Nga vẫn đối mặt nguy cơ vỡ nợ dù đã thanh toán trái phiếu trước hạn chót

Thanh Hà |

Dù Nga ngăn được tình trạng vỡ nợ lịch sử khi các lệnh trừng phạt được áp đặt với dự trữ ngoại tệ của nước này, các nhà phân tích tin rằng nguy cơ Nga vỡ nợ vẫn chưa thể tránh khỏi.

Tuần trước, Nga thanh toán 650 triệu USD cho 2 trái phiếu đáo hạn vào năm 2022 và 2042 bằng đồng USD, trước khi kết thúc thời gian ân hạn 30 ngày vào ngày 4.5.

Bộ Tài chính Nga ban đầu tìm cách thanh toán bằng đồng rúp Nga vào ngày 4.4 khi Bộ Tài chính Mỹ chặn nỗ lực thanh toán từ dự trữ USD của Nga ở các ngân hàng đặt tại Mỹ. Một phần lớn dự trữ ngoại tệ khổng lồ của Ngân hàng Trung ương Nga được giữ ở các ngân hàng ở nước ngoài đã bị đóng băng theo các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt sau chiến sự Ukraina.

Các cơ quan xếp hạng lớn lưu ý vào thời điểm đó, nếu Nga không thanh toán ngoại tệ vào cuối thời gian ân hạn sẽ dẫn tới vụ vỡ nợ nước ngoài đầu tiên của nước này kể từ năm 1917. Sau đó, Nga đã tìm thấy một nguồn vốn không bị trừng phạt và thanh toán 2 trái phiếu này bằng đồng USD.

Ảnh: AFP
Một đồng rúp Nga chụp tại thủ đô Mátxcơva. Ảnh: AFP

Việc Nga thanh toán 2 trái phiếu 650 triệu USD trước hạn chót vỡ nợ đã thúc đẩy phục hồi trái phiếu chính phủ bằng ngoại tệ mạnh của Nga nhưng giá trái phiếu chính phủ Nga vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraina ngày 24.2.

Tuần trước, MSCI Research cho biết, bất chấp sự phục hồi, khả năng vỡ nợ từ thị trường hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng vẫn đặc biệt cao trong tầm nhìn từ 1 đến 5 năm.

“Tính đến ngày 3.5, xác suất vỡ nợ là 67% trong một năm, giảm từ hơn 95% vào ngày 26.4. Trong cùng thời kỳ này, xác suất vỡ nợ trong 5 năm đã giảm từ 99% xuống 88%” - Giám đốc điều hành MSCI Andy Sparks và Phó Chủ tịch Gabor Almasi cho hay.

Nga hưởng lợi từ những miễn trừ trong lệnh trừng phạt của Mỹ cho phép thực hiện thanh toán trái phiếu với khoản nợ của Nga từ các nguồn được Bộ Tài chính Mỹ cấp quyền trong từng trường hợp cụ thể, CNBC chỉ ra.

Tuy nhiên, quyền miễn trừ này sẽ hết hạn vào ngày 25.5 và MSCI nhận định,  trừ khi được gia hạn, nguy cơ Nga vỡ nợ vẫn rình rập bởi một số khoản thanh toán trái phiếu của Nga đến hạn vào ngày 27.5.

“Ngoài ra, việc gia hạn miễn trừ có thể cung cấp các khoản thanh toán bổ sung cho những người mua trái phiếu chừng nào chính phủ Nga ra tín hiệu về sự sẵn sàng và khả năng tiếp tục thanh toán" - MSCI thông tin thêm. Bộ Tài chính Mỹ hiện chưa cho biết có kế hoạch gia hạn miễn trừ hay không.

Theo chuyên gia Timothy Ash của BlueBay, khi thanh toán khoản 650 triệu USD trái phiếu tuần trước, Bộ Tài chính Nga đã cho thấy họ không muốn vỡ nợ và hiểu rằng hậu quả sẽ là "cực kỳ tổn hại và lâu dài".

Chuyên gia Ash nhất trí rằng điều quan trọng đặt ra hiện giờ là liệu Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Mỹ có gia hạn giấy phép chung cho chi trả nợ nước ngoài sau ngày 25.5 hay không. Ông cho rằng, việc gia hạn giấy phép sẽ mang lại lợi ích rõ ràng cho Nga. Và điều khác cần đặt ra là liệu Nga có thể tìm cách tránh vỡ nợ hay không nếu OFAC từ chối gia hạn.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Nga tránh vỡ nợ phút chót ngoạn mục

Song Minh |

Nga tránh được vỡ nợ khi các khoản thanh toán trái phiếu bằng đồng USD đến hạn vào ngày 4.5 đã đến tay các chủ nợ.

Nga xuất đồng USD dự trữ để thanh toán trái phiếu ngăn vỡ nợ

Thanh Hà |

Nga ngăn chặn tình trạng vỡ nợ bằng cách thanh toán vào phút chót bằng nguồn dự trữ USD ở ngoài đất nước, các quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho hay.

Mátxcơva nói Nga vỡ nợ EU cũng phá sản

Song Minh |

“Vỡ nợ của Nga có thể chuyển thành vỡ nợ của Châu Âu” - Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho hay.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.