việc chỉ định một ngân hàng thanh toán bù trừ bằng đồng nhân dân tệ và quyền truy cập vào hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới CIPS cũng đã diễn ra vào đầu tháng 4.

Từ cuối năm 2022, tài sản ngoại hối bằng đồng nhân dân tệ của Brazil đạt mức 5,37% trong tổng số tài sản ngoại hối, vượt qua tài sản bằng đồng euro để trở thành tài sản lớn thứ hai.

5. Bangladesh

Bangladesh và Nga đã đồng ý sử dụng nhân dân tệ để thanh toán khoản thanh toán cho một nhà máy hạt nhân mà Mátxcơva đang xây dựng ở quốc gia Nam Á này.

Dhaka đã không thể thanh toán cho Mátxcơva bằng USD sau khi Nga bị cấm truy cập vào hệ thống chuyển tiền quốc tế SWIFT từ năm ngoái.

Giao dịch được hoàn thành bằng đồng nhân dân tệ thông qua Hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới CIPS do Trung Quốc phát triển năm 2015.

6. Pakistan

Pakistan có thể bắt đầu dùng nhân dân tệ để mua dầu thô của Nga, với lô thử nghiệm 750.000 thùng sẽ được chuyển đến vào tuần đầu tiên của tháng 6.

Tờ News International của Pakistan ngày 5.5 dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Bộ Năng lượng nước này cho biết: “Pakistan sẽ trả dầu thô bằng tiền của Trung Quốc, đồng nhân dân tệ và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có thể đóng vai trò trong các giao dịch".

7. Iraq

Ngân hàng Trung ương Iraq thông báo vào tháng 2 về việc cho phép thanh toán hàng nhập khẩu của khu vực tư nhân bằng nhân dân tệ và ngân hàng sẽ cung cấp tiền tệ Trung Quốc cho các bên cho vay ở Iraq để thanh toán với các đối tác Trung Quốc. Tuy nhiên, động thái của Iraq sẽ không bao gồm giao dịch dầu mỏ.

8. Thái Lan

Tờ Bangkok Post đưa tin vào cuối tháng 4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Sethaput Suthiwartnarueput cho hay, Ngân hàng Thái Lan và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán về hợp tác bổ sung để khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng thanh toán bằng nhân dân tệ - baht trong thương mại giữa hai nước.

Trung Quốc và Thái Lan đã gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương nhân dân tệ - baht vào tháng 1.2021. Thỏa thuận này nhằm mục đích thúc đẩy thương mại và đầu tư bằng đồng nội tệ và tăng cường hợp tác tài chính giữa hai nước.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Công ty lớn của Brazil tính giao dịch với Trung Quốc bằng nhân dân tệ

Khánh Minh |

Thay vì USD, nhà sản xuất bột giấy lớn nhất thế giới Suzano đang xem xét giao dịch với Trung Quốc bằng nhân dân tệ.

Thêm một nước mua dầu của Nga bằng nhân dân tệ

Song Minh |

Pakistan chuyển sang nhân dân tệ để mua dầu của Nga sau khi hai nước kí thỏa thuận dầu mỏ lớn vào đầu năm nay.

Nga nhận 300 triệu USD trả nợ xây nhà máy hạt nhân bằng nhân dân tệ

Ngọc Vân |

Bangladesh trả cho Nga 300 triệu USD bằng nhân dân tệ khoản vay xây nhà máy hạt nhân.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Hàng trăm người chui rào đập thủy điện, đổ xô bắt cá khủng

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Hàng trăm người dân đổ xô xuống đập tràn của hồ Thủy điện Trị An để bắt cá khủng, kiếm tiền triệu.

Chưa rõ nguyên nhân hơn 40 người ở chung cư nghi ngộ độc

QUANG ĐẠI |

Nghệ An – Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh nguyên nhân vụ hơn 40 người ở chung cư Golden City 3 (Nghi Phú, TP Vinh) có biểu hiện ngộ độc.

Thanh niên tử vong khi livestream cảnh báo sạt lở QL2

Lam Thanh |

Hà Giang - Vụ sạt lở trên QL2 đoạn qua xã Việt Vinh (huyện Bắc Quang) đã vùi lấp nhiều người và phương tiện.

Lực lượng chức năng căng mình phân luồng cầu phao Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Ngày 30.9, khi cầu phao Phong Châu thông xe, lưu lượng phương tiện đổ về rất đông, các lực lượng chức năng phải căng mình điều tiết giao thông.