Nước Châu Âu nào mua nhiều khí đốt Nga nhất trong chiến sự Ukraina?

Thanh Hà |

Đức là nước mua nhiên liệu lớn nhất của Nga trong 2 tháng đầu tiên của chiến sự Ukraina, một nhóm nghiên cứu độc lập thông tin ngày 28.4.

Đức nhập khẩu 9,6 tỉ USD nhiên liệu của Nga

Nga đã kiếm được 63 tỉ euro (66,5 tỉ USD) từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch kể từ ngày 24.2, ngày quân đội Nga mở chiến dịch ở Ukraina, theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA).

Sử dụng dữ liệu về chuyển động của tàu thuyền, theo dõi thời gian thực của dòng chảy khí đốt qua các đường ống và ước tính dựa trên lịch sử giao dịch hàng tháng, các nhà nghiên cứu tính toán rằng, riêng Đức đã trả cho Nga khoảng 9,1 tỉ euro (khoảng 9,6 tỉ USD) cho việc cung cấp nhiên liệu hóa thạch - chủ yếu là khí đốt - trong 2 tháng đầu tiên của chiến sự.

Claudia Kemfert, chuyên gia năng lượng cấp cao tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức, người không tham gia nghiên cứu, nhận định, số liệu này hợp lý do giá nhiên liệu hóa thạch tăng mạnh gần đây.

Năm ngoái, Đức đã trả tổng cộng khoảng 100 tỉ euro (105,3 tỉ USD) cho nhập khẩu dầu, than và khí đốt - một phần tư trong số đó đến Nga, bà nói.

Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch có trụ sở tại Phần Lan cho biết, nhà nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch lớn thứ 2 của Nga trong 2 tháng kể từ khi chiến sự Ukraina bùng phát là Italia (6,9 tỉ euro - 7,3 tỉ USD), tiếp theo là của Trung Quốc (6,7 tỉ euro - 7 tỉ USD).

Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ cũng mua năng lượng của Nga sau khi bắt đầu chiến sự dù ít hơn đáng kể so với Liên minh Châu Âu. Nhìn chung, 71% thu nhập của Nga từ dầu mỏ, khí đốt và than đá, trị giá khoảng 44 tỉ euro (46,3 tỉ USD) đến từ khối 27 thành viên này, báo cáo của CREA chỉ ra.

Lauri Myllyvirta, nhà phân tích chính của trung tâm, nhận định, việc so sánh giữa các năm là rất khó, nhưng ông ước tính xuất khẩu của Nga sang Châu Âu trong cùng giai đoạn năm 2021 trị giá 18 tỉ euro (18,9 tỉ USD).

“Vì vậy, 44 tỉ euro là tăng gấp đôi so với năm ngoái. Động lực chính là giá khí đốt trên thị trường đã tăng từ khoảng 10 euro/MWh một năm trước lên trên 100” - ông nói.

Đức có nguy cơ suy thoái khi cấm vận năng lượng Nga

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck ngày 27.4 đã hạ dự báo tăng trưởng cho năm 2022 xuống còn 2,2%. Trước đó, dự báo tăng trưởng kinh tế Đức năm 2022 ở mức 3,6% trong dự đoán vào tháng Giêng khi Nga chưa phát động chiến dịch quân sự ở Ukraina và các lệnh trừng phạt cũng như giá năng lượng cao chưa ảnh hưởng đến sản lượng.

Bộ trưởng Robert Habeck lưu ý, việc hạ dự báo tăng trưởng của Đức còn 2,2% trong năm nay chưa tính tới kịch bản cấm vận hoặc phong tỏa năng lượng Nga. Ông chỉ ra, nền kinh tế Đức sẽ rơi vào suy thoái nếu một trong 2 điều kịch bản đó xảy ra.

Quan chức Bộ Kinh tế Đức cho hay, tình hình khí đốt leo thang với Nga sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất Châu Âu từ 0,5 đến 5,6%, tùy theo kịch bản.

Trong dự báo mới nhất, chính phủ Đức cũng nâng dự báo lạm phát năm 2022 lên 6,1%. Bộ trưởng Habeck nhấn mạnh, Đức cần phải sẵn sàng trả giá cho việc này.

Tập đoàn Gazprom của Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria trong ngày 27.4 do không thanh toán bằng đồng rúp Nga.

Ông Habeck cho biết, Đức xem vấn đề rất nghiêm túc nhưng các công ty nước này sẽ tiếp tục thanh toán khí đốt Nga bằng đồng euro, tôn trọng các hợp đồng.

Theo Reuters, ông nói thêm, sự phụ thuộc của Đức vào khí đốt Nga đã giảm từ mức 55% trước chiến sự Ukraina xuống còn 35%.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Tại sao Ba Lan không hoảng loạn khi Nga cắt khí đốt?

Hải Anh |

Nga cung cấp cho Ba Lan khoảng một nửa lượng khí đốt tiêu thụ ở nước này nhưng khi Gazprom thông báo cắt khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria trong tuần này, Thủ tướng Mateusz Morawiecki cho biết sẽ không ảnh hưởng nhiều.

Đức đảo chiều chính sách, cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraina

Thanh Hà |

Bộ Quốc phòng Đức thông báo ngày 26.4 về việc đồng ý giao xe tăng có trang bị pháo phòng không cho Ukraina, động thái nêu bật sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận của Đức trong việc cung cấp trợ giúp quân sự cho Ukraina.

Tổng thống Putin: Nga không từ chối đàm phán với Ukraina

Thanh Hà |

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với người đứng đầu Liên Hợp Quốc rằng, ông vẫn có hy vọng vào đàm phán để chấm dứt xung đột ở Ukraina.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.

Dự báo cường độ áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 sẽ có cường độ cấp 8 - 9.

Phân bổ tiền hỗ trợ 26 địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

PHẠM ĐÔNG - MINH KHÔI |

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tổ chức các đoàn giám sát việc phân bổ nguồn lực tại các địa phương nhận hỗ trợ do bị bão lũ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.